PRIMOTIVO'S POV
NAALIMPUNGATAN ako sa tunog ng aking cellphone. Dinampot ko ito. "Hello?" sagot ko without looking at who it was. "Fuck! Ang sakit ng ulo ko!" bulalas ko sa aking isipan.
["Primo, have you seen the news?"]
Napakunot-noo ako sa naging pagbungad ng nasa kabilang linya sa akin, it's Atty. Philip Aragon.
"What news?" balik-tanong ko sa kaniya sabay bangon.
Doon ko lang din napagtantong sa sofa ako sa sala nakatulog. At nakakalat ang mga bote ng alak sa sahig.
Damn it! Oo nga pala, my wife is gone missing since last night. Potangina, para akong mababaliw kakahanap sa kaniya kagabi hanggang kaninang madaling araw, but no luck!
Where could she ever be?
Nakapatay ang cellphone nito. Pero alam kong dala-dala niya ang sasakyan ko, kaya pina-track ko na ito sa Toyota Company.
["Open the TV, Primo. It's all over the news!"]
"The fuck, Aragon! Mahalaga ba 'yang balita na 'yan? I have no time for it, dude. My wife was missing and damn this life... wala pang balita kung nasaan ang kotse ko na dala-dala niya. Because it's the only track I have on her. At hindi ko siya makontak! Potangina," bulalas ko.
I am so frustrated, drained, and loss!
Tapos kay aga-aga, ito ang bubungad na tawag sa akin. Imbis tawag ng asawa ko ang matanggap ko.
["Goodness! Nasaan si Avi? Nilayasan ka ba niya?"]
"Anong nilayasan, at bakit niya ako lalayasan? Hindi ko nga alam kung nasaan siya. Nasa party lang kami sa clubhouse kagabi and then bigla na lang siyang nawala, dala-dala ang kotse ko. Akala ko umuwi na siya, kaya kaagad din akong nagpahatid pauwi ng bahay kay Zanjo. Pero katahimikan lang ang bumungad sa akin," mahabang kwento ko kay Philip.
["Baka mas lalong hindi ka niya uwian, Primotivo."]
Parang bigla naman akong nakaramdam ng kung anong pagkapiga ng aking puso sa simpleng salita na 'yon ni Philip sa akin.
"At paano mo nasabi, she looks in love with me. And I know she will stay because she wanted a happy and complete family for our baby," sagot ko naman sa kaniya, not accepting every word he just said. Mas naniniwala ako that Avi having our baby, I can also have her in my life.
["Ibinigay mo ba kay Gonzalo ang kopya ng pagtatalik niyo ni Avi?"]
"What?"
["It's all over the news, dumb-ass!"]
"What the fuck are you talking about, Philip?!"
["I told you, open the television, and you'll see what I am fucking talking about, man!"]
Hindi na ako sumagot kay Philip, at kaagad kong inabot ang remote ng TV na nasa side table.
"Fuck!"
BINABASA MO ANG
WIFE SERIES: The Unscripted Emotion
Storie d'amoreA ring? A thing that is so beautiful to wear... An accessory to your fingers - A jewelry, a simple jewelry. Pero hindi inasahan ni Avianna Alejandro, a famous actress na ang simpleng bagay na ito ay magbibigay sa kaniya ng mas komplikadong buhay. A...