Chapter 32

140 8 0
                                    

Rejected

Mag tatatlong araw na pero wala pa rin kaming contact kay Isabelle at ni isang balita ay wala kaming mahanap ni Javier na impormasiyon tungkol sa kaniya. Sobrang daming pumapasok na negative thoughts sa utak ko kung baka ano na ang nangyari sa kaibigan ko. At hindi ko rin mapigilan na mapaiyak dahil sa pag-aalala sa kaniya.

Naandito ako ngayon sa condo ko at nagpapahinga at mamaya ay mag-uumpisa na naman akong hanapin ang kaibigan ko.

Pati si Eros ay hindi ko tinantanan sa kakatanong kung alam ba niya, kung nasaan ang kaibigan ko. Tapos ang flight ni Rafael ay na delayed pa kaya naman mamayang gabi o sa madaling araw pa ang dating nito sa bansa.

Hindi na rin ako pumasok ngayon dahil, hindi rin  naman ako makapag focus sa trabaho ko at hinabilin ko na muna ang restaurant kay Jenna. Mabuti na lang talaga at maaasahan ko iyon.

Habang nakahiga ay binuksan ko muli ang cellphone ko para tawagan ang pinsan ko, kung alam niya na ba kung nasaan si Isabelle. Hindi naman nagtagal ay sinagot na nga ito ni Jaeros at hindi ko na naman mapigilan ang sarili kong mapahikbi.

"Hello, Grazhaniel."

"Eros, mag tatatlong araw na and I can't find Isabelle, nag-aalala na ako. Hindi mo ba talaga alam, huh?" I asked him and still sobbing.

Napa buntong hininga naman si Eros sa kabilang linya. "Where are you?" He asked me.

"Why, I'm here at my condo. Nagpapahinga at mamaya ay aalis 'din ulit, to find Isabelle." I said confusedly and trying to normal my voice.

"Okay. Mag-isa ka lang ba r'yan?"

"Yes, why...," nagtataka ko pang sagot sa kaniya. Ilang sandali pa ay wala akong narinig na sagot sa kaniya at rinig ko na para bang naglalakad siya sa kung saan.

I heard the gasped of my cousin now and while me trying to figure out what happen about him. "Jaeros!" I called him one more time. 'Antagal kasi nitong sumagot sa akin, para bang nagdadalawang isip pa siya sa kaniyang sasabihin.

"Isabelle's with me right now. Sorry for hiding it, Grazhaniel...-"

Hindi ko naman siya pinatapos dahil kaagaran kaagad akong nagreact sa sinabi niya.

"What...?" pag re-react ko pa rito. "How dare you to hid Isabelle from me! You know right that I look like a shit just to find her. And then she's with you pala. Time to time kitang tinatawagan and you always told me that you don't know where she was...!" I gasping for some air, after saying those words at my cousin.

"Please calm down, Grazhaniel. I have my own reason for hiding it. And I want you to bring some clothes for Isabelle and please can you hide it from everyone that Isabelle is with me right now. I'll tell you the details how to be here. I'm pleasing you, this is for the sake of Isabelle. I'll explain this to you after you arrive here. I know Isabelle will be happy to see you," mahaba naman nitong lintaya sa akin.

Marami pang tanong na bumabagabag sa akin bago matapos ang usapan naming mag pinsan. Sobrang dami kong tanong sa kaniya pero kaagaran din naman nitong ibinaba at gawin ko na lang daw ang sinabi niya. Kaya hindi na 'ko nag-aksaya pa ng oras at kumuha na ng mga damit na hindi ko pa sinusuot at nilagay na sa isang travel bag.

Hindi naman ako nagtagal at mabilisang lumabas na sa unit ko. Pero sa kamalas-malasan ay siya naman itong pagdating ni Javier at nakakunot noo na itong nakatingin sa travel bag na dala-dala ko ngayon.

Until I Find Someone Better (GSS #2 COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon