17

42.7K 2K 457
                                    

TYGA'S DICKTIONARY

Merlat-babae
Okinawa-lalaki
Otoko-lalaki
Anda-pera
Junakis-anak
Sisteret- kapatid na babae
Bet-gusto
Baluret/balur-bahay
Na-sight- nakita
Waley-hindi
Wititit-hindi
Borta-malaki ang katawan

Tyga Xerxes Mondejar

2 years later...

"BANANA CUE! BARBECUE KAYO DIYAN MGA SUKI!" Ang sigaw ko kahit may nakatapat ng lapel sa bunganga ko. "OH WAG MAG TUTULAKAN! LAHAT MAKAKAHALIK-ESTE MAKAKABILI! HOY! HOY! ANO 'YAN HA?! BAWAL MAGNAKAW NG HALIK, MARIEL! MALANDI KA TALAGANG MERLAT KA. MAY CHARGE KA NG LIMANG PISO. BAWAL SEXUAL HARASSMENT DITO. THANK YOU, NEXT!"

Tagaktak ang pawis ng lola niyo habang nagpapapaypay dito sa lutuan ng barbecue. Napaubo pa ako nang lumakas ang usok na nanggagaling sa lutuan.

Wala na! Sirang-sira na talaga ang beauty ko nito.

Bakit ba kasi kailangan pa naming magtinda?! Ano bang iniisip nang walangyang si bossing at sa halip na itago kami sa kasulok-sulukan ng Negros Occidental ay heto at pinapatinda kami.

Naghihirap na ba sila ng angkan niya?

Inubos siguro ng okinawang iyon lahat ng anda niya sa mga pokpok niya. Nakalimutan niya yatang may ginagatas pa kaming walong anak.

Four months ago, nakatanggap ako ng tawag mula sa kanya sa unang pagkakataon. Tumawag lang siya sa akin para sabihing magtinda ako ng barbecue at banana cue. 'Di ba? Ang galing. Ang galing-galing. Mula sa pagiging ama, yayo, ngayon naging manager naman ako ng negosyo niya. Nahiya pa siya. Sana pinag-CEO na lang din niya ako.

Dalawang taon na ang nakakalipas simula noong ipinadala niya kami dito sa Negros Occidental. Inihatid kaming dalawa ni Frank ng tito niya dito sa Negros. Pagdating namin dito, sa bahay ng isang Adoracion Flores aka Lola Doring na kami tumutuloy. Simula rin n'on ay iba na ang ginagamit naming pangalan at pagkatao.

Mula sa Tyga Xerxes Mondejar-Juariz, ako naman ngayon si Kenneth Flores, ang apo ni Lola Doring na nanggaling sa Isabella. Kasama ko ang junakis ng sisterit ko sa pag-uwi ko dito matapos siyang ma-dedz.

Walang bonggalicious na balur, walang magagarang sasakyan, pero kasama pa rin namin ang aking mga ka-julalay na sila Niña, Maribel at syempre ang baklitang si Charlotte na walang ibang ginawa kung 'di ang manlibre ng mga tricycle driver.

Kasama rin namin ang iba pang dalawang bodyguard na umaakto bilang asawa nila Nińa at Maribel. Pero mukhang hahantong yata sa totohanan ang pagpapanggap ng mga malalantud na 'to. Kagabi kasi nahuli ko sila Maribel at Ignacio na nagchu-chukchakan sa may manggahan.

Natigil ako sa pagpapaypay ng barbecue nang marinig kong tumunog ang cellphone ko. Hinugot ko ito mula sa bulsa ng suot-suot kong apron at saka sinagot ang tawag.

"Hello, la? Bakit po?"

"Hello, ijo? Mag ga-gabi na. Bakit wala pa kayo dito? Hinahanap ka na nitong anak mo."

Napakamot ako ng ulo habang nililibot ang paningin sa inuupahan naming pwesto. Puno ng tao ang mga lamesa at may mga pumapasok pa.

JB5: Set Me Free, Mr. Businessman [BXB] [√]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon