AVIANNA'S POV
NAGISING ako dahil parang gusto kong maduwal, ugh. Morning sickness it is. Kaya kaagad akong bumangon at mabilis na nagtungo sa banyo. Sumusuka ako ng tubig lang sa may toilet bowl nang biglang bumukas ang sliding door ng shower.
At nang tignan ko ito ay, "shit! Primo, magdamit ka nga!" gulat na saad ko nang makita kong si Primo ang lumabas galing doon at naka-hubo't hubad ito. Pero imbis magsuot ito ng kung anong panabing sa kaniyang tayong-tayo na ano, basta, ay ngumisi pa ito at dahan-dahang lumapit sa akin. Gosh! Mukha siyang demigod coming down to earth from the heavens, para maghasik ng kamanyakan. Gusto kong pumikit dahil ang bastos niya! Ang bastos ng nakikita ko pero hindi ko magawa, mas lalo ko pa itong tinitigan kasi parang gusto kong hawakan 'yong—
"Ikaw ha, wifey! Stop staring at it," mapang-asar niyang saad kaya napadako ang tingin ko sa kaniyang napaka-gwapong mukha. Pero bigla na naman akong naduwal at naramdaman ko ang paghimas niya sa aking likuran habang nagsusuka ako sa toilet bowl.
"Are you okay?" Umiling lang ako bilang pagtugon. Hindi naman talaga ako okay but I know this is just a normal thing lalo na at buntis ako. Ramdam kong patuloy lang ang pag-alalay sa akin ni Primo at alam ko ring wala pa rin itong saplot, dahil nararamdaman ko ang pagsundot ng kaniyang little montser, "alam na alam mo, Avi, hindi lang little iyon!"
Fine, ramdam ko ang pagtama sa aking likuran ng kaniyang matigas, mahaba, at malaking bagay...
"Damn it, Primo! Magdamit ka nga, sumasagi ang ano mo sa likuran ko! Hindi ako makapag-concentrate sa morning sickness ko!" bulyaw ko sa kaniya sabay harap at hindi ko natantya ang distansya namin kaya nasagi ko siya na nagresulta sa pagkaka-out of balance niya kaya medyo napahiga ito ng bahagya sa sahig ng banyo, kasama ako.
Nagtitigan lang kaming dalawa habang nasa awkward na posisyon, nakapatong na kasi ako sa kaniya at ramdam ko ang matigas na bagay na dumadampi sa aking puwetan. Kaya sinubukan kong tumayo na pero pinulupot niya ang kaniyang mga braso sa aking bewang, payakap, palapit sa kaniyang kahubaran at para pigilan ako sa paglikha ng kung ano pang movement palayo sa kaniya.
"Bitawan mo ako, Primo. Kung hindi ay susukahan kita," banta ko sa kaniya pero ngumiti lang ito habang titig na titig sa akin.
Ang gwapo niya talaga!
"Try me, wifey," sambit niya lang at naramdaman ko na ang pagdampi ng kaniyang labi sa aking labi. Gosh! Kadiri, kakasuka ko lang eh. At bigla namang may kung anong galaw na nilikha ang aking puso, movement of feelings and unexplained emotions dahil sa ginawa niyang iyon. It can't be! Hindi ko pwedeng maramdaman ang emosyon na iyon towards him. Mali, maling makaramdam ng kahit na anong emosyon na wala sa imaginary script na pinag-aralan ko para sa relasyong ito.
So with full force ay kumawala ako sa kaniyang pagkakayakap at mabilis na lumabas ng banyo. Doon na lang ako sa labas ng kwartong ito magbabanyo. Malaki naman ang bahay niya kaya paniguradong maraming banyo rito.
BINABASA MO ANG
WIFE SERIES: The Unscripted Emotion
DragosteA ring? A thing that is so beautiful to wear... An accessory to your fingers - A jewelry, a simple jewelry. Pero hindi inasahan ni Avianna Alejandro, a famous actress na ang simpleng bagay na ito ay magbibigay sa kaniya ng mas komplikadong buhay. A...