"Bestie " I called her. Nang matapos makaalis si ma'am Meanne .tumingin ito sa akin .
" yes!"
" bestie don't pretend that you don't know" i joke and serious at the same time.
" haysss" bumuga ito ng hangin pagkatapos ay humarap sa akin " later kapag nasa bahay na tayo wala pa ako sa mood " wika nito at tumayo. Tumayo na rin ako para makapag ayos .
Ma'am Meanne is our last subject kaya ngayon ay pauwi na kami sa mansyon niya REMEMBER sa kanila ako nakikituloy simula ng paalisin ako ni tro sa mansyon nila what a sad days.
" kuya sa sta cruz po" sabi ko dahil dito matatagpuan ang mansyon nila bestie.
" sige sakay na kayo pero mag aantay pa tayo ng dalawa para hindi lugi ayos lang ba?" Saad ng driver .I guess nasa 43 na ito dahil sa mailan ilang hibla ng puting buhok sa kanyang buhok at ang bigote nito na na may puti na rin.
" ok lang po" i said politely and smile.
Naupo kami ni bestie sa loob at di rin nagtagal May sumakay nang dalawang lalaki.
Kapansin pansin ang katahimikan ni bestie sa buong biyahe kaya nanahimik na rin ako .
" kuya dito na po" i said ng makarating kami sa tapat ng mansyon." Ito po" at iniabot sa kanya ang 30 pesos na pamasahe para sa dalawa. Iniabot niya ito kaya napasulyap ako sa lalaking nasa likod .
Hindi ito nakatingin sa akin but I remember what he is wearing the maroon jersey its look very familiar but I forgot where?.
Tumingin ito sa akin nang maramdaman ang titig ko sa kanya. Matangos ang ilong ,maputi pangangatawan,mahaba ang pilik mata at kapansin pansin ang makapal niyang kilay.
" do you have a problem miss" sobrang lalim ng boses nito .
" kiel do you know her?" Tanong ng katabi niya ,kaya sa kanya naman nadako ang paningin ko maputi rin ito katamtaman ang tangos ng ilong at sobrang pula ng labi.
" manong alis na po tayo" he said to the driver politely. Di pinansin ang sinabi ng kaibigan.
Pinaandar na ng driver ng tricyle .sinundan ko ang sasakyan hanggang sa mawala ito sa paningin ko.
Now I remember kung saan ko siya nakita .Noong araw na mahulog ako sa hagdan siya yung lalaking nag picture sa akin I know his that person I feel it.
" hey what's wrong?" Tinapik niya ako sa balikat kaya napatingin ako sa kanya.
I nodded at tuluyan na kaming pumasok sa mansyon. Pareho kaming umakyat at pumasok sa sari - sariling kuwarto .
Naupo ako sa aking Queen sized bed. "Sino kaya yung lalaking iyon?" I ask bakit hindi niya daw ako kilala hayss may recitation pa kami bukas kaya kailangan doon nakatuon ang atensyon ko.
Pagkatapos kong magpalit ay lumabas na rin ako , sakto naman na kakalabas lang din ni bestie I smile she smile back too at sabay na kaming bumaba sa hagdan.
" spell it" I command pagkatapos naming makababa at maupo sa sofa.
" hayss"