Days passed since the last time we talked to each other. Mukhang iniiwasan na talaga ako ni Paulo. Hindi ko na rin siya nakikita na pumapasok sa mga minor subjects na magkaklase kaming dalawa. Gano'n ba talaga kataas 'yung pader na binuild niya para sa sarili niya?
Wait, why am I thinking about him? Why am I thinking about a guy who doesn’t even think about my feelings?
I sighed. “You should never care about him, Yve.”
And why am I talking to myself? Nababaliw na ba talaga ako?
“What’s your plan?”Yssa entered the restroom and asked me.
“Last club later, wanna join?”
“I don’t drink.”she answered.
Magkaiba kasi kaming dalawa ni Yssa. I always drink and she hates alcohol. She doesn’t even know how to have fun, pero kahit gano’n mahal na mahal ko pa rin ang kaibigan kong ito.
“I saw Paulo a while ago…”binalik ko ang tingin sa kanya. “Do you still care?”
“Of course,”kailan ba kasi ako nawalan ng pakialam sa lalaking iyon?
“He looks so upset.”
“Palagi naman siyang mukhang upset.”I answer while chuckling.
“Who do you think the reason why he’s acting like that?”and here we go again. She’s starting to ask stupid questions. Kahit naman hindi niya sabihin ay alam ko na kinukunsensya niya lang ako.
“Khallie?”
Umiling siya.
I took a deep breath. “It’s Ryker, isn’t it?”
Umiling ulit siya. “It’s you."
I gave her an eyeroll and went outside the restroom.
“He’s asked me a while ago... He’s asking if you’re still mad at him.”Yssa said while I’m still walking away from her.
Hindi ko maintindihan kung bakit kailangan pa niya na itanong sa kaibigan ko kung p'wede naman na kausapin niya na lang ako. Napaka-duwag niya.
He made me brave, but he doesn’t know how to be brave. Pagdating talaga kay Paulo at usapang Khallie, hindi ako mananalo.
“So, pati sa akin galit ka na?”tumigil ako sa paglalakad at lumingon kay Yssa.
“Why would I? You’re honest and he’s not. Magkaiba kayong dalawa.”ayaw pa kasi aminin sa akin ni Paulo na hindi pa siya nakakamove-on sa Khallie niya, na ginagamit niya lang ako bilang rebound.
“Okay. Let’s not talk about him.”I faked a smile and nodded.
Noong dumaan kami ng Cafeteria ay nakita ko si Paulo na kumakain ng waffles. Kasama niya si Twixx na kumakain ng dumplings. Mukhang paborito niya talaga niya iyong waffles.
Umiwas na ako ng tingin at nagpatuloy lang sa paglalakad papunta sa Library. Sasamahan ko kasi si Yssa tapusin ang report niya.
“I’ll just get some books.”tumango ako at umupo sa upuan habang nag-iiscroll sa Twitter feed ko.
“Hey,”muntik ko nang matapon iyong cellphone ko sa sobrang gulat.
“Mamamatay ako ng dahil sa’yo, Ryker!” mahina pero madiin kong sabi sa kanya.
He chuckled and sat on the chair. “Can we talk?”
“We’re talking na nga, ‘di ba?”
“Paulo was right, masungit ka.”I gave him an eyeroll while he kept on laughing.
BINABASA MO ANG
What If It's Not?
Fiksi Umum(What If Series #2) Yvaine Dominique Fontanilla, have ever loved someone so much that it seemed like she couldn't live a life without his ex-boyfriend, Kale Elijah Madrona. And for Paulo Nicolaj Medina, being with someone for a long time is comforta...