AVIANNA'S POV
"AVALON?" sambit ng matipunong lalaki na may nakakatakot na aura. Mukhang kaedad lang nito ang tatay ni Atty. Philip at ang nanay ko.
Tumingin ako sa kaniya at umiling, napansin ko ang paglapit ng mga lalaking naka-itim, mga men in black sa gilid ng lalaki. Mukhang pinoprotektahan nila ang Señor na kaharap ko ngayon.
I sensed power and authority with his presence. Pero senenyasan lang niya ang mga ito na stay put lang at ayos lang na pabayaan kaming mag-usap sandali.
"But you really looked like her," saad nitong muli na ikinakunot-noo ko naman.
Isa lang ang ibig sabihin nito, he knows my mother, Avalon Alejandro.
"Who are you?" hindi ko napigilang tanungin sa kaniya.
"No, young lady, who are you?" balik-tanong naman din nito sa akin.
And by that walang pag-aalinlangan pero marahan ko siyang sinagot, "I am her daughter, Sir," simpleng tugon ko na ikinagulat niya, base na rin sa reaksyong ipinakita nito.
"Who is your father?"
I saw eagerness through his fearless eyes to know the answer to his simple question. But damn, it is so hard for me to answer it just like that.
But I was about to say a word when someone arrived in the area and called my name.
"Avi! Kanina pa kita hinahanap, girl. Everyone was in chaos finding and waiting for you outside the mall," imporma ni Hope. Siya ang bagong dating at halatang nagmamadali talaga itong mahanap ako.
Kaya iwinaksi ko ang pagkakahawak ng unknown persona sa aking braso, wala rin itong nagawa kundi bitawan ako. Tama rin namang may dumating na mga naka-corporate attire na mga lalaki at tinawag ang hindi pa rin humahakbang paalis na lalaki sa aking harapan.
"Don Victoriano Benidez, hinahanap na po kayo sa venue for the contract signing,"
Benidez? Isa siyang Benidez!
Pero hindi niya man lang nilingon ang mga ito, at sadyang nakatingin lang din siya sa akin. I think he was still waiting for my response. That's why I looked at him straight in the eyes sabay iling.
"I have no father, Sir." At humakbang na ako paalis dahil hinihila na rin ako ni Hope. Dahil may papalapit na ring mga reporters sa gawi namin. Pero bago kami tuluyang makalayo ay narinig ko pa ang instraksyong sinabi nito sa kaniyang mga tauhan.
"Look for all the information about that young miss as soon as possible, Mark. And also, find my Ava for me. I missed her so much."
"Yes, Boss."
I think something is connected between that man and me.
Who is he?
Why does he knows my mother?
BINABASA MO ANG
WIFE SERIES: The Unscripted Emotion
RomanceA ring? A thing that is so beautiful to wear... An accessory to your fingers - A jewelry, a simple jewelry. Pero hindi inasahan ni Avianna Alejandro, a famous actress na ang simpleng bagay na ito ay magbibigay sa kaniya ng mas komplikadong buhay. A...