Mommy
Dahil nakatulog ako nung hapon ay hindi kaagad ako nakatulog nang gabi. Nanatili lang akong nakahiga sa may sofa. Panay ang basa ko ng baby book at kung ano ano tungkol sa pagbubuntis. Mahimbing na ang tulog ni Mommy, ang ibang gamot kasi niya ay pampaantok.
Napabalikwas ako ng tumunog ang aking cellphone. Nang makita kong si Sandra ang tumawag ay kaagad kong sinagot. Maingay ang background, mukhang nasa bar nanaman ang isang ito. Sana lang ay may kasama niya, mas makakampante ako kung kasama niya si Cedrick, pero sa aking nalaman ay mas mabuting wag na lang muna.
Ayokong masaktan si Sandra. Strong ang personality niya, pero pag nasaktan naman ay grabe din. Para ko na siyang kapatid kaya naman ayokong ganyan siya.
"Alam na daw ni Frank? Sinabi sa akin ni Sergio" giit niya.
Napaayos ako ng upo. "Nalaman niya kanina. Hindi ko alam kung paano" sagot ko sa kanya kaya naman kaagad kong narinig ang pagmumura niya sa kabilang linya.
Kumunot pa ang noo ko ng marinig kong may iba pa siyang kausap sa kabila. May kasama.
"Hindi ko sinabi kay Frank, promise" giit ng lalaki sa kabila. Sandali akong napaisip hanggang sa makilala ko ang boses. Kay Sergio iyon. Aba't magkasama nanaman ang dalawang ito.
"Sinungaling! Paano malalaman ni Frank iyon kung ganuon? Chismoso, basted ka na" asik ni Sandra dito.
Naangiti ako ng marinig ko pa ang pagprotesta ni Sergio mula sa kabilang linya. Nagtatalo nanaman ang dalawang ito. Lalaban pa si Sergio eh alam naman niyang hindi magpapatalo si Sandra sa kanya.
"Hindi ko sinabi, malay ko kung saan niya nalaman" giit pa din ni Sergio.
Sa tono ng boses nilang dalawa ay halatang nakainom pa silang pareho.
"Ewan ko sayo! Pag may ginawang hindi maganda si Frank sa baby at kay Stella. Paguuntugin ko talaga kayong dalawa" banta ni Sandra dito.
"Pupuntahan kita diyan bukas" sabi ni Sandra ng bumalik ang atensyon niya sa akin.
"Sige, mag enjoy ka diyan" nakangising sabi ko pa. Narinig ko ang pagtikhim niya, alam kong nakairap nanaman ito.
"Isasama ko si Alfred? Laban pa niya. Hindi talaga magpapatalo ang isang ito.
"Sige. Miss ko na din si Alfred" sabi ko sa kanya. Medyo naging busy si Alfred ngayob lalo na at minsan ay nagbobody guard siya sa ate ni Sandra.
"Talagang dadalhin ko. Humanda yang si Frank sa akin" nangigigil na sabi niya sa akin bago siya nagpaalam.
Napanguso na lamang ako ng ibaba ko ang tawag. Miss ko na silang dalawa, nasanay din kasi ako na bigla na lang silang susulpot na tatlo dito.
Babalik na sana ulit ako sa paghiga ng maramdaman ko ang pagkalam ng aking sikmura. Bigla akong nagcrave sa street foods. Sabi ko na nga ba, kanina kasi habang pabalik sa hospital ay may nakita akong stall.
"Baby, bukas na lang. Gabi na" pagkausap ko dito.
Pinilit ko ang sarili kong humiga at pumikit. Itutulog ko na lang ito. Pero wala pang ilang minuto ay nanuyo naman ang lalamunan ko, gusto ko talagang kumain ulit. Napatingin ako sa suot kong wrist watch, magaalas onse na ng gabi.
Wala akong magawa kundi ang magayos, nasa tapat lang naman ng hospital iyon. At kahit gabi na ay madami pa ding tao sa labas. Madami pa ding bukas na kainan. Hindi nakakatakot.
Dahan dahan ang paglabas na nagawa ko, mahimbing na ang tulog ni Mommy. Naisip ko bigla si Frank. Umuwi naman na siguro siya diba?
Pagkalabas ko ng pinto ay halos malaglag ang panga ko ng makita kong nakaupo pa din siya sa may bench sa tapat ng kwarto ni Mommy. Nakaupo, nakasandal sa pader at nakapikit. Nakaupo siyang natutulog, ano pang ginagawa niya dito?
BINABASA MO ANG
Do Stars Fall? (Sequel #1)
RomanceThis is a Sequel from "The Seductive Doctor" from the Savage beast series. One day, You'll have your own star. But in life, you can't have it all. Because it not meant to be yours. You can just love them from afar