Tyga Xerxes Mondejar
"BAKLA! BAKLA! GISING! GISING! S-SI SIR! Nandito ang asawa mo, bakla. Hinahanap ka niya. Gumising ka na diyan." Ang narinig kong sabi sa akin ng isang matinis na boses.
Nandito na ang asawa ko. Minulat ko ang aking mata at nagmamadaling bumangon sa aking kama at tumakbo palabas ng kwarto. Narinig ko pang tinawag ni Maribel ang pangalan ko pero wala akong pake. Nandito ang asawa ko.
Dumiretso ako ng takbo pababa sa sala. Inilibot ko ang aking paningin pero wiz akong ma-sight na asawa ko. Muli akong tumakbo papunta sa kusina at nakita doon ang isang malapad na likuran na nakaharap sa aking direksyon. May hawak itong cellphone katabi ng kanyang tenga.
Lumingon ito sa akin matapos niyang ibaba ang kanyang cellphone.
"Tyg-"
"Bakit ngayon ka lang umuwi, ha?! Doon ka na naman ba nagpalipas ng gabi sa kabit mo, Adrian?! Ano?! Masarap ba ang bestfriend ko?! Masarap ba si Nicole?!" Ang malakas kong shout out sa kanya. Nag-marching band ako papunta sa kanya habang nakakuyom ang aking mga kamay.
Na-sight ko ang pagkunot ng kanyang noo dahil sa pagtataka kasunod ang pagngit ng kanyang mukha. "Are you out of your mind?"
Malakas ang ginagawa kong paghinga habang nakatingin sa kanya. Medyo na-wonderland ako nang makita ang mukha ng tao sa aking harapan. Bakit iba ang fezka ni Adrian? Bakit ganyan enez ang fezlak niya.
"What is wrong with you?" Ang muling tanong sa akin ni Adrian. Iba rin ang boses niya.
Pero kahit nag-iba ang kanyang anyo sigurado akong siya ang manloloko kong asawa.
"Ano pa ba ang dapat kong malaman? Kitang-kita ko na, Adrian.
Hayop! Hayop!! Mga hayop kayo? Gusto ko pa sana magbulag-bulagan. Gusto ko pa sanang magpakatanga. Kaya lang naawa na ako sa sarili ko eh. Naawa na ako sa anak ko kasi yong nanay niya gaga. Pero ang galing niyo ha. Ang gagaling niyo! Ang bababoy niyo! Ang gagaling niyo! Ang tanga-tanga ko! Nagpakatanga ako dahil sa inyo!
Sinabi mo! Sinabi mo ako lang! Ako lang ang mamahalin mo! Nangako ka sa akin, Adrian! Pano mo to nagawa?! Pano mo to nagawa sa akin?! Sinabi mo! Sinabi mo ako lang!
Minahal kita ng buong puso ko! Minahal kita ng buong pagkatao ko! Minahal kita lahat! Lahat binigay ko sayo. Tapos ito gagawin mo?!" Ang galit kong tanong sa kanya habang dinuro-duro ang kanyang malapad na dibdib.
Ganyan nga, Monica. Ipakita mo sa manloloko mong asawa ang ginawa niyang kababoyan kasama si Nicole na bestfriend mo.
"Shut up!" Ang sigaw niya na nagpatigil sa akin. Umalingaw-ngaw sa buong baluret ang buo at mababa niyang boses. Para itong kulog sa gitna ng ulan by Aegis.
"Ilang buwan lang akong nawala, tuluyan ng lumuwag iyang turnilyo sa utak mo. Tell me, Mondejar, are you taking some fucking drugs? Because If you goddamn are, you better run away from me and from this house dahil ipapaihaw kita sa mga tauhan ko!" Ang bulyaw niya sa maganda kong fezlak, malapit sa aking Earnie Lopez. Sirang-sira ang eardrums ko bes.
Napatigil ako sa tanong niya. Napatulala ako sa kawalan nang marinig ang tanong niya. Walang ibang pumapasok sa isipan ko maliban nalang sa mga tanong patungkol sa kasalukuyang happenings.
BINABASA MO ANG
JB5: Set Me Free, Mr. Businessman [BXB] [√]
HumorJuariz Bachelors #5 [BXB] [MPREG] Tyga Xerxes Mondejar, isang miyembro ng malaking sindikato. Sa kabila ng pagiging miyembro ng sindikato hindi kailanman humuhupa ang takot sa kanyang puso. He's a scaredy cat at kilala sa pagiging lampa. As long as...