18

113 25 0
                                    

Chapter 18

Paglabas ni Luke ng bahay nila Veronica ay agad siyang sumigaw.

"Fvck this sh*t!" Sigaw ni Luke saka pabalang na tinapon 'yung bulaklak na hawak niya.

Agad siyang sumakay sa kotse niya at nagdrive.
_____

"Tinanggihan niya 'yung bulaklak!" Rinig ni Guinevere na reklamo ng Luke. "Ako daw ba nagtanim o nagdilig dun?"

It's 11 pm when Luke called to her just to report what happened to them.

"Ayos na din 'yun at least ngayon alam mo na na mas gusto niya ng mga bagay na may efforts." Sabi niya habang nakapikit at nakapatong sa noo 'ying cellphone.

"Pano ko gagawin 'yun eh hindi nga ako narunog mag tamim ng bulaklak." Reklamo nito.

"Pero ang sabi mo ibibigay mo sa kaniya lahat ng gusto niya 'di ba?" Tanong niya dito. "Eh ngayon pa lang pinapatunayan mo ng hindi mo kaya."

"Para manalo ka sa puso ng isang babae kaylangan mong gumawa ng effort. Hindi effort na tamang bili lang kung saan." Sabi niya.

"But what is the use of money?"

"You can use your money in any way you want but not in anyones heart." Sabi niya saka pinatay na 'yung tawag.

Nilagay niya 'yung cellphone niya sa ilalim ng unan niya saka nagkumot ng hanggang sa ulo.

"Manhid ka kasi eh.." Bulong niya.
_______

Masayang naglalaro sila Pinty at Marcus ng PS4 sa loob ng hospital. Naalala niya na ganito din sila dati.

Napatingin siya dito habang nakangiti itong nakatuon ang atensyon sa paglalaro. Napangiti siya ng mapait dahil duon.
___________

Hindi na nagtaka si Chen ng makita niya si Veronica sa labas ng pinatatrabahuan niya.

"Hi!" Nakangiting bati nito sa kaniya habang nakataas pa 'yung kanang kamay.

"Lagi la na lang nandito sa labas ng restaurant." Sabi ni Chen saka naglakad.

"Tss I don't care." Sabi niya saka sinabayan ito sa paglalakad.
______

Naglalakad si Veronica sa park kasabay si Chen. Napatigil siya at napahinto ng huminto si Chen sa paglalakad. Napatigin siya dito ng may pagtataka ng pumilas ito ng isang kumpol ng red Satan na kakatanim sa gilid ng park. May tinanggal ito sa dulo ng satan saka may binunot na parang sinulid sa loob nito. Ng nailabas na 'yung parang sinulid sa loob ng bulaklak ay naglabas nito ng butil ng parang tubig sa tuktuk nito.

"Tikman mo." Sabi ni Chen saka inabot iyon sa kaniya.

"Ayoko nga mamaya malason pa ako." Pagtanggi niya.

"Hindi 'yan bilis na." Sabi nito sa kaniya kaya tinikman niya.

"Huh? Bakit matamis?" Tanong niya dito.

"Hindi mo pa ba natikman yan dati?" Tanong nito sa kaniya.

"No. Ngayon pa lang. Hindi naman kasi ako nauubusan ng pagkain para kumain ng bulaklak."

"Ahh oo nga pala nohhhh." Nakangiting sabi nito sa sakastikong paraan. Saka umupo sa bench na nasa tabi nito.

"Just kidding." Sabi niya saka umupo sa tabi nito.

Nakatingin lang siya sa ginagawa nito. Tinatanggal nito yung dulo ng satan saka tinatanggal 'yung parang sinulid sa dulo nito. Pinagpatong-patong niya ang mga ito hanggang sa humaba ito na parang bracelet.

"Pahiram ng kamay mo." Sabi ni Chen kaya binigay niya naman 'yung kaliwang kamay niya.

"Tada!" Sabi nito ng mapagdugtong na 'yung dalawang dulo ng bulaklak.

The Brightest Star ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon