CHAPTER 30

19 14 1
                                    




Nagkulong ako sa loob ng kuwarto ko .

" SHITT ITS EMBARRASSING " i shout habang sinasabunutan ang sarili bakit ako naglaway kanina  ganoon ba kapag natutulala ako " HINDI HINDI" hindi ako ganoon matulala hindi ako naglalaway " ANO YUNG NANYARI KANINA?" I shout in prostration.


Inhale exhale inhale exhale pagpapanatag ko sa sarili ko habang nakapikit at dahang dahan humihinga at ibubuga ng malakas "HAA" pero

" WAHHHHHHH WAHHHHH" nakakahiya talaga ano bang nanyayari sa akin hindi pa rin effective. Tumalon ako sa higaan At nahiga pinanggigilan ko ang unan.Siguro kung buhay lang itong unan kanina pa ako sinapak.

Kinabukasan maaga ulit ako nagising para makapagdilig pero iba ngayon dahil naligo muna ako  bago umalis at nagpahid ng kaunting pulbos .


Di ko alam kung bakit ko ito ginawa basta ang mahalaga sa akin hindi ako magmukhang dugyot sa paningin ni ----Erase Erase Erase.

Bago ako umalis tinignan ko muna ang sarili ko sa whole sized body mirror kung kahapon nahihiya ako ngayon naman parang gustong gusto ko itong suotin dahil nagmumukha akong dalaga tignan. Umikot ikot pa ako at humuni ng isang sikat na kanta.


Lumabas ako habang humuhuni tinignan ko ang paligid ngunit hindi ko siya nakita pumunta muna ako sa kitchen na hindi ko naman karaniwang ginagawa pero nabakasakali ako na makita ko siya .

Di ko alam guyss kung bakit ko siya hinahanap at gustong makita ngayon despite ang nanyaring kahihiyan kahapon . siguro ikukuwento ko na lang kay bestie sa pasukan .baka alam niya ang ibig sabihin nito.

" Are you searching for someone?" May nagsalitang  lalaki sa likod ko nagulat ako doon at hinawakan ko ang dibdib ko at tumingin sa kanya .

" Ammmh Wala lang po Boss " nahihiya kong sabi .sana di niya nakita ang ginagawa ko kanina.

" you've been looking inside I saw you?"Im dead .nakita pala niya ako Eunize think para  akong nahuli sa akto na nagche-cheat sa exam kaya kailangan kong gumawa ng paraan para hindi ako mahuli kahit na huling huli ka na .pero hindi ko iyan  ginagawa thats bad.

" hinahanap ko po kasi si Yaya margie magsosorry po ako kasi nakalimutan ko pong ililibot niya ako sa mansyon" pagpapaliwanag ko sana tumalab pinagkrus ko ang hintuturo at hingigitna ko habang paulit ulit na sinasabi sa isip ko na " maniwala ka maniwala ka"

Tumingin siya sa akin gamit ang seryoso niyang mukha parang binabasa ang  nasa isip ko na" WAG NAMAN SANA" .

" OK I checked the Garden yesterday " shit baka palpak ako naisip ko pa naman magpakitang gilas kahapon .inaasahan ko na papagalitan niya ako  " you doing a good job"

Nagulat ako " Really Si--Boss"

" why you look shock?"

" akala ko po kasi pumalpak ako asahan po ninyo pagbubutihan ko pa po ang trabaho ko" I assured.

" I hope you will do that"

" mark my word Boss" nakangiti kong sabi .iniwan na niya ako at pumasok sa kitchen para mag breakfast.

Ako naman dumiretso na sa  garden masaya ako dahil napuri ang unang trabaho I promise pagbubutihan ko talaga para hindi siya madissapointed.

Palinga linga pa rin ako baka sakali na makita siya pero wala kaya naman pumunta na ako sa harden kinumusta ko muna si Tala ang alaga kong tulips .

" Yehayy " masaya kong bigkas dahil nagkakaroon na nang bagong tubong dahon ito ibig sabihin tama ang ginawa ko kahapon.nag thumbs up ako dito kahit na hindi niya ako nakikita at hinalikan siya.

Sinimulan ko na ang trabaho ko habang nakangiti at kinakausap ang iba pang bulaklak.

" Hi rose" bati ko sa mga Red roses.

" Hi May" bati ko naman sa mga Marigold.

" uyy Sam kumusta na?" Bati ko naman sa mga Sampaguita.

" ikaw Mel mukhang ang saya saya mo huh" pagbibro ko sa mga Gumamela.

Binunot ko rin ang mga naliligaw na damo sa paligid ng mga ito .

Nang matapos ako dumiretso ako sa kitchen para uminom ng tubig syempre palinga linga pa rin ako Alam nyo na! Baka makita ko si---.

" Eunize hindi na kita nakita kahapon?" Bungad ni Yaya margie pagkatapos kong maubos ang tubig sa baso .

Binaba ko ang baso sa sink at humarap sa kanya" sorry Yaya Margie nakalimutan ko po eh promise po mamaya " sabi ko sabu taas ng kanang kamay na parang nagpapanata.

" Sigurado?" Paninigurado niya napangiti ako.

" Opo promise"

" mabuti naman dahil excited na akong ikwento sa iyo ang bawat mahahalagang panyayayri dito sa bawat sulok nitong bahay " mahabang lintaya nito" mamayang 5 kakatok ako sa room mo para sigurado at baka makalimutan mo ang bata bata mo pa eh makakalimutin ka na"

Napakamot ako sa batok ko" sorry po talaga " nahihiya kong sabi.

" ok lang mauna na ako may gagawin pa ako sa labas" paalam nito iniwan akong naghuhugas ng pinag inuman.

Alerto ako dahil baka magpakita na lang bigla si .di ko nga pala alam  ang pangalan niya ,tatanong ko na lang kay Yaya margie .

Pero hanggang sa sumapit ang 5 hindi ko parin nakita si Ano bakit kaya?.

Merciful Maiden Of OmegaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon