Chapter 11

69.3K 2.4K 309
                                    

Past






Muli kong inilibot ang aking paningin sa kabuuan ng kanyang condo unit. Marami na ang nagbago duon. Ang kulay ng interior ay parang si Frank nung una ko siyang makilala, madilim ngunit maganda. Hindi ko inakala na magugustuhan ko ang dilim.

Gusto ko lang ito kung napapalibutan siya ng liwanag ng mga butuin. Na para bang sa likod ng lungkot ay may ganda pa ding ikinukubli.

"Aayusin ko ang spare room" sabi niya na nagpabalik sa aking wisyo.

Marahan akong umiling at nginitian siya. "Ako na ang bahala, magpahinga ka na muna"

Lumapit ako sa kanya at tangkang kukuhanin sa kanya ang trolly at travelling bag ko ng magtanong siya sa akin.

"Anong nangyari?" seryosong tanong niya sa akin.

Bumagsak ang aking mga mata sa kanyang dibdib. Kagaya ng dati ay hindi pa din ako sanay sa mga titig niya. Para bang nanghihina pa din ako sa mga tingin niya.

"Tumakas ako" marahang paguulit ko.

Tumikhim si Frank. Sandaling binitawan ang mga gamit ko. Marahan niya akong hinawakan sa magkabilang braso, dahil sa seguridad na naramdaman ko dahil sa kanyang hawak ay unti unti akong nagangat ng tingin sa kanya habang nanlalabo ang aking paningin dahil sa nagbabadyang luha.

"Tumakas ako, kasi gusto akong ipakasal ni Daddy sa iba" sumbong ko. Alam ko naman na kung hindi ako tumakas ay duon na iyon patungo.

Umigting ang kanyang panga habang nakatitig sa akin.

"Ayokong makasal sa iba, Frank" sumbong ko pa kasabay ng pagtulo ng aking mga luha.

Bayolente siyang napalunok. Napasinghap ako ng hilahin niya ako at yakapin. Sa yakap niyang iyon, pakiramdam ko ay nakayakap na din ako sa matagal ko ng inaasam na kalayaan.

"You can be whatever you want to be, when you're with me" paninigurado niya sa akin.

Si Frank pa din ang nag akyat ng mga gamit ko patungo sa spare room sa tabi ng kanyang kwarto. Habang nasa hallway ay bahagyang naiwan ang tingin ko sa pintuan ng kwarto niya. Hindi ba kami magtatabi?

"Gusto mo sa kwarto ko?" nakangising tanong niya sa akin.

Nanlaki ang aking mga mata kasabay ng paginit ng aking magkabilang pisngi. Nasa harapan na pala kasi ito ng pintuan at nakatingin sa akin. Marahan akong umiling at kaagad na nagiwas ng tingin.

"Gusto mo ba dito o sa kwarto ko?" patuloy na pangaasar niya sa akin.

Napanguso ako, hindi man ako nakatingin sa kanya ay ramdam ko pa din ang titig niya sa akin.

"Dito" turo ko sa pintuan ng spare room.

Narinig ko ang pagngisi niya kaya naman nagangat ako ng tingin. Nagtaas siya ng kilay sa akin.

"Sure?" pilyong tanong niya.

Bahagyang kumunot ang noo ko. "Oo, Frank" medyo inis na sabi ko at hindi ko na naiwasang irapan siya.

"Whoa, iniirapan mo ako?" namamanghang tanong niya sa akin na para bang ngayon lang siya nairapan ng babae sa talambuhay niya.

Hindi na ako umimik pa. Kaya naman nakangisi na lang niyang binuksan ang pintuan. Naglahad siya ng kamay para paunahin ako sa pagpasok. Napaawang ang aking bibig, guest room lang ito pero ang laki. Maging ang kama ay king size at mukhang sobrang lambot.

Do Stars Fall? (Sequel #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon