Relationship
Hiyang hiya ako kay Frank dahil sa kanyang mga narinig. Baka mamaya ay akalain niyang gustong gusto ko talaga siya at kahit hindi pa kami ay ipinagdadamot ko na siya.
Nanatili ang tingin ko sa mga papel sa aming harapan habang nagme-meeting. Panay ang iwas ko ng tingin kay Frank pero sa tuwing napapatingin naman sa kanya ay panay ngisi o kung minsan ay may pagkindat pa.
“Due ito next week, kaya umpisahan niyo na. By partner naman kaya hindi na kayo mahihirapan” si Sergio na aagad naming tinanguan.
“Tayo na ang partner?” si Sandra kay Sergio.
Kaagad na nanlaki ang aking mga mata, handa na sana akong magprotesta ng hawakan ni Frank ang aking kamay. “Saan tayo? Condo mo o sa akin?” tanong niya na mas lalo kong ikinagulat.
“Bakit sa condo? Pwede naman dito sa campus” galit na sabat ni Ram.
Ngumisi si Frank sa kanya at nagtaas ng kilay. “Tinatanong ba kita?” mapanuyang sabi niya dito kaya naman tumigas ang mukha ni Ram.
“Stella and Frank na. Kayo na lang ni Eunice, Ram” sabi ni Sandra para putulin na din ang matalim nitong tingin kay Frank.
“Stella, tayo na lang” giit ni Ram. Mas marahan ang kanyang boses ngayon.
Narinig ko ang pagtikhim ni Frank. Mula sa gilid ng aking mga mata ay nakita ko kung paano siya sumimsim sa kanyang inumin. Hindi siya nagsalita, hinayaan niya akong magdesisyon.
Nasa aking ang atensyon nina Ram at Eunice. Mas lalo akong nainis ng makita ko ang nangungusap na mga mata ni Eunice. Umaasa ata siyang susundin ko ang gusto ni Ram, para ano? Para sila ni Frank ang maging partner?
Bumaling ako kay Frank. Nagtaas lang siya ng kilay sa akin. Wala atang ipaglaban ako bilang partner niya. Sa huli ay tipid siyang ngumiti sa akin.
“You decide for yourself, Stella” marahang sabi niya sa akin.
Napaawang ang aking bibig. Sa hindi malamang dahilan ay parang may kung anong nagbunyi sa aking puso. Ganito yung mga klase ng salita na gustong kong marinig nuon pa. Yung mayroon akong karapatang madesisyon sa aking sarili. Na may humihingi din ng aking opinyon.
Nanatili ang titig ni Frank sa akin. Sa huli ay matamis ko siyang nginitian. “Si Frank ang gusto kong kapartner” sabi ko sa kanilang lahat.
Mahinang napamura si Ram, bumagsak naman ang magkabilang balikat ni Eunice, pero wala na akong pakialam.
Nanatili ang titig ko kay Frank. Sinuklian na din niya ang ngiting binigay ko sa kanya. Hanggang sa uminit ang magkabila kong pisngi ng maramdaman ko ang kamay niya sa aking likuran, pababa sa aking bewang.
“Thank you?” nakangising bulong niya sa akin.
“Huh, para saan?” nagtatakang tanong ko,
Sandali niyang dinilaan ang pangibabang labi. Bumaba din tuloy ang tingin ko duon, pero mabilis kong ibinalik sa kanyang mga mata ang aking tingin sa takot na mahuli niya akong nakatingin sa kanyang labi.
“For choosing me” sambit niya kaya naman hindi ko naiwasang hindi mas lalong mapangiti.
No frank, thank you for choosing me. When everyone failed to choose me, you did.
BINABASA MO ANG
Do Stars Fall? (Sequel #1)
RomanceThis is a Sequel from "The Seductive Doctor" from the Savage beast series. One day, You'll have your own star. But in life, you can't have it all. Because it not meant to be yours. You can just love them from afar