Chapter 28
Malamig ang panahon ngayon dahil umuulan ng malakas sa labas ng bahay.
Nagliligpit na ng pinagkainan si Veronica habanang nagsasapatos naman si Chen.
"Aalis na ako." Paalam ni Chen sa kaniya kaya nagmadali siyang nilapag 'yung mga plato sa lababo.
"Wait!" Sabi niya saka pumunta sa drawer at kinuha 'yung payong.
"Hindi mo 'to dadalhin?" Tanong niya dito habang hawak 'yung payong.
"Oo nga noh." Sabi nito saka kinuha 'yung payong. "Salamat." Naka ngiting sabi nito.
"Welcome." Sabi niya saka kumaway. "Bye!" Sabi niya.
"Bye!" Sabi nito saka umalis.
Huminga siya ng malalim saka bumalik sa kusina upang mag hugas ng plato.
Habang nagsasabon siya ng plato ay napaisip siya kung kumusta na ang mommy niya kaya napatigil siya.
"Siguro ayos lang siya." Sabi niya.
_________
Nakatingin si Hana sa picture ng kaniyang anak habang umiinom ng alak. Ang mga picture na iyon ay naglalaman ng litrato ni Chen at Veronica.
"Siguro nakayanan mo ngayon pero alam kong susuko ka din. Hindi siya ang lalaki para sayo." Sabi nito habang nakatingin sa mga pictuer saka uminom ng alak. Pinunasan nito ang tumulong luha mula sa kaniyang mga mata.
____________
Pinupunasan na ni Veronica 'yung mga plato na hinuhugasan niya kanina. Ng matapos na niyang punasan ang mga iyon ay dahan-dahan niyang tinaob iyon sa lalagyana ng mga plato.
"Carefull." Bulong niya saka nilagay ang huling plato na hinugasan niya.
"Yes!" Sigaw niya ng malagay na niya 'yung huling plato. "I think this is my lucky day." Nakangiting sabi niya.
___________
Nagpupunas ng mga lamesa si Chen ng mapainto siya. Dumaan kasi 'yung daddy ni Veronica na amo niya. May kausap ito sa telepono.
"Ayos ka lang ba diyan Pinty? Wag mong papabayaan ang sarili mo ha. Ang mommy mo miss ka na." Sabi nito kaya may tanong na buo sa isip niya.
'Naiisip niya kaya si Veronica? Kinukumusta niya rin kaya ito? Alam kaya nito kung nasaan?"
Alam niyang wala siyang karapatan para magtanong ng mga ganon pero parang ang unfair naman para kay Veronica.
-__----------------
---------
Nakatayo si G at Yuan sa harap ng totoong magulang ni G ngayon. May hawak na payong si Yuan kung saan sila naka silong dahil umuulan ng malakas.
"Kadarating mo lang aalis ka na agad." Sabi ni G saka siya tinignan.
"Pinapauwi na ako eh." Medyo natatawang sabi niya saka siya tumingin dito ng siryoso at duon siya nakaramdam ng lungkot.
Flashback
Ng malaman ni Yuan na wala si G sa bahay nila ay dumiretsyo siya sa isang restaurant. Papasok pa lang siya ng makita niya si G duon na may kasamang isang lalaki. Napahinto siya sa paglalakad ng makita niyang tumayo si G na parang nagpipigil ng luha.
End of flashback
"Nakikinig ka ba?" Nabalik siya sa katinuan ng marinig niya itong magtanong.
BINABASA MO ANG
The Brightest Star ✔
Teen FictionDraw The Brightest Star In The Sky or The brightest star, is a story about love of two people. Dalawang tao na pinipigil ang pagmamahalan ng age, nationality and family. Pero kahit paghiwalayin man sila ng buong mundo ang pagguhit ng pinaka maningni...