Mabilis akong bumalik sa tabi ng hagdan para icheck kong tama ba ang pinasukan kong pinto and to my surprised not totally surprised dahil halata naman na maling pinto ang napasukan ko .Ang sabi ni yaya sa second door left pero " shitt" natapik ko ang aking noo dahil sa right second door ako pumasok my goodness.
Kumatok ako sa SECOND DOOR LEFT ayan guyss sigurado na Ako nasa tamang pinto na ako papasok ,kumatok ang ng tatlong beses nang walang sumagot dahan dahan kong binuksan ang pinto at sinilip sa maliit na siwang nito ,nakita ko ang nasa loob may nakaupong lalaki na nakasalamin siya at tutok na tutok sa kanyang laptop malapit sa kanyang king size bed na na kulay black .he look busy kaya siguro hindi niya narinig ang katok ko.
Nagdalawang isip tuloy ako kung kakatok ba ulit ako Para malaman niya na naandito na ako Oh papasok ako then igegre---
" Why you took so long?"he ask looking at me habang inaayos ang kanyang suot salamin umayos ako nang tayo at binuksan ng maluwag ang pinto.
Ginala ko ang aking tingin dito ko lang napagtanto na kulay BLACK ang lahat ng makikita mo bukod sa kulay puting pader.
Tumingin ako sa kanya " Nalito kasi ako sa mga pinto "
" Take a seat ” he command.
Umupo ako sa tapat ng table " when you can start as a maid?" Napaka straight forward naman niya wala man lang good day CHARR base sa paguusap namin kagabi at noong kinausap niya ako sa tapat ng bahay namin halatang masungit nga talaga siya.
" I accept it"
" Its very obvious you cannot go here in my house if you is not willing to accept it so when do you want to start your work?
" N-Ngayon na po Sir"he is intimidating.
" how about the salary?"
" Im fine with it sir"
" from now on you will call me BOSS " may diing sabi niya" you may now leave " he point the door using his pointing finger .
Di ko pa alam ang pasikot sikot ng mansyon nila baka maligawa lng ako dahil sobrang laki nito at sobrang daming pinto.
He continue " ask yaya Joseline " sabi niya at nagpatuloy nasa ginagawa.
Mabilis akong lumabas ng kanyang kuwarto ng walang ingay dahil baka magalit siya .napahawak ako sa akinv dibdib kung kanina nakakatayobng balahibo ang napasukan kong pinto ngayon naman nakakatakot ."grabe nakaktakot siya ."
Bumababa ako nang hagdan .pumunta ako sa kitchen para mahanap si Yaya Joseline kahit na hindi ko kilala kong sinong Joseline ang sinasabi niya pero may kuyob ako na siya ang yaya na kumausap sa akin kanina.
Nandoon nga siya at naghahanda ng pagkain.
" good afternoon yaya Joseline " i said politely .
Humarap siya sa akin na nakakunot ang noo " What do you called me?"
Medyo bingi na ata siya kaya inulit ko
"Good afternoon yaya Jose---
" CUT " she said " your a maid starting right now Right!" I nodded " so dont call me Yaya joseline because I am the chief here CALL ME CHIEF JOSELINE " she said angrily.
Akala ko pwede ko siyang tawagin nang ganoon" Im sorry chief Joseline i didn't mean it" I defend.
" I don't care about your excuses " she still angry habang nagluluto di ba ang sabi nila kapag galit ka raw na nagluluto papangit ang lasa ng niluluto mo I ask to myself." That's not true " nagulat ako dahil nabasa niya ang nasa isip ko" If you really good at cooking even you are angry or not your cooked is still good"she explained returning to her work .
" What i my work?"
" our last maid resigned she is a gardener that work is available so you is the one I assigned to do it" mabuti na lang marunong akong mag alaga ng mga bulaklak at halaman dahil noong ako'y bata pa nasa 9 years old one of my yaya is graduated in Botany she teach me how take care of a plants.
" Its good for you" nabasa nanaman niya ang nasa isip ko.
" Can I ask where is the maids room?"
" Why?" She confused .
" doon ko po ilalagay ang mga gamit ko"
"HAAHHAHAH " she laughed " your so Fanny we have our own room here even the maid is having a own room"woww ang bait pala nila."your room is in the third room right" shit sa --- di ko na tinapos ang aking sasabihin dahil baka mabasa nanaman niya.
" what is your hiding?"
Sabi ko nangaba " nothing chief maiwan ko na po kayo " pero bago ako umalis
" mga anong oras po ako magsisimula?"
" in the morning around 7 "without looking at me.
I left her at kinuha ang mga gamit ko sa
" OH MY GOD I forgot my things"