Isang linggo na kaming hindi nagpapansinan ni bestie , bakit?
Nagalit lang naman siya sa akin kung bakit hindi ko sinabi sa kanya na may recitation kami kay Sir Makaduong kaya ayon nagalit siya at di ako pinapansin.
Kahit na sabay pa rin kaming kumakain dahil kay jerald kaya hanggang ngayon libre pa rin ang lunch ko .
Tahimik kami habang kumakain napapansin ko ang curious na tingin sa aming dalawa ni Jerald hindi lang siya makapagtanong !,dahil away bestfriend ito ,
Nang matapos kami sa paglulunch sabay sabay kaming tumayo aalis na dapat si bestie ng hawakan ni Jerald ang kamay nito,curious na napatingin sa kanya si bestie maging ako ay nagulat dahil noong mga nakaraang araw na hindi kami nagpapansinan ni bestie hinahayaan niya itong maunang umalis pero ngayon hindi,
" Anong problema ninyong dalawa? He said na parang kuyang nagtatanong sa kanyang mga nakababatang kapatid.
Nagkatinginan kami ni bestie pero sabay din kaming umiwas.
Tumakbo si bestie hahabulin ko na dapat siya ng hilain ni Jerald ang kamay ko tumingin ako nang may pagtataka.
" bakit mo ako pinigilan" sabay hila ko sa kamay ko .
" ako na ang hahabol dahil baka mag away lang kayo mukha pa rin siyang galit dahil sa pinag aawayan ninyo" sabi niya sabay takbo kung saan nagtungo si bestie
Mag isa akong naglalakad sa Corridor ng may biglang humarang sa akin na mga studyante nasa lima silang babae ,kilala ko sila ,sila ang number one bully dito sa school dati na rin nila akong nabully pero dahil kay bestie tumigil sila.
" Ohhh Eunize long time no see" sabi ng nasa gitna si Bel ang leader ng gang.kinilabutan ako daw nararamdaman kong may manyayaring di maganda.
Mabilis akong tumalikod at tumakbo ngunit naharangan nila ako ,
" Wag kang masyadong mabilis di mo pa nga nararamdaman ang kamao ko " sabay taas ni bel ng kanyang kamao kung di na ninyo tatanungin malaking babae si Bel as in malaki talaga ,ang katawan niya ay hindi pambabae para itong katawan ng mga lalaking nag boboxing kaya nakakatakot talaga siya ,pinilit kong tumakas pero hinawakan ng dalawa pa niyang kasama ang magkabila kong kamay .
" TULONG " sigaw ko ngunit ang mga studyanteng nakakakita sa amin ay nagtago lamang sa kanilang pinto at bintana habang nakatungawa kung ano na ang nanyayari .
" TULONG PARANG A---" di ko na natapos ang aking sasabihin dahil bigla na lang niya akong sinuntok sa sikmura halos masukabko ang aking kinain ka nina ,nawalan ako ng balance pero dahil sa kamay na nakahawak sa akin di ako natumba ,
Dinig na dinig ko ang kanilang tawanan habang namimilipit ako sa sakit
" masarap ba?"aabi ni bel habang binubukas sarado ang kanyang kamay.
Kahit na hirap na hirap pinilit ko paring sumugaw" TULONG PARANG AWA NINYO NA TU---" sinuntok ulit niya ako sa sikmura halos mamatay ako sa sobrang sakit hindi na ako makatayo hinang hina na ako di ko na kaya .
" TUMIGIL KA NA KAYO AYOKO NA " di ko namalayan na umiiyak na ako
" malakas ka ha nakakapag salita ka pa ha itong tikman mo sinuntok niya ulit ako may doble ang sakit kaysa kanina kaya natumba ako hindi na ako hinawakan ng dalawang babae kaya natumba ako habang hawak hawak ang aking tiyan, naisuka ko ang aking kinain kanina ng punasan ko ang aking bibig may dugo itong kasama .
" HAHAHAH HAHAHHA"!tawanan nila ng makita ang nakaka awa kong itsura .
Bestie nasan ka na sabi ko habang nakapikit at hawak hawak pa rin ang aking tiyan di ko nakaya ang sakit talag parang hihiwalay ang aking tiyan sa aking katawan ahhhhhhhh daing ko dahil sobrang sakit
Tumigil ang tawanan nila ng may makita akong biglang sumugod at pinagsusuntok si bel sa mukha galit na galit
" WALANG HIYA KA ANONG GINAWA MO KAY BESTIE "
"Bestie " sabi ko habang lumuluha, salamat at dumating ka may naramdaman akong bumuhat sa akin pero di ko na nakita ang kanyang mukha dahil nagdilim na ang paningin ko...
Nagising ako ng may marinig akong umiiyak.
" Bestie "huhuhuhuhh iyak ng taong nagsalita" bumangon ka na diyan di ko mapapatawad ang sarili ko kapag may nanyaring masama sa iyo ! Sorry dahil di kita pinansin sorry dahil hindi na kita nakakausap nitong mga ---nakaraaang araw sorry tal---talaga beatie " hikbi niya"babawi ako sa iyo promise basta gumising ka na " huhuhun
Idinilat ko ang aking mata noong una masakit sa mata pero ng makapag adjust ang aking mata unti unti ko nang naninagan na nasa loob akk ng kuwarto puro ito puti at may nakatusok na dextrose sa aking kanang kamay .
Tinignan ko ang nasa kaliwa kong kamay
Dahil May nararamdaman akong basa paglingon ko nakita ko si bestie na nakayuko at nakahawak sa kamay ko ,kahit na hirap na hirap nagsalita ako.
" Bes--bestie " sabi ko pero para itong bulong dahil sa hina.
Mabilis niyang itinaas ang kanyang ulo at gulat na tumingin sa akin tumayo siya at niyakap ako ng mahigpit sa leeg at saka siya humagulgul ng malakas .
" Bestie na--sasakal a---ko "
Mabilis naman siyang bumitaw" Sorry" sabi niya habang pinupunasan ang kanyang mata ng tissue.
"Anong gusto mo ?gusto mo ng tubig ng mansanas o oran--"
" Ok lang-- ako a--no bang nanyari-- nasaan --ako?" Sabi ko kahit na hirap na hirap dahil bawat salita ko sumasakit ang tuyan ko ,habang nakakunot at nakatingin sa kanya
" You don't remember?"
I just shrug my head for response
FLASHBACK
Noong hinabol ako ni jerald sinabi niya sa akin na kailangan ang ma------