HALM 37

28 13 0
                                    

May sinasabi si Mr.Lorenzo pero hindi ko marinig halata naman sa mga mata ng mga doktor ang takot nila habang nagsasalita siya.Dahil nakatuon ang atensyon ni Mr.Lorenzo sakanila ay malaya akong dahan dahan na naglakad papapunta sa pintuan.Pagkakataon ko na ito para tumakas ako ngayon at hanapin sina Kuya.Dahan dahan akong humakbang habang nakatingin sa kanila kong mapapansin ba nila ako.Nang mapansin ko na walang tumitingin sa akin ay binilisan kuna ang maglalakad pero nagulat nalang ako ng bigla kong natamaan ang isang kahoy sa gilid na gumawa ng ingay sa buong kwarto para matuon ang atensyon ng lahat sa akin.

Napapikit nalang ako at hinihintay ang susunod na magyayare.Parang lumalabas ang puso ko sa sobrang kaba.Narinig ko ang mahinang pagtawa ni Mr.Lorenzo na nagpatayo ng mga balahibo ko.

"So nagbabalak ka palang tumakas"mahinang pagtawa niya at maririnig ko ang boses niya na papalapit siya sa akin.

Niyakap ko ang sarili ko at dahan dahan na binuksan ang mga mata ko para makita si Mr.Lorenzo pero hindi ko pa man namumulat ang mga mata ko ng maramdaman ko nalang na may mga malalamig na kamay ang humawak sa akin sa aking mga braso.Dahil sa gulat ay napatalon ako at agad na tinignan kung sino ang mga humawak sa akin.Dalawang armadong mga lalaki na matitipuno ang kanilang mag muscle ay lumalabas kahit na nakatayo lang sila ngayon at hawak ako.Halata din sa mga katawan nila ang lakas na meron sila.Yun bang kayang kang protektahan sa mga tao na nakapalibot sayo na magisa lang siya.Nagpumiglas ako sa kanila na umaasa na makakawala sa kanila pero ako din lang ang nasaktan dahil mas diniinan nila ang paghawak sa akin.Ang payat payat ko na nga lang ay hinawakan pa ako ng mahigpit sa braso di ramdam na ramdam nila na ang hinahawakan na nila ay buto ko.

"Subukan mong pumiglas pa,babaliin na namin buto mo"makakatakot na tugon ng isang humawaka sa akin.Napatahimik naman ako ng marinig iyon.

Huminga nalang ako ng malalim at tumayo nalang ng tuwid habang nakatingin sa taong nagmumukha ng balik dahil sa itsura ngayon dahil ngayon ko lang siya nakita ng maayos.Namumula ang mga mata niya,tawa pa siya ng tawa at ang suot niya ngayon para siyang baliw na galing sa kalye lang.

Nginitian niya ako ng nakakaloka na parang si Joker."Wag na wag mo ng subukan na tumakas"tugon niya at tinuro ang dalawang takot na takot na doktor na may nakatutok na mga baril sa mga ulo nila na paniguradong maling galaw lang nila ay sabog ang mga ulo nila.

Hinatak nila ang dalawang doktor sa harapan ni Mr.Lorenzo.Nagpumiglas pa ang isang doktor na lalaki pero sumunod din ng diniinan ni Kuya ang baril sa ulo niya.

"Dalin niyo na siya ngayon,Alam niyo naman siguro kung ano ang mangyayare sainyo kong hindi niyo nagawa ang pinapagawa ko sainyo diba"seryosong tugon ni Mr.Lorenzo sa dalawa na napapatango nalang.

Anong ibig niyang sabihin sa gagawin nila.Talaga bang kukunin nila ang puso at ilagay iyon kay Pammy.Ang akala ko ay nasisiraan lang siya ng ulo kanina pero hindi ko alam na totoo pala iyon.

Tinignan ako ni Mr.Lorenzo at ngumiti sa akin"Paalam"tugon niya at tumawa ng malakas.Pinaharap nila ang dalawang doktor sa akin at tinulak sila para maglakad habang ako naman ay abot abot ang kaba habang nakatingin sa kanila.Kitang kita sa kanila ang awa sa akin at alam ko na napipilitan lang sila na gawin ito.Tumigil sila sa harapan ko,tinitignan ko ang mukha nila at nakita ko na yumuko ang isang doktor at kinapa ang bulsa niya na para bang may hinahanap siya.Kinapa kapa niya iyon ay tumigil siya sa kanyang gilid na bulsa na dahan dahan na kinuha iyon.Nagulat ako ng makita ako ang bukas ng injection na may laman na dahan dahan niya iyong tinaas sa harap niya.

Nagsimula ng magsilabasan ang mga luha ko at umiling iling alam kuna ang mangyayare dito.Napapanuod ko ito sa T.V pag malapit ng matapos.

"Wag"sigaw ko umiling iling ako habang dahan dahan na nilalapit nila sa akin ang injection.Habang hinigpitan naman ng dalawang lalaki na humahawak sa akin ang kanilang hawak para di ako makagalaw.Narinig ko pa na pumipiglas si Kai doon sa gilid kong sana kanina pa siya nakatayo habang may nakahawak rin na mga lalaki sa kanya pero ang tingin ko lang ay sa injection na papalapit sa akin.

Hate and Love me[COMPLETED]Where stories live. Discover now