Chapter 9
Simula nang naging sila , nawalan na ng oras sa akin si bestie hindi naman si naiingit ako pero parang ganon nga ,eh kasi naman
Puro bukang binig niya " ang bait bait talaga ni hanny" , " hanny I love you too" ,
" hanny where na you?",HANNY HANNY PURO NA LANG HANNY.
Then hindi na kami nakakapag usap ng matagal dahil biglang darating si Jerald para hiramin ang kanyang GIRLFRIEND hindi ko naman siya kayang ipagfamot hindi ko naman siya pag mamay-ari.
Kapag Lunch naman naaout of place ako dahil hindi ko na alam ang kamilang pinag uusapan nag mumukha lang akong third party!.
Kapag naglalakad nakaakbay si jerald kay Bestie at si Bestie naman nakakapit sa kaniyang bewang hindi ko ipagkakait na bagay na bagay sila ika nga ng mga nakakakita sa kanila pagmagkasama sila PERFECT COUPLE na daw sila ,habang ako ito nasa likod nila .
May pagkakataon pa ngang hindi na kami nakakapag usap magingsa loob ng classroom dahil instant celebrity siya dahil boyfriend lang naman niya ang isang MBP basketball player matangkad, matangos ,may mapupulang labi na masarap halikan ay mali erase erase, mahahabang pilikmata , matalino ,mabait sino bang hihindi kapag niligawan ka ng isang Jerald Heratchi.
Ang daming nagtatanong kung paanong naging sila may maririnig ka pa ngang" sabi ko na nga ba magiging kayo eh" , "
See ganyan sila lalapit lang pag may kailangan ay mali ano ba itong sinasabi ko?.??
" Guyss tignan ninyo kung sinong kawawa !mag isa ka lang nasan na yung tagapagtanggo mo? Hahhaa " tawa ni Janice kasama ang kanyang mga kaibigan na mukhang coloring book ang mga pagmumukha dahil sa kapal ng make up.
I look down and try to scape but before i do that someone drugged my arms and force me to look at her.
" where are you going ?were not than yet right?"she said and slap me hard to my left chicks and slap me again to the right.
Halos mabingi ako sa sobrang sakit,
Hinawakan ko ang aking aking mukha dahil ang sakit ,kahit na buong buhay ko lagi ako sinasampal hindi pa rin ako sanay .
" buti nga sa kanya akala mo kung sinong maganda!mukha naman chaka ! "Sabi ng isang kasama ni janice ,I know her , siya ang vice president president namin ngayon ,si Carmela Cruz maganda siya at matangkad payat ang kanyang pangangatawan,matangos ,maliit ang hugis ng kanyang muka,at mapapansin mo agad ang kanyang hanggang balikat na buhok dahil ito kulay brown.
HAHAHHAHAHAHA taw nilang lahat
" May hinahantay ka ba? " Janice said looking at me habang nakapinta nanaman sa kaniyang mukha ang ngiting aso na lalong nagbibigay sa akin ng kilabot.
" Umalis si Mae may date daw sila ni jerald " she continue ng hindi ako sumagot.
" Huh" bakit di ko alam ,bakit di niya sinabi, bakit d----.
" I di mo alam close na kami at wala ka nang tagapagtanggol ! HHAHAHHAHAHA"tawa nilang lahat
LET' S THE FIGHT BEGIN sigaw mg mga kasama ni janice.
" HABULIN NINYO " rinig kong sigaw niya.
Dali dali akong tumakbo para lang matakasan sila ,liliko na dapat ako .nang may biglang humila sa akin ,napapikit ako sa gulat ,naramdaman ko ang aking likod na nakasandal sa pader,at nakadikit ang aming mga katawan amoy na amoy ko ang kanyang hininga ,its smell good like a mint.
Nakarinig ako ng mga yabag diretso at hindi huminto.
" wala na sila" I heard he say,hindi pa rin umaalis sa pagkakadikit sa akin.
I push him para makahinga,hinawakan ko ang aking puso dahil hinihingal pa rin ako dahil sa layo ng itinakbo ko.
" thank yo--" di ko natapos dahil " JERALD" I look at him as usual he smile nakalabas ang mapuputi niyang ngipin.
" I you look shock?" He said
" akala ko may date kayo ni Bestie?"i said confusingly habang hinihingal pa rin.
" hindi natuloy dahil masakit daw ang kanyang ulo wag kang mag alala dinala ko na siya sa clinic" he explain.
" thank you babye na pupuntahan ko lang si ----" hinawakan niya ang kamay ko at hiniharap ako sa kanya."Why may kailangan ka ba? " i continue
" di ba sabi ko hinatid ko na siya sa clinic !"magsasalita na dapat ako "sabayan mo akong maglunch doon sa likod ng building"
" pwede naman tayong kumain ng lunch sa clinic?"
" nagpapahinga siya ngayon sabi ni Nurse Geline"yung nurse na sinabihan ako ng masasama na salita.
" Bakit sa likod pa ng building?"I said curiously?.
Kinamot niya ang kanyang ulo at tuminginsa malayo " Para hindi nila tayo makita" he said habang namumula"
" May lagnat ka ba " hahawakan ko na dapat ang noo niya ng bigla niya itong tapikin ,nagulat ako doon.
"Wala dont worry " he said apologically.
" Ok wala naman masama tara gutom na rin ako "sabi sabay hawak sa flat kung tiyan.
Ngumiti siya ng pagkalaki laki at itinaas ang kanyang hawak ,di ko napansin na may hawak pala siya ,
" what's that?"i said habang nakatingin sa hawak niya ,
" This " sabay taas sa hawak niyang paper bag."food umorder na ako kanina sa may restaurant diyan sa malapit!, lets go "kahit na naguguluhan ,ibig bang sabihin nito alam na niyang papayag akong makipag lunch sa kanya kaya may food na siyang hawak o yayayain dapat niyang maglunch sila ni Bestie pero gaya ng sinabi niya nagpapahinga si Bestie sa clinic.
When arived to the bach of school building ,this is my first here .
"WOW"sabi ko habang tinatanaw ang malawak na harden at may puno sa gitna nito .
Doon kami naupo ni Jerald to my surprise may nakalatag ng carpet doon na parehaba at kulay Maroon.
Tamang tama lang ang sinag ng araw dahil dito sa kinauupuan namin ngayon ay sa mismong anino ng puno kaya hindi gaanong kasakit sa balat ang sikat ng araw.
Inilabas niya ang laman ng paper bag,may dalawang styro doon na naglalaman ng spaghetti at chicken wings,may dalawang mineral water din .
" Do you like it?" Nang makita niya akong subo ng subo kahit na hindi pa ubos ang nasa loob ng bibig ko.
Inubos ko muna ang laman ng bibig ko bago sumagot sa kanya,
" Ahh Oo at saka gutom din ako" I said then continue eating.
nang maubos namin ang pagkain, may naalala ako.
" Jerald anong ginagawa mo doon sa may building?" Habang nililinisan ko ang aming pinagkainan .
" that! Kakaalis ko lang noon sa clinic then nakita kita na tumatakbo at may humahabol sa iyong babaeng galit " sabi niya habang tinatapik ang kanyang pisngi ng kanyang mga daliri." Bakit nga pala hinahabol ka nila?" Looking at me nang may pag aalala.
" wala lang yun nabangga ko kasi yung leader nila then tumakbo ako ng hindi pa nakakapag sorry dahil sa takot!" Paliwanag ko ." Wag mong sasabihin kay Bestie kung ano yung nakita mo ! Ayoko siyang mag alala sa akin!"hinawakan ko ang kanyang kamay para malaman niya na sincere ako sa aking sinasabi.
He look away and nodded
" thank you" I said smiling.
"