Chapter 12

165 8 0
                                    

Gift

"Sure ka bang mag bo-book ka na lang sa hotel?" tanong ko kay Javier, habang nakasakay na kami ngayon sa kotse ng uncle ko.

"Yes, after I take you home. I have a meeting with the important client there."

"Is that the reason ba, kung bakit call nang call brother mo?" I asked him while typing a message for Isabelle.

Me: Isabelle, please take care of yourself. Take some medicine and please swallow it, kung maaari. I'll be texting Jaeros that you're not feeling well.

I touch the send button and face Javier now. 'Ang gwapo niya talaga kahit saan mang anggulo titigan.'

"Uhmm yes. So where should we go now? You told me yesterday, that you want to visit the Ruins here in Talisay," sabi naman nito habang nililingon na ako.

Nag-iba na ang schedule ko ngayon, t'ska ba't ba kasi may nag text pa sa akin na may need akong ayusin na school documents. Nyemas, siguro next time na lang, kung may next time pa. I want to be with Javier, habang nasisinagan ng papalubog na araw ang bahay na iyon.

"Yes, but I need to go home now. I have something errands to do also. The second sem is near, so I need to get ready. Tska graduating student pa naman ako. I don't want my parents disappoint with me. So, diretso kana, ilang hours pa ang magiging byahe natin at babalik kapa ulit, para isauli ang kotse ni uncle," mahabang pahayag ko habang nakasimangot na.

Parang ayoko pang matapos lahat ng ito, gusto ko pa lalong makasama si Javier. But I can't stop the time, I can't stop him at mag request na puwede bang ilang araw pa na palugit, para magkasama pa kami ng matagal. Ano nga lang ba ang ipinunta rito ni Javier? He just want to hang out and roaming around. Paano kaya pag hindi kami nagkita? Siguro ay nasa bahay lang ako at minsan ay tumatakas kay Ate Josie, para lang makapunta sa seashores.

But we have some responsibilities in our life, estudyante pa lang ako at siya ay may trabaho na. He need to focus in his work at ako ay kailangan ding mag focus sa pag-aaral. Ilang months na lang naman, I'll be graduate kahit walang honor na nakuha.

Gosh, I want the time, to make it fast. Gusto ko nang maging bente uno, para malaman ko kung totoo ba ang pinangako ni Javier sa akin na pupunta siya rito, para i-celebrate ang birthday naming dalawa.

"I think, your mom and dad will be proud of you," bigkas naman nito sa akin habang nakatutok na ang mga mata sa daan.

"Yes, I know, but gusto ko lang na mas maging proud pa sila sa akin. T'ska I'm their only child. At someday, ako naman ang maghihirap para sa kanila."

Nakita ko naman siyang tumango-tango at ngumingiti na.

"Do you have a social media accounts?" tanong ko sa kaniya habang nangangalikot na naman sa cellphone ko at hanggang ngayon ay wala paring response sa akin ang kaibigan ko. Gosh baka napano na iyon. At i-tetext ko pa pala ang mabutihin kung pinsan, para mapatingnan ngayon si Isabelle.

Me to Jaeros: Eros, can you visit Isabelle. She contacted me kanina, that she's not feeling well. Please pakitingnan and can you grab some foodstuffs for her too.

Na send ko naman iyon at nilagay na muna sa hita ko ang cellphone ko habang binubuksan na ang stereo.

"I have, but only a skype," tugon naman nito sa akin. "Sino ang ka text mo?" tanong naman nito sa akin, habang nililiko na ang sasakyan.

"Ah yung pinsan ko, I texted him para i-visit niya si Isabelle."

Tumingin naman ito sa akin habang nakakunot na ang noo. "Why, what happened to your friend?" He asked me worriedly.

Until I Find Someone Better (GSS #2 COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon