CHAPTER 14

28 19 0
                                    






" Bes--tie! hey are you alright ?"inalog ko ang kanyang balikat dahil bigla siyang nawalan ng malay.

"TULONG "i shout biglang sumakit ang tiyan ko seksbam seksbam seksbam erase erase ,namilipit ako sa sakit.

Bumukas ang pinto at May dumating na Doktor at nurse ,hawak hawak ko ang aking tiyan ahhhhhhhh!i screamed to my lungs  .may itinusok akin ang nurse

" Anong nanyari kay--" i said before all went black


Pagmulat ng aking mata mag sstretching na dapat ako ng maramdaman ang pangingirot ng sikmura ko Waitt what happened?

Nasa loob ako ng kulay puting kuwarto,tumingin ako sa kaliwa may mga fruits doon sa ibabaw ng lamesa, tumingin Ako sa kanan may babaeng nakahiga doon na mahimbing na natutulog  Wait she looks pamilyar ?

May pumasako na nurse"Good morning ma'am Ravena !may masakit pa ba kayong nararamdaman?"

" Nasaan ako ?"hindi pinansin ang kanyang tanong.

" Nasa hospital po kayo ma'am isinugod po kayo dito noong Wednesday !"

" What do you mean by last Wednesday?"

" Ma'am sabado na po ngayon" nagulantang  ako sa gulat .

"Whattt  !!ibig sabihin dalawang araw akong tulog !"

" Yess ma'am ito pong nasa tabi ninyong pasyente ay si ma'am calampig" Ma'am Calampig daw ibig sabihin , mabilis kong sinulyapan ang babaeng natutulog si bestie nga ito eh "bakit siya nandiyan?."

" nahimatay po siya kanina ng magising kayo , tinusukan ko po kayo ng pampatulog dahil namimilipit po kayo sa sakit ng tiyan dahil sa inyong pagsigaw.!" Mahaba niyang paliwanag habang may isinusulat sa hawak niyang parang papel hindi ko alam ang tawag doon she continue "nahimatay po si ma'am Calampig dahil nalipasan siya ng kain at tulog kakabantay sa inyo !kaano ano po ba ninyo siya?"

" Bestfriend " I said looking at bestie naaawa tuloy ako sakanya ,ibig sabihin ba nito hindi siya pumasok sa school o pumapasok siya pagkatapos ng klase pupuntahan niya ako dito para magbantay?"anything in the choices I really appreciate it.


When the nurse left us I call bestie many times .gumalaw galaw siya ,hinawakan  ang kanyang ulo , biglang naglaki ang mata parang may naalalang nakakatakot na pangyayari ,tumingin siya sa gawi ko .kitang kita ang pangingitim ng ilalim ng kanyang mga mata

" BESTIE " tumayo siya at niyakap ako sa leeg wait parang nanyari na ito ahh?. Binitawan niya agad ako at pinunasan ang kanyang mata na may luha.

" Sabi ng nurse nalipasan ka ng kain at tignan mo nga yang mga mata mo ?Uso ba ngayon yan?"

" paano ako makakakain kung nakikita kitang nakahiga diyan at walang malay!"

Tumayo siya at may hinanap sa loob ng kanyang bag ,

" What is your searching ?"

Hindi siya sumagot  may inilabas siyang cellphone!may pinindot pindot siya at ng matapos ibinalik ito sa loob ng bag at umupo na ulit sa tabi ng kama ko.

" What happened ?why Im here" I said

Tumingin siya sa akin ng may  pag aalala at nagsimulang magkwento" ganito kasi yun"

               FLASHBACK


It almost one week na rin that I ignored you .Sabay sabay tayong kumakain  ni Jerald at nang matapos tayong mag lunch tinanong niya tayo kung anong problema umalis ako dahil I still upset .

Sinundan ako ni Jerald at itinanong kung bakit daw hindi kita pinapansin  ,

" Anong pakielam mo?"i shout

"Tinatanong mo kung anong problema ko ?"

"Yes !are you deaf?"

" No ,pero may mata ako,nakikita ko na nahihirapan si Nize sa ginagawa mo ,do you see her crying everyday "he shouted back" No ! Do you wanna  know its because of you"

" she whatt?"

" yes umiiyak siya ng dahil sa iyo .alam mo   naman diba na ikaw lang ang tinuturing niyang kaibigan ,tapos iiwasan mo pa"

"Hindi mo alam kung bakit di ko siya pinapansin !wala kang alam !"  I cried " akala mo ba hindi ako nasasaktan sa ginagawa ko hindi !"

Niyakap niya ako at pinatahan " Im sorry babe hindi dapat ako nangingielam sa problema ninyong magkaibigan"

" Sorry din babe kung nasigawan kita" I said while hugging and crying to his chest." Do you wanna know why I ignoring her?"

" If you want to tell me Im listening "
Bumitaw siya sa pagkakayakap at pinunasan ang mukha ko gamit ang kanyang mga daliri.

Naupo kami sa may bench malapit sa may punong mangga .

" time ni Sir Makaduong our science teacher hindi ko alam na may recitation pa lang magaganap Im not prepared at hindi man lang sinabi ni bestie na may recitation pala.

" tingin mo bakit hindi niya nasabi?"

Inalala ko ang naganap noong araw na iyon .doon ko napagtanto na ako pala ang may kasalanan dahil " kausap ko sila Bestie at ---"

" Bestie?"

" Oo bestie na rin kasi ang tawagan namin dahil friends ko na sila "

" bestie rin ang tawag mo sa kanila ?alam ba ito ni Nize ,nasabi mo ba sa kanya na may another bestie ka na bukod sa kanya?

" Hindi pa--" umiyak ulit ako dahil ngayon ko lang napagtanto na ako pala talaga ang may kasalanan " noong araw na iyon kausap ko sila bes--Janice hindi ko napansin na nandiyan na pala si bestie hindi kami nakapag usap dahil tumating na ang teacher namin at nung recess naman nang hiram ako ng notess kay Janice.di ko nanaman na pansin na umalis na si bestie sa tabi ko dahil nag uusap kami ni bes---Janice!"

"Baka nagselos siya kasi hindi ka sa kanya namghiram ng notes ?"

" hindi naman ganyan kababaw si bestie "

" baka nagselos siya dahil may tinatawag ka nang bestie bukod sa kanya at ang malalapa noong hindi mo na siya napapansin dahil sa iba na nakatuon ang atensyon mo hindi sa akin kundi sa bago mong kaibigan ."

" tama ka sa lahat ng sinabi mo ako nga talaga ang may kasalanan at hindi siya"

" hindi pa huli ang lahat para humingi ng tawad"

" Oo hindi pa huli ang lahat kaya ko pang ayusin ito!"

Habang naglalakad kami nakita kita na nakahiga sa sahig at namimilipit sa sakit ng tiyan dahil hawak hawak mo ito napansin ko rin na umiiyak ka na .dali dali akong tumakbo at pinagsusuntok si bel

" WALANG HIYA KA ANONG GINAWA MO KAY BESTIE " i shouted at sinuntok ulit siya sa mukha .hanggang sa awartin ako ng mga studyante .

" babe tama na yan dalhin na natin si Nize sa hospital dahil nawalan na siya ng malay"Jerald said

"Mabilis akong sumama sa kanya habang buhat buhat kaniya .grabe ang kaba ko noon dahil kasalanan ko kung bakit ka napahamak kung kasama mo lang ako baka hindi ka nagkaganyan.

Nang maidala ka namin sa hospital at matignan ka na ng Doktor ang sabi niya ay maayos na ang kalagayan mo kahit na may maraamdaman ka paring pananakit ng sikmura mo dahil doon ka napuruhan .

Isang buong araw na akong naandito sa hospital at binabantayan ka hindi narin ako nakapagsok sa school dahil hindi ka pa na gigising tinanong ko ang nurse na nag checheck sa iyo kung bakit hindi ka pa gumigising

" normal lang po talaga yan Ma'am dahil bumabawi siya ng lakas na nawala sa kanya ."

I feel relieved that time  " kailan po siya magigising ?"

"Pwedeng mamaya o di kaya bukas"

Hindi na rin ako nakakain at nakatulog ng maayos dahil baka gumising ka .

                END

"Bestie sorry talaga alam kong ako ang may kasalan kung bakit ka napahamak"she said apologically

" ano ka ba ikaw ba ang nagpasuntok sa akin ?""I said joking

" pero kung nandoon ako maililigtas sana kita"

" iniligtas mo naman ako diba"

" Oo kung kailan napuruhan ka na "

" Pero hindi mo pa rin kasalan iyong nanyari "

" but---"

" wala nang pero pero hindi mo kasalan period.

Bumukas ang pinto at pumasok si Jerald na may dala dalang plastic na may lamang di ko alam.

" babe why you took so long?"bestie said looking at him.

" trafic sa EDSA"

" Paano ka matatrafic sa EDSA eh di ka naman dadaan doon?"

" Ano ka ba pinapatawa ko lang kayo ANG seryoso ng atmosphere dito nang pumasok ako"sabi niya habang nilalabas niya ang mga laman ng plastic tinulungan na rin siya ni bestie .

" ayos ka na ba Nize?"

" Oo ayos na ayos na ako " I said sabay hawak sa tiyan dahil sumasakit ito kapag nagsasalita ako.

" Halata nga!"Jerald said sarcastically

Sinunubuan ako ni bestie kahit na kaya ko namang kumin ng mag- isa .napuno ng kwentuhan at tawanan ang aming pag uusap .how I miss this.

Merciful Maiden Of OmegaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon