CHAPTER 12

30 22 0
                                    

Chapter 12


Nagising ako ng  3 in the morning para makapag review dahil meron kaming recitation ngayon sa science kahit na last period pa ito ng hapon .dahil mahina talaga ako sa science,hindi sapat ang oras sa school para makapag review .

REEEEEEVVVVVIIIIEEEWWWWW

Nag unat unat ako ng katawan ng matapos ako ng 4;30  , isa't kalahating oras din akong nagreview.


I do my morning routine

Nakasabay ko sa paglabas si Quenny !HUH?tinignan ko ang aking wrist watch dahil baka late na ako sa school ,pagtingin ko tama naman 5 pa lang in the morning !.this is the first time na papasok siya sa school ng maaga .

Babatingin ko dapat siya ng good morning ,as usual nilagpasan lang niya ako at parang wala ako dito sa may gate.

Nauna siyang lumabas bago ako,kaya pala  may nag aantay sa kanya si Mr pervert nakasandal siya sa kanyang motor may isang bouquet siya ng tulips and a box of chocolates,when he saw Quenny she smile and they hugged and kiss each other he give the the flowers and chocolates to her before Miko look at me with that malicious eyes .

" Good Morning " he said looking at me from head to foot.

" Morning " I said and walk away from them ,when i look back Nakita ko sila na pinagpatuloy ang paghahalikan nakita ko rin ang kamay ni miko sa kanyang pang upo  ,Mabilis kong ibinalik ang aking tingin sa nilalakaran baka may makita pa akong di kaaya aya.

Pagpasok ko sa Classroom i saw bestie talking to Janice and others ,

" Yes he is good kisser " dinig kong kwento ni bestie sa kanila habang kinikilig .

"Really how did you know ?Dont tell me nagkiss na kayo?" Tanong ni janice

" ahhmm Yes 3 times "she said proudly.

nagulat ako doon dahil kapag  mga ganyang topic sa akin niya agad kinukuwento , madami pa silang pinagkwentuhan,hindi na ako nakinig at umupo na lang sa upuan at di niya napansin na nakadating na ako dahil busy siya sa pakikipag usap sa bago niyang friends  YEahh guys friends na sila ,paano ko nalaman ?

" ayeeee "'dinig kong sabi nila habang tinutusok tusok  ang bewang  ni bestie.

" Legal na ba kayo bestie?"

" hindi pa bestie ,mahigpit si papa kaya kapag 18 na ako saka ko siya ipapakilala.!"ang sakit guyss dahil bestie na rin ang tawagan nila.

" anong sabi ki jerald?"

" Ok lang daw ang mahalaga magkasama raw kami!"ayeeee dinig kong sabay sabay nilang sinabi habang kinikilig.

Dumating ang teacher namin kaya bumalik na sila sa kanilang mga upuan , naglakad si bestie papunta sa upuan niya sa tabi ko ang sakit guys dahil nginitian lang niya ako at naupo na sa upauan niya.siguro mamaya ikukwento rin niya sa akin ang kanilang pinag usapan.

Natapos ang klase ni ma'am rivera techer namin sa Filipino,

" Bestie " tawag ni bestie sa akin paglingon ko sa kanya hindi pala ako ang kanyang kausap kundi si Janice na abot tinga ang ngiti.

"Yes bestie " sabay lapit niya kay bestie ngunit bago siya makalagpas sa upuan ko pasimple niyang tinapakan ang paa ko .

Ouchh ang sakit guys remember nakatsinelas lang ako at inapakan pa niya ng sapatos niyang may takong na pointed ang sakit ng tignan ko ang paa ko may gasgas ito at dumudugo gusto ko siyang pagsabihan ,gusto ko siyang sigawan dahil ang sakit talaga  at gusto ko siyang isumbong kay bestie kaso lang baka masira ang pagkakaibigan nila kaya wag na lang sasarilihin ko na lang ang sakit ,

Pasimple kong pinunasan ang aking daliri sa paa ng panyo para matigil ito sa pagdugo.

" can I burrow your notes yesterday?"with a pitty voice.napatingin ako sa kay bestie bakit sa kanya siya manghihiram ng notes pwede namang sa akin?

" No problem"

" thank you bestie "  she quickly hugged her tight with a smile plastered on her lips .Ok guys di ko na kaya maiiyak na ako umalis ako sa aking pagkakaupo halata naman na hindi niya napansin na umalis ako dahil hindi niya ako tinawag !,kapag ba tinawag ako lalapitan ko siya , syempre siya ang bestfriend ko .

lumabas ako  at pumunta sa likod ng building kung saan kami kumain ni jerald noon kahit na hirap na hirap ako sa paglalakad at pagpipigil ng luha dahil baka may makakita sa akin at asarin pa ako.

Umupo ako kung saan kami naupo noon mabuti na lang hindi pa umaabot ang sinag ng araw dito .

"Bakit parang ang bilis Bakit?Akala ko tatawagin niya ako akala ko ?"di ko na napigilan at lumuha na ako at nauwi sa hagulgol"Bakit ang bilis niya akong palitan  Bakit?"Dahil ba ganito ako kaya kayang kaya niya akong ganituhin ,siya lang ang bestfriend ko kaya nakakapanibago talaga kapag may tinatawag siyang ibang bestie guyys ang sakit dahil gusto ko ako lang ang bestie niya  ,gusto kong isumbat na "Bestie  ang endearment natin tapos bestie rin ang itatawag mo sa kanila ibahin mo naman !" "May naramdaman akong tumabi to my surprise si Jerald ito habang nakatingin sa malayo .

Iniabot niya sa akin ang panyo tinanggap ko ito ,hindi siya nagtanong kung bakit,basta naupo lang siya ng hindi tumitingin sa akin habang pinupunasan ko ang aking mukha na punong puno ng luha,magsasalita na dapat ako ng bigla siyang umalis at tumakbo ,Anyare doon?

Di na ako nag abalang tawagin siya dahil nanghihina ako sa kakaiyak mga ilang minuto rin ang lumipas ng bumalik siya , may bitbit na plastic di ko alam ang laman at mineral bottle.

Ibinigay niya sa akin ang mineral bottle bago Naupo kung saan siya nakaupo kanina ,ininom ko ito agad bottoms up nakakauhaw pa lang umiyak,inilabas niya ang laman ng plastic to my surprised bulak ito at betadine para saan iyon!tanong ko sa sarili ko .

" para sa paa mo may sugat " he said without looking at me ,paano niya nalaman na nagtataka ako? By the way muntik ko nang makalimutan na may sugat nga pala ako.

Pumuwesto siya sa may paahan ko at dahan dahan tinanggal ang tsinalas hindi na ako naka angal dahil pinahidan na niya kaagad ito ng bulak na May betadine hindi man lang tinanong kung ok lang ba!.

Dahan dahan ito at magaan lang ang pagkakapahid ng bulak para di ako masaktan pagkatapos hinipan niya ito para mabilis matuyo.

Nahiya ako dahil nakakahiya naman talaga ,nang matapos siya naupo siya sa tabi ko hindi ako makatingin sa kanya because of embarrassing di ko tuloy alam kong nakatingin ba siya sa akin o hindi.

Nang nakaipon ako ng lakas ng loob" thank you " i said looking at my left foot where my wound is.

" Welcome " its sounds confused and concern at the same time.

Naupo lami doon bg wala ng kibuan tumayo ako at nagpasalamat sa kanya.he hugged me and top my back 3 times like saying it's gonna be alright .

And walk away without saying a word ,bumalik na rin ako sa classroom nakatingin si bestie sa akin magsasalita na dapat siya ng dumating si sir Makaduong our teacher in science kaya hindi na niya nasabi ang kanyang balak sabihin mabuti na rin yun dahil baka maiyak lang ako sa harapan niya.

may hawak hawak si sir na index card ito ang ginagamit niyang recitation card ,bubunot siya tapos suwerte mo kung ikaw ang unang matatawag dahil title lang naman ang kanyang tinatanong.

Kinakabahan na kami dahil matindi ito magpa recit dahil kailangan memorized mo ang lahat ng nakasulat sa notes mo dahil kung hindi tumataginting na ekis ang ilalagay niya sa card mo at hindi lang iyon dahil  tatayo ka pa buong oras niya.

Pero kabisaso ko na siya nag paparecit siya batay sa pagkakasunod sunod ng lecture namin.

"May absent ba?" He ask our secretary na si Miguel Garcia .

" wala po sir"

"Ok kitang kita ko naman na reading ready na kayo kaya bumunot siya,

" CAJES" yes rinig kong sabi ni mika tuwang tuwa siya dahil siya ang unang nabunot .tatayo na dapat siya ng

"DELA CRUZ" napahiya si mika dahil tinawag  ni sir si natalie " WHAT IS THE TITLE OF OUR TOPIC ?"

" the title of out topic yesterday is the beginning of the universe " she said proudly.

" VALENZUELA what is STEADY STATE THEORY ?"

"Steady state theory this ia the theory that there is neither beginning nor end to the universe and it has a constant mean of density"

" DE LARA what is BIGBANG THEORY ?"

" this theory says that  our universe begin about 13.8 billion years ago ,in a huge explosion they called it BIG BANG.it successfully explain the expansion of the universe and the observed abundance of hydrogen and helium in the universe also this  is the most believable theory to astronomers "

" MARCEL  what is CREATIONISM?"

" creationism it is the rel--religious belief that na--nature and aspects auch as the universe ,Earth,Life and humans originated with supernatural acts of di---divine creation " he said while hanting

Naging maayos ang takbo ng recitation wala pa namang napapatayo

"RAVENA " its my turn "what is UNIVERSE?"

" Universe is all of space and time and their contents,including planets ,stars,galaxies and all other forms of matter and energy " I said proudly.

"CALAMPIG what is COSMOLOGY ?" Bestie's turn.

" cosmology is a branch of astronomy concerned with ----the ---studies  of ---t
The origin ---and evolution----of the ---uni--universe from the ---BIGBANG to --today and for the future "nagreview kaya siya ?


" CRUZ what is the differences of GALAXY AND UNIVERSE?"

" the differences of galaxies and universe ,the galaxy are group of star and the universe are group of galaxies hidden by gravity "


Nang matapos ang recitation ay nakahinga na nang maluwag kami.dahil minsan may 2nd round pa na recitation kaya masaya kami dahil isang round lang .

Merciful Maiden Of OmegaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon