Sinabi ko sa kanya lahat except sa ginawa ni miko sa akin.
Kinuha niya ang tissue sa may ibabaw ng lamesa "paanong ---nanyari na --hindi ka nila anak?"She shattered while wiping her wet face because of tears using the tissue.
Binigyan niya ako ng tissue "hindi ko alam" i said habang pinupunasan ang aking mata " thank you" I muttered for the tissue.
I continue " pwede ba akong makitulog muna dito kahit isang gabi----
"Nako !ano ka ba ,kahit nga dito ka na tumira "she answered without hesitation.
I smile "maraming salamat "
" alam mo naman na parang kapatid na ang turing ko sa iyo diba"
" Maraming salamat talaga maaasahan ka talaga"
She blushed and lead me to my room upstairs opposite of her room.
" this is your room"she point out " I call you later when the dinner is done " she continue before turning back and face me "take a rest "
Hinawakan ko ang kanyang kamay" thank bestie "and hugged her tight.
" Its my pleasure " she tapped my shoulder and kiss me in my forehead " I need to talk to my dad and I tell him that you will stay here " .she wave her hand for farewell without waiting for my response.
pumasok na ako sa loob ng kwarto "Wow !"I wondered Its extremely big I look around and noticed the sliding glass door also theres a queen sized bed and a bathroom.I open the sliding glass door and to my surprise there is a veranda ,you can see the whole swimming fool ,garden and the gate even its getting darker and darker I still managed to see it.
Umihip ang malakas na ihip ng hangin "refreshing " .I miss my dad how come that they are not my biological parents?.why my father didn't tell me about it? Does my papa really loves me ?how about my real parents are they love me ? If Yes why they left me with them ?.Many questions pop up in my mind .
But thanks for them I met Mama Rica Heratchi and Papa Arman Ravena that he give his surname for me even Im not his biological daughter hindi ko naramdaman na iba ako sa kanya ,hindi ko naramdaman na hindi niya ako tunay na anak.
May naramdaman akong tumulo na tubig sa kamay ko tumingala ako ngunit wala pa namang ambon kitang kita ang mga nagniningning na bituwin sa kalangitan na parang ang saya saya nila .
to my surprised hindi pala ito tubig kundi luha na galing sa mata mga mata ko hindi ko man lang napansin "I really miss my father " i cry while whipping my eyes using the back of my hand.How I miss him if he still alive Is he going to tell me about the truth?if yes when ?.
Nawala ang mga tanong sa isip ko ng makarinig ng tatlong katok sa pinto . I immediately close the sling door nang makapasok ako .
" Yes" i ask Yaya Roshell ,siya ang kumakatok kanina.
" Good evening Ma'am Eunize , pinapatawag na po kayo ni ma'am mae sa dining table mag didiner na po"
Sumunod ako sa kanya downstairs pagkasarado ko ng pinto.pumasok kami sa kusina nandoon na nga si bestie habang nag reready ng mga kubyertos at baso sa long table.
" good evening " I greeted.
" good evening "she replied.
Umupo ako sa upuan kung saan nakalagay ang isang plato ,kubyertos at baso na malapit sa kinauupuan niya meron na ring utensils sa lamesa niya .
Naghain Si Yaya Roshell ng isang bowl ng rice ,Calderetang baka,chapsuy at isang pitcher ng Cold water.
" I hope you will get well soon" she start the conversation while giving me some rice at ulam .
"Thank you " i said shyly .
tahimik kaming kumakain ,wala nang balak magsalita .nang mubos ko ang binigay niyang pagkain kumuha pa ulit ako ng doble sa binigay niya kanina na gutom ako kung di na ninyo tatanungin .tuloy tuloy ang pagkain ko ng....MABULUNAN AKO
Dali daling naglagay ng tubig sa baso si bestie at iniabot sa akin" Here" she handed the glass of water while caressing my back.
Mabilis kong ininom ang tubig bottoms up "thank-- you" i cough not totally recovering she still caressing my back.
"Dahan dahan sa pagkain " she remind me like my father I remember when I was a child he always tell me that words.
I nodded and continue eating.when Yaya Roshell entered the kitchen .
" Ma'am Eunize may naghahanap po sa inyo"Nagkatinginan kami ni bestie .I just shrugged my shoulder for her.
Tumingin ako kay yaya " who?" I ask
" di po nagpakilala pero lalaki po siya"
Kinabahan ako paano kung si miko iyon erase erase erase ano naman ang binabalak niyang gawin sa akin ,napalayas na ako sa bahay nang dahil sa kanya at kung hindi siya wala na akong ibang kilalang lalaki bukod kay Jerald.
Dumiretso ako sa gate hindi ko na kasama si yaya .pagkabukas ko ng pinto may nakasandal na lalaki sa may poste ng ilaw naka crossed arms siya sa dibdib na tila naiinip.
He look at me without a expression siya yung lalaki kanina yung mukhang bata pa at bastos kausap "ikaw yung guwardiya kanina diba? Why are you here?"
" first of all Im not a guard " she look at me from head to toe" Are you suffering for amnesia so you forgot your things in the car?" He give me my maleta at lahat ng dala ko kanina " but I guess not you look young"
Natapik ko ang aking noo how I forgot my things " Im thank you sa papunta dito para ibalik ito marami talagang salamat " i said shayly looking at his black shoes.
" don't thank me busy ang mga guwardiya sa pagbabantay ng SAINT MARIA SUBDIVISION baka mulit nanaman ang mga nangyari kanina" naikuyom ko ang aking mga kamao" ang sabi ni mang kanor thae guard with me awhile ago that you really living in that house BUT" may diing sabi niya sa huling salita" pinaalis ka kaya hindi ka na nakatira doon You're their maid right"
" who says?" Pinipigilan kong maiyak.
" the people who lived in that house We interviewed them kanina If what is the problem they tell me the truth " wow the truth huh" that they dont need a maid anymore but you refused it ," he paused "you need a money right because you is still studying "
I nodded " I need a maid in my house are you available the salary is 20 thousand a month if this is not enough i can double pay it"
I look at him for surprise " really! but I need to think just give me one day" maganda ang kanyang alok pero hindi dapat ako magpadalusdalos.
" Ok " may kinuha siya na calling card sa wallet niya and handle it to me " just go in the adress written " sumakay na siya sa sports car niya at pinagarurut ito ng mabilis.
Tinitigan ko lang ito ng matagal inilagay sa aking bulsa at napaddesisyunan na pumasok na loob dahil malamig an ang simoy ng hangin.