CHAPTER 40

15 13 0
                                    




" Good morning po Yaya Margie " i great her siya kasi ang nagbukas ng gate .



Maaga akong pumunta dito dahil kapag mamaya pa ako pumunta ay baka nakaalis na siya pabalik ng manila.



Gulat na gulat siya" bakit hindi ka umuwi kagabi ikaw bata ka" panenermon nito.



" sa bahay po muna ako ng kaibigan ako nakitulog " I explained.



" alam mo ba ng bumalik dito si teo umiiyak siya at halatang mainit ang ulo" I shocked bakit siya iiyak nagsisisi na ba siya sa mga nasabi niya sa akin i smile dahil sa naiisip ko" kaya hindi ko nalang pinansin dahil baka sa akin pa ibuhos ang galit niya ito kasi ang unang pagkakataon na makita ko siyang magkaganyan "



" ahhh ganon po ba nasaan po siya ngayon?"



Huminto ako sa may hagdan." Nasa kuwarto niya " sabi nito at iniwan ako dahil may gagawin pa raw siya.



Kakatok na sana ako ng may marinig akong kakaiba sa loob ng kuwarto ni teo di ko alam where that noise came kaya at least na kumatok binuksan ko ito ng dahan dahan thankfully hindi ito nakasarado sinilip ko kung ano ang ginagawa niya.



" teo ano ba " boses ito ng babae anong ibig sabihin nito bakit may babae sa kuwarto niya?




" shit teo " bumilis ang tibok ng puso ko anong gina---" Ugggghhh " may narinig akong ungol mula sa loob . Di ko na napigilan at binuksan ang pinto ng maluwag .



Lumaki ang aking mga mata dahil Dahil si teo at si -- si Marian may ginagawang kakaiba .may namuong luha sa aking mata . kitang kita ko pagkagulat sa mata ni teo pero ang hinalikan siya ni Marian ang akala kong itutulak niya ito but NO tumugon siya ng mapupusok na halik habang nakatingin sa akin tumulo na ng tuluyan ang mga luha tuloy tuloy ang akala kong nailabas ko na kagabi ito pero hindi may ilalaba pa palang luha ang aking mata.



Di ako makagalaw kitang kita ko ang pag ngisi ni Marian habang hinahalikan siya ni teo sa leeg



" Uggghhh " ungol nito na nagbigay sa akin ng kakaibang kilabot .



Mabilis akong umalis sa loob ng kuwarto .NAGSISISI ako kung bakit ba pumunta pa ako dito pinamukha na nga niya sa akin kung gaano ako ka Tanga ito parin ako naghahabol sa kanya para ayusin ang relations namin but parang hindi talaga ako ang mahal niya kundi si MARIAN.



Pumasok ako sa loob ng aking kuwarto at inimpake ang mga gamit dito .di ko na kaya ang sakit sakit na akala ko may isasakit pa ang mga sinabi niya kagabi pero ma masakit pa pala ang madadatnan ko dito .



Mabili akong nakapag impake kahit na blurry ang aking paningin dahil sa luha I disregard it dahil gusto ko ng umalis .



Pababa na ako ng madatnan ko si Yaya Margie na malungkot habang nakatingin sa akin alam ko na kung bakit siya nagulat kanina ng makita ako at alam ko na rin kung bakit di na niya ako sinamahan sa taas dahil alam na niya ang nanyayari dito . Di ko siya masisisi wala siya sa lugar para sabihin sa akin sino ba naman ako sa pamamahay na ito hindi ba?.



Kahit na mahirap nginitian ko siya para sabihing ayos lang ako kahit hindi naman talaga nginitian ko siya para sabihing Ok lang kahit gusto ko na lang umiyak at makaalis dito kasi sa totoo lang ayoko na!.



" Ok Eunize you can do this"I cheer myself habang nasa labas ng pinto ng kuwarto ni teo. SEE ganyan ako kabaliw sa kanya kahit na ipinamukha na nila sa akin na pinaglaruan lamang ako ito nasa labas ako ng pinto para magpaalam sa kanya .



Ngunit hindi pa ako nakakatok bumukas ang pinto at iniluwa sa teo na nakatopless .nakita ko nanaman ang gulat sa mata niya .Ano ba teo bakit ka ba nagugulat kapag nakikita ako?. Pero mabilis din itong naglaho dahil nawalan ng expresion ang kanyan mukha at ang tanging natitira ay ang napakalamig nitong mga mata na kaya kang gawing yeo kapag tumitig ka sa mga mata niya.



Nginitian ko siya pero alam kongnagmukha lamang itong pilit habang nakatitig sa kanya gusto ko nanamang umiyak pero pinigilan ko ayoko magmukhang mahina sa kanyang paningin." May --Gusto sana akong sabihin" yumuko ako dahil may namumuo nang luha sa aking mata dahil sa paraan niya ng patingin sa akin ibang iba sobrang nakakapanibago" maraming salamat dahil napagtiisan mo akong makasama " kaya mo to Eunize " kahit na hindi lahat iyon totoo masaya ako dahil sa unang pagkakataon sa buhay ko simula ng mamatay si papa naranasan kong maging masaya , salamat dahil hindi mo ako pinabayaan salamat dahil hindi mo ako sinak--sinaktan" pero di ko alam na kaya mong gawin sa akin ito ang saktan ako ng mga salita mo at ang ipinamukha ninyo sa akin na wala lang ako sa iyo" maraming salamat sa lahat at paalam."



Tumingin ako sa mga mata niya wala man lang nagbago nakatingin lamang siya sa akin na parang wala lamang akong halaga at ang mga sinabi ko ay wala lang sa kanya . Nakakainis dahil Mahal ko siya Nakakainis dahil mahal na mahal ko siya.



Sa huling pagkakataon masusulyapan ko ang gwapo niyang mukha ng ganito kalapit .I smile totoo ito at walang halong lungkot " Paalam" I muttered at iniwan siyang nakatayo sa pinto .



Nang nasa hagdan na ako tumingin ako sa kanya mabilis na nag unahan ang mga luha ko sa aking mata dahil wala na siya sa pinto dahil nakasarado na ito .

Merciful Maiden Of OmegaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon