43

44.9K 1.9K 469
                                    

Tyga Xerxes Mondejar

"Bossing, sa tingin mo sinetch 'yong mga suspect of the day natin?" Ang tanong ko kay bossing aka rich dahdie aka chanak ng demonyo Francis Juariz malaki tite habang kumakain kami ng tanghalian.

Apat na araw na akong nandito sa hospitality management kasama siya. Umuuwi lang kami sa baluret namin para magpadede sa junakis ko. Sumasakit kasi ang suso ko kapag hindi ko siya napapadede, minsan tinutulungan naman ako ni Francis. Siya na 'yong dumedede para kay Frank. Charot!

"Nahuli na namin 'yong kay Ian. They were from the rivaling hospital who lost against Ian over the government fund for some project related to cancer treatments. Sa kaso ni kuya kami nahihirapan. He killed both the hostage takers so we're having a hard time tracing them up. Hopefully we'll be able to find out soon at ng hindi na ako pinepeste nilang lahat. I don't understand how they're able to boss me around like I'm a fucking kid." Ang reklamo niya saka inis na kumagat sa manok na hawak-hawak niya.

Tumigil ako sa pagkain para pagmasdan siya. Pinausli ko ang ibabang bahagi ng aking lipsung at naluluhang tinitigan ang chopopong face mask ng jowabels ko.

Mukhang naramdaman niya yata ang ginawa kong pag-sight seeing sa mukha niya dahil tumigil siya sa pagtitig sa pagkain para tingnan ang mas masarap pa sa pagkain. At oo, tama kayo, ako 'yon. Wala ng iba pa. Ang aangal papakainin ko nitong plato. Charot!

Pinaikutan niya ako ng mata at saka mabilis na pinitik ang noo ko.

Malakas akong napadaing at saka siya binato ng isang masamang tingin. "Aray! Gago ka ah! Ano? Sapakan na lang? Ano ha? Ha? Lalaban ka? Lalaban ka?" Inayos ko ang manggas ng suot-suot kong uniporme at umaktong sumusuntok-suntok sa hangin.

Nagpakawala siya ng isang malakas na buntong hininga at umiling-iling. "Babe, kunti na lang ipapasok na kita sa mental."

Akala ko isusubo niya sa sarili iyong pagkaing nasa kutsara niya pero nagulat ako ng itapat niya ito sa bibig ko. "Open your mouth. My lunch break is almost over. I have to fetch Denisse and my nephews after this."

Sinamaan ko siya ng tingin bago isinubo ang kutsara. Pagkatapos kong malunok ang pagkain, may biglang pumasok sa isipan ko. "Feel mo magdi-divorce talaga sila?" Ang pangu-usyoso ko.

Bakit ba? Gusto ko lang naman malaman ang tungkol sa future family ko. Data gathering ang tawag dito. Mamaya magpre-present ako ng powerpoint. Charot!

Mahina niyang kinurot ang ilong ko. "Ang chismoso mo talaga. Stop talking about other people's lives. Pwede naman nating pag-usapan ang tungkol sa atin." Aniya saka tinaas baba ang kilay niya.

Umasim ang mukha ko sa narinig. Anong kababalaghan ang ini-echos nitong okinawang 'to? Bakit kailangan tungkol sa amin ang pag-usapan? Like, hello? Nakakapagod din kayang maging center of attention. I need a break. May red carpet pa akong dadaluhan bukas kasama si Johny Deaf.

"Anong tungkol sa 'tin? Gusto mo rin bang pag-usapan natin ang tungkol sa divorce natin ha?!" Ang mataray kong tanong sa kanya saka siya pinanlakihan  ng mata.

Nakita kong saglit siyang nataranta sa tanong ko at mabilis na umiling. "Babe, naman."

Itinaas ko ang aking palad sa kanyang mukha at muling isinubo ang kutsarang hawak-hawak niya na may laman na namang pagkain.

JB5: Set Me Free, Mr. Businessman [BXB] [√]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon