Prologue

186K 3.7K 331
                                    

Letter S



Shooting stars fade after they fall. One day, you will fall inlove with a star. And, you don’t have any other choice…You only need to love them from a far. Enjoy it’s shine, cause you will never have it. It’s not meant for you to have them.

Nanatili akong nakatingala sa madalim na langit. Napupuno ang aking mga mata ng liwanag galing sa mga bitiun, I don’t know when and how it starts. But the fact that I love watching stars every night make me feel more of a man, it doesn’t makes me feel less, just because it sounds too sentimental and corny.

Nawala ang tingin ko sa mga bituin ng maramdaman ko ang pagtabi sa aking ng aking bunsong kapatid na si Frances. Nakapigtail ang kanyang buhok, may hawak na stick na may hotdog at ang isang kamay ay nakataas sa langit na para bang may iginuguhit.

“May Heart” nakangiting sabi niya sa akin habang gumuguhit ng puso. She’s connecting the stars to form a heart.

Napangisi ako, lalo na ng makita kong may uwang pa din sa gitna ang kanyang mga ngipin. Nung isang araw lang ay iyak ito ng iyak dahil natanggal ang isa sa mga ngipin niya sa harap.

“I’ll try to draw a hotdog” nakangising pahabol pa niya kaya naman natawa na ako at kaagad na nilapitan ang aking kapatid.

“Kuya Frank!” inis na reklamo niya ng lumapit ako at kumagat sa kanyang hotdog on stick.

“Ang damot” pangaasar ko sa kanya pero mas lalo lang humaba ang nguso nito.

Isang mahinang hampas sa braso at kaagad siyang tumakbo papasok sa bahay. Ngumisi ako ng tumatakbo pa lang ay nagsusumbong na siya kay Mommy dahil sa kinagatan kong hotdog.

Napabuntong hininga ako at muling tumingala sa langit. Itinaas ko din ang aking kamay kagaya ng ginawa ni Frances. Pero imbes na puso at hotdog ang iguhit at sinundan ko ang pagkakakasunod sunod ng mga bituin. Sa huli, isang lettra lang ang aking nabuo. Letter S.

Ang hina mo frank! Isang letra? Samantalang ang pitong taong gulang mong kapatid ay nakabuo ng Puso at korteng hotdog.

I have a new one!” pagbibida nito na may dala ng bagong hotdog on stick na may mallows pa sa itaas.

Nagtaas ako ng kilay at ginulo ang kanyang buhok. “You like stars Kuya?”

Ngumisi ako at tumango. Pinanlakihan niya ako ng mata. “We should buy then, lets’s ask Daddy” inosenteng sabi pa niya sa akin.

We can’t buy it…But I’ll have mine soon”








(Maria_CarCat)

Do Stars Fall? (Sequel #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon