"HELLO?" sambit ko nang sinagot na ng nasa kabilang linya ang tawag ko.
["Yes, Avi? Need something?"]
"Atty. Aragon, can I have Engr. Alarcon's digits?" I have no choice but to see him.
["Seriously? Makipagkita ka na sa gunggong na iyon?"] I just rolled my eyes dahil sa tinuran nito.
"Come on, Philip, just give me the number of that jerk of a friend of yours!" Nakakawalang gana talagang kausap itong si Philip kahit kailan. Hindi na rin nakapagtataka kung bakit close kami o kung bakit may kontak ako sa kaniya. Dahil magkaibigan ang nanay ko at tatay niya kaya medyo, oo medyo naging close na rin kami sa isa't isa. But not that close para ipaalam ko sa kaniya na buhay ang anak namin ni Primo, it's still his friend. At paniguradong nasa side pa rin ito ni Primo papanig. Laking pasalamat ko na lang din kay Philip na hindi niya binibigay ang numero ko kay Primo, o alam ba nitong nag-uusap kami ng kaibigan niya aside about the processing of our annulment?
"Huwag kang assumera, Avi, sadyang hindi lang hinihingi o tinatanong ni Primo ang tungkol sa whereabouts mo simula nang sulatan mo siya. 'Di ba yan naman ang gusto mo? Ang hindi ka niya hanapin," saad naman ng mahadera kong utak.
["I'll send it to you,"] sagot lang nito at ibinaba niya na ang tawag without waiting for my reply.
Nang matanggap ko ang cellphone number ni Primo ay hindi ko alam ang aking gagawin, kung tatawagan ko na ba ito o hindi. Ni hindi ko nga sigurado sa sarili ko kung handa ko na ba itong makausap o makaharap after almost three long years not seeing each other.
Ano naman ang sasabihin ko?
"Oy! Pirmahan mo na 'to,"
"Ano pa bang gusto mo, bakit ayaw mong pirmahan ang annulment natin?"
"Ano na, Primo? Just your signature and it will be the end for the two of us."
"Ano? Mahal mo pa ba ako kaya 'di mo ito mapirma-pirmahan? 'Di mo pa kayang i-let go ang isang katulad ko? Move on, Prim!"
Fuck Avianna! Ano-ano na ang pumapasok sa isipan mo! Ang ambisyosa mo naman para maisip na mahal ka pa ni Primo pagkatapos mong sabihing pinalaglag mo ang anak niyo.
But wait, hindi ko nga sigurado kung mahal o minahal niya ba talaga ako eh.
•••
Inikot ko ang paningin ko sa condominium na kinaroroonan ko.
Condo ni Engr. Primotivo Alarcon, my husband na ngayon ko lang ulit makakaharap sa personal after almost three years na yata na hindi kami nagkikita.
Yes! Nandito na ako. Hindi ko alam bakit pumunta ako rito. I just texted him that I wanted to meet him asap. At sinabi nitong ngayong araw lang siya may libreng oras para kausapin ang isang katulad ko. Medyo nasaktan ako sa pagkaka-reply niya na parang pasalamat pa ako at binigyan niya ako ng oras para kausapin siya. Hmp!
Pero binigay naman nito kaagad ang password ng tinitirhan niya na syempre ipinagtaka ko dahil malaki at magarbo ang bahay nito sa South Ridge para mag-stay lang sa ganito kaliit na condominium.
Pero okay na rin ito, para makauwi na ako sa Cagayan kung saan ako naninirahan, nanganak, at namuhay ng malaya at malayo sa mata ng medya kasama ang baby Primaxia ko, in short doon ako nagtago, sa lolo at lola ko. Kahit gusto kaming isama ng tatay ko sa Britanya para magsimulang muli, hindi ako sumama. Pero syempre sumama ang nanay ko, aba! Para naman manumbalik ang tamis ng pagmamahalan nila para sa isa't isa. Isa rin 'yong dahilan kaya hindi kami sumama ni Prima sa kanila, to give time for them to mend the lost time of their love story.
Pagkapasok ko, katahimikan ang sumalubong sa akin. Walang tao, kaya siguro ibinigay ni Primo ang password dahil kapag mauna ako sa kaniya ay dito na ako sa loob maghintay, which is good, syempre naman 'no. Kahit papaano ay may nakakikilala pa rin sa akin bilang actress, kaya nagsusuot pa rin ako ng disguise kahit papaano.
Umupo ako sa sofa na nandirito. At ngayon nga ay pinagmamasdan ko ang paligid nito, kaparehas lang din ito ng kulay ng bahay niya, at may pagka-minimalist style ang condo, parang pinaliit lang talagang bahay niya sa South Ridge.
I stand and about to roam around nang biglang may nagsalita sa may likuran ko.
"Where are you going?" Napapikit ako saglit, damn, I miss his voice. Kaya napatingin ako sa gawi niya, at gano'n na lamang ang pagkagulat ko nang wala pala itong damit pang-itaas at tanging tuwalya lang ang nakatabing sa kaniyang ibabang parte.
Oh my gosh, para tuloy akong nawala sa huwisyo ko dahil sa masarap na hapunang nakahain sa aking paningin.
Humakbang ito palapit sa akin na parang isa itong modelo ng brief. The abs, shit! Ang sarap hawakan, at dilaan—
"Avianna," sambit nito na mas nagpatanga sa akin dahil nasa harapan ko na pala siya, inches away at magdadampi na ang mga labi namin.
How I missed him so much... his natural, manly scent. Everything— how I miss everything about him.
I am about to close my eyes and ready myself for his lips to reach mine, nang mapansin ko ang pagngisi nito. Kaya napaupo ako bigla sa sofa, damn! Muntik na naman akong madala ng kahalayan ng isang Primotivo Alarcon.
"A-akala ko wala ka pa rito, andito ka na pala! Bakit hindi mo binuksan ang pinto ng condo mo nang nag-doorbell ako," medyo nautal ko pang turan sa kaniya. At ibinaba ang tingin ko dahil nakatayo ito habang nakaupo naman na ako, kaya nakatingala ako sa kaniya. Pero nang ibinaba ko naman ang tingin ko, ang umbok sa kaniyang ibabang parte ang sumalubong sa akin na natatakpan lang ng puting tuwalya.
I am about to say something nang may marinig naman akong tinig sa may aking likuran, na tama namang natanggal sa pagkakatakip ang tuwalya sa pagkalalake ni Primo. Fucking shit! Ililihis ko na sana ang aking ulo nang hawakan ito ni Primo at idinikit sa naninigas niyang alaga! Damn it!
"Fuck, Prime! Get out of here!" galit na bulalas nito, mukhang ang bagong pasok ang sinabihan niya na tanging hagikhik lang ang narinig ko mula rito, hanggang magsalita na ito.
"Damn you, Kuya. Ano-anong kabastusan ang pinanggagawa mo sa condo ko!" Kuya? May kapatid pala ito? Bakit hindi ko man lang alam?
Anyway, dutdot na dutdot na ako sa kahubaran ni Primo, at sobrang nakakahiya na! Ano ako, ginawang panakip?
At saka 'yong bulbol ng gago eh halos nasa loob na ng butas ng ilong ko, kaya nakikiliti na ako. Fuck talaga! Mabuti na lamang at mabango ito!
"Just fuck off! Lumabas ka na rito!" sigaw na turan naman muli ni Primo. Goodness! Nakakahiya ang posisyon naming dalawa, dahil mukhang bino-blowjob ko siya kung titignan kami ng tao sa likuran ko. At kahit gusto kong alisin ang mukha ko sa pagkakadikit sa ano niya ay sobrang higpit naman ang pagkakahawak niya sa ulo ko kaya hindi ko ito magalaw. Bwisit na Primotivo Alarcon!
"Oo na! Siguraduhin mo lang na idi-disinfect mo ang condo ko pagkatapos niyo!" Huling narinig ko na lang mula sa kapatid niya at narinig ko na ang paghakbang nito palabas, at ang pagkasarado ng pinto. Kaya iwinaksi ko na talaga ang pagkakahawak ni Primo sa ulo ko!
"Kadiri ka, Primo! Magbihis ka nga!" bulalas ko sabay tulak sa kaniya. Oops! Namali ang pagkakahawak ko, it should be sa binti niya at hindi sa pagkalalake niya.
"Ohh..." ungol nito na halatang inaakit niya lamang ako!
"Ugh! My Goodness, Primo..." tanging nasambit ko na nagpahalakhak sa kaniya.
At parang nanumbalik ang lahat ng memories naming dalawa na pinagsaluhan kahit sa maikling sandali lamang.
BINABASA MO ANG
WIFE SERIES: The Unscripted Emotion
RomanceA ring? A thing that is so beautiful to wear... An accessory to your fingers - A jewelry, a simple jewelry. Pero hindi inasahan ni Avianna Alejandro, a famous actress na ang simpleng bagay na ito ay magbibigay sa kaniya ng mas komplikadong buhay. A...