"What's wrong? May nasabi ba akong masama?" tanong ng dalaga sa lalaki pagkaraan ng mahabang katahimikan.
"W-wala naman! Naisip ko lang, buti ka pa, you think of me as an ideal boyfriend!" pinilit nitong ngumiti kahit pa may nababasa siyang pait sa mga ngiting iyon.
"Hmm, totoo naman kasi! Kahit lagi mo akong inaasar, I know that deep in your core, you are a very good man! Your actions are speaking fo ryou. Kaya naman maswerte talaga ang magiging girlfriend mo." Puno ng sinseridad na turan niya sa lalaki. There he saw a glimpse of smile on his handsome face.
"Sana nga lahat ng babae ganyan ang tingin sa akin." malungkot na pahayag ni Amos.
"Alam mo, hindi mo naman kailangan i-please lahat ng babae just for them to like you. Just be yourself!" she is trying her best to console her friend. Pakiramdam ng dalaga may lungkot ito na pilit itinatago at pinaglalabanan.
"Ewan ko, Khamis! I just don't think that I will be ever enough to someone. Feeling ko laging kulang kahit halos ginawa ko na ang lahat. I still ended up being left behind!" masuyo itong pinagmasdan ng dalaga.
"Alam mo, I've never been in love pero ang tingin ko sa pagmamahal, if a person really loves you, you should be more than enough! Saka stop blaming yourself dahil iniwan ka. Feeling ko nga, kahit maging perfect pa tayo, iiwan tayo ng isang tao kung gusto talaga tayong iwan. For me, ang totoong nagmamahal ay yung mga taong marunong makuntento. Pero wag kang magalit sa kanila, instead be thankful kasi pinakawalan ka nila, which means, may opportunity kapa na makilala ang tao na para sa'yo." Amos can't help but to be in awe again. Sigurado ba talaga na hindi pa ito nai-in love? Eh pwede na nga itong magkaron ng advice program sa radyo eh.
"Thank you, Khamis! I appreciate your words, I reallydo." sincere niyang turan sa babae.
BINABASA MO ANG
CHANCES (COMPLETED)
Short StoryShe's a struggling journalist who would do everything to get her biggest breakthrough. He's a popular actor who chose to disappear from the surface of the earth because of a broken heart. They met in Bataan. Natagpuan nila ang kanilang mga sarili...