Kabanata 36

1K 24 0
                                    

Faith Deguzman



"SINO siya? Sino ang puno't dulo ng kaguluhang ito?" Atat na tanong ni Primo nang mag take off ang private plane, They're on the way to the Philippines.

Kaagad na pinalibutan ng anim si Silas na Sapo sapo nito ang noo.

"Remember that day she left?" They nod while patiently waiting for him.

Silas cleared his throat, " It's evening when I woke up from a deep sleep, Sleeping made me realize how stupid I am to shout at her and to point my finger on her while deep inside I'm just worried."

Primo murmur, " Buti alam mo." Silas groaned and continued.

"I was about to follow her to apologize nang makatangap ako ng tawag." He paused, and dragged his gaze on them.

"And then?" Inip na tanong ni Loukas.

Silas tsked, " It was from unknown number, Hindi ko sana sasagutin dahil nagmamadali ako but she send a message saying She's with Gav and it's a matter of life and death." Bumuntuhinga siya at nanariwa sa utak niya ang mga nangyari.

"Wait what!? Kinidnap niya si Gav? But wala namang sinabi ganyan sakin si Gav." Puno na pagtatakhang tanong ni Primo.

" Could y'll please wait for Silas to finish the whole goddamn story?" Iritadong saad ni Koios dahil naririndi na siya sa mga tanong nila.

"Sorry po.." they said union and zip their mouth.

Koios and Silas rolled their eyes.

"Nag panic ako nung mga oras na iyon kaya without thinking straight pumunta ako magisa sa binigay na address and take note it's 12 pm that time. Ine-expect ko na sa isang abandonaheng bahay ako dadalhin ng address na iyon pero hindi kundi sa isang normal lang na bahay." He paused.

"Pumasok ako sa bahay since hindi naman naka-lock, the living room was clear and the kitchen too. I found HER in the music room sitting in the piano chair with a smug in her face. Kung iniisip niyo na si Gav yun hindi... cause She's Faith Deguzman."

Kumunot ang noo nilang anim para isipin Kung saan nila nadinig ang pangalan na iyon.

"Her name is familiar, I think I heard it somewhere.." Kamot sa ulong sabi ni Drako.

"She's a unknown journalist in Malaysia, I've read some article about her thru online and may nabasa ako doon na sinasabing ginagawa nitong hobby ang panghihimasok sa privacy ng mga sikat na celebrity at ib-blockmail niya, including me."

"So she discovers something from you?" Rigas pointed his finger at Silas.

Umiling siya, " Not just me but all of us." He whispered.

Their eyes widen in shock, " WHAT?"

"I'm sorry, this is all my fault." He said in a low voiced, Ilang segundong nakatingin sa kawalan ang anim at bumuntuhinga ng mag function sa utak nila ang lahat.

"It means she know all our secrets?" Awang ang labing tanong ni Clive.

Tila nawalan ng kulay ang mukha nilang anim dahil sa nalaman.

"Not really, She just know that me and Gav pretending. That night binantaan niya ako na sasabihin sa media ang lahat ng nalaman niya at ang ebidensya niya na nagpapatunay na totoo ang sinasabi niya." He explained.

"Anong ebidensya?"

"How did she know?"

"The hell?"

Stealing his heart (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon