Hindi mawala ang ngisi ko ng makitang ganadong ganado kumakain si Themarie sa lamesa. “Ang kambal hindi pa ba bababa?” taas kilay nitong tanong sa akin.
“kukunin ko lamang po sila,”
Kita ko ang pagtataka sa mukha ni Themarie.
Dahil buong buhay ko ay hindi ko naranasang mag-celebrate, dinamihan ko ang luto ko. Niready ko na ang pinrito kong hotdog and the pack of marshmallow. Since I was a kid ay favorite ko na talaga ang hotdog with marshmallow na nakatusok sa isang stick na kadalasan ay tinutuhog sa pinya. But today, hindi pinya ang gagamitin ko.
Kinuha ko sa freezer ang ulo ni Anna at doon ko tinuhog ang mga hotdogs. Inilabas ko na rin ang ni lechon ko na ulo ni Driz sa may oven. Inilagay ko ito sa isang stainless na plate at tsaka tinakpan.Hindi matanggal sa labi ko ang isang ngiti bagay na ipinagtaka ni Themarie. Tumaas ang kilay niya ng makita ang dalawang malaking plato na dala ko.
Bumalik ako sa kusina para kunin pa ang iba’t ibvang putahe na hinanda ko. Barbecque, adobo, fried tounge and etc. Kumuha na rin ako ng wine at wine glass at inilagay ang mata ni Driz na nakatusok pa sa stick. Inilagay ko si Luci sa likuran ko.
“bakit parang napakarami naman ata ng niluto mo?” napakunot ang noo niya “At saan ka kumuha ng pera pambili niyan!?”
“You want to see Anna and Driz right?”
I urge her to open the stainless plate
“Anong kalokohan to?!” she’s now look nervous. I laugh “Oh come’on Themarie just open that damn plate!” nagulat siya sa pag sigaw ko
Agad siyang napatili ng pagkalakas lakas ng makita ang kawawang fried head ni Anna at Driz “OH MY GOD! OH MY GOD!! WHAT DID YOU DO?!” she’s now hysrerically crying
“Surprise! Happy birthday to me!”
Inilabas ko si Luci. She clutch her cheast na parang nahihirapan huminga. “I-I C-call the police you witch!” hirap na hirap na sabi niya
“Masarap ba Themarie?” I mocked “Masarap ba huh? Ang mga anak mo?” I burst into a laughter
Sumulyap siya sa kinainan niya kanina at mas lalong nahirapang huminga dahil sa gulat.
Nanlaki ang mata ko ng makitang namula siya at nanigas bigla sa kinatatayuan niya at biglaang bumagsak sa sahig, hawak pa rin ang dibdib. I run to her “No! No! Noooo! You can’t die yet! I want to kill you all by myself! Fuck!”
I let out a frustrated sigh. Sinubukan ko pa siyang irevive ngunit hindi na talaga siya huminga. Mas lalong nanlaki ang mga mata ko ng makarinig ng tunog ng sirena ng mga pulis. “Fuck!” napasulyap ako sa kabilang kamay ni Themarie na nakahawak sa cellphone. “Fuck you ka talaga Themarie!”
Dali dali kong kinuha ang basahan sa lamesa at pinunasan ng maige ang hawakan ni Lucy. Pinahawak ko ito kay Themarie saka mariing pumikit at sinaksak ang sarili ko sa tagiliran. It was not that deep. Tama lang para makasurvive ako. Saktong pagbukas ng pinto ay nag blured na ang paningin ko dahil sa pag agos ng dugo, until all turned into darkness.
*****
Dahan dahan kong minulat ang mata ko. Batid kong nasa hospital ako. Pumikit pikit pa ako para mag adjust ang paningin ko.
Bumagon ako. Nanlaki ang mata ng nurse sa tabi ko ng makitang nagising na ako. Dali dali siyang tumawag ng doctor mula dun da maliit na speaker.
Minutes later the doctor arrived, behind him are the police. Sinuri ng doctor ang kalagayan ko. Tinanong niya rin ako ng kung ano ano na sinasagot ko naman ng maayos. Nang makaalis ang doctor ay lumapit ang dalawang police. Nag panggap akong nakatulala sa kisame na parang gulat na gulat sa pangyayari
“Miss Viex. I’m inspector Sandoval ang this is Chief Magno. We’re just here to ask you a few question about the massacre,” nanatili pa rin akong nakatulala
“Go on.”
“Kaano ano mo ang mga biktima?”
“They’re my step mother and step sisters. Dati pa man ay may galit na sa akin si Tita Themarie. Pina hinto niya ako sa pag aaral at ginawang alila sa sarili kong bahay. I don’t know what happen to Tita and---- why she do t-that,” tumulo ang isang butil ng luha sa isang mata ko. Gusto kong palakpakan ang sarili ko dahil sa galing kong umarte
“Can you tell us what happen before the incident?”
“Nakita niyang masyadong ng naging close sakin ang kambal niyang anak kaya naman nagalit siya. Ayaw niya kasing nakikitang napapalapit na sa akin ang kambal. She hate me. Umakyat ako sa kwarto ko ng gabing iyon. Hindi ko na pinakinggan ang pagtatalo nilang mag iina, it’ll happen often though and I also heard them say, Tita is sick at ayaw daw nitong magpa-admit sa hospital. Nakarinig ako ng mga kalabog nun pero dahil sa takot ko na baka ako ang pag buntungan ng galit ni Tita Themarie, hindi ako nakielam,”napahagulgol ako “because Tita Themarie sometimes beat me up,” nanatili pa rin akong tulala “Pagka gising ko. Nakita kong balisa si Tita at ganon nalang ang gulat ko ng makitang……..n-niluto niya ang kambal. She chopped them! I was so shocked that time but I manage to run and get her phone to call for help but she grab me and stab with a knife,” mas lalo akong napahagulgol. Gusto kong matawa sa mga pulis dahil paniwalang paniwala sila sa mga sinasabi ko pfftt “but when she heard the siren of the police, nataranta siya at doon lang natauhan sa ginawa niya and after that nahirapan na siyang huminga,”
“That was probably the reason why she died from heart attack,” nag take siya ng notes “nakarating din sa amin ang pagkamatay ni Mrs Marquez na naging cook niya sa debut ng kambal niyang anak at nagkaroon din ng gulo. Maybe she blame Miss Marquez for what happen to the debut of her daughter that’s why she killed it. And also the Attorney Chavez, it somehow connected to your family right?” I nod
“Nalaman kasi ni Themarie na sa akin mapupunta lahat ng mana at mga ari arian ni Daddy. Why? What happen to him?”
“Attorney Chavez found dead in his house,”
My lips formed an ‘o’ in shock “And based to the investigation. The weapon that killed Mrs Marquez and Attorney Chavez are matched to the murder weapon that your step mother used to stab you. Maybe your step mother is ill, good thing at nakaresponde agad kami at nailigtas ka,”
“T-thank y-you,”
“It’s our job. Sorry for your loss,” I just nod
Napahinga ako ng maluwag ng makalabas na silang dalawa sa kwarto ko. Gustong gusto kong palakpakan ang sarili ko dahil sa galing kong umarte. Napahalakhak ako ngunit kumirot ang sugat ko kaya agad akong napatigil.
Nanlaki ang mata ko ng maalala ko si Luci. Kailangan ko siyang makuha! Hindi ko man lang natanong sa mga pulis kung nasaan siya!
Wag kang mag luci at hahanapin kita!
BINABASA MO ANG
Cinderella is a Psychopath (Disney Princess series #1)
Horror"It doesn't suit to me to be a princess...or to be a damsel in distress. My profession is to kill, so why not to be a........ psychopath,"