Dinner Date
"You and Isabelle are really the same, she's allergic sa mga foods na may milk and you, naman ay sa spinach. Kaya lang mas malala si Isabelle, kasi kung hindi iyon malulunasan 'agad ay hindi na siya makakahinga. Ewan ko ba bakit ganoon na lang ang epekto no'n sa kaniya, may lahi 'ata kayong na puros allergic sa mga pagkain, napaka sensitive naman," mahabang lintaya ko naman sa kaniya habang tumatayo na sa kina-uupuan ko.
"Yes, I know about that. Kaya ever since, when she was a child, our mother warned us na walang mga milk chocolates sa bahay at kahit anong pagkain na related sa milk. Kahit sa pag-inom namin ng gatas ay patago rin," natatawa nitong lintaya sa akin na para bang may pumapasok na alaala sa kaniyang memorya. "Kaya lang, I thought that she was not allergic now sa milk, kaya pinakain ko siya ng macaroni salad na gawa ni mama," buntong hininga naman nitong sabi sa akin.
Nanlaki naman ang mata ko dahil sa sinabi niya. "Are you an idiot? Papatayin mo ba ang kapatid mo! Bakit mo naman pinakain si Isabelle no'n. Alam mo naman na hindi iyon makakahinga," nag-aalala ko namang lintaya ngayon kay Javier. At bakit hindi ito nasabi sa akin ni Isabelle, huh? Mabuti na lang at maayos lang ang lagay nito ngayon.
"Yes, I regret about that."
"Mabuti naman at alam mo," sabi ko na naman sa kaniya. Ang ganda na ng mood ko pero parang sinisira niya na naman 'ata.
'Okay 'wag mo na lang simulan, Angela. Steady ka lang. You just need some fresh air.'
"And thank you for always there for my sister!" lintaya naman nito sa akin ngayon na nakangiti na at kitang kita na roon ang mapuputi at pantay nitong mga ngipin sa akin.
'Javier, ayan ka naman sa ganiyang ngiti mo. Nako kung hindi lang talaga ako galit sa iyo, kanina pa kita na...-' umiling-iling naman ako ngayon sa naiisip ko at ang loko ay nakatingin lang sa akin na para bang nagtataka.
Inayos ko naman ang tayo ko at pinagkrus ang mga kamay.
"Don't thank me, Mister. Give thanks to Lola Lucresia and to my Mamang. Kung hindi dahil sa kanila, Isabelle didn't survived."
Hindi naman siya nakapagsalita at tiningnan ko naman siya para may sabihin ulit. "Speaking of Isabelle, birthday niya bukas. I want to surprise her." Casual ko nang pahayag sa kaniya. Parang hindi na yata ako nagtataray sa kaniya ngayon, ah. Pasalamat talaga siya kasi nilagay niya rin ako sa kama niya, para maging maganda ang pagtulog ko.
Namilog naman ang mata niya at umiling sa akin. Ang ang bilis din magbago ng ekspresiyon niya dahil nakasalpok na ang dalawang kilay nito sa akin. Kaya naman hindi ko rin mapigilan na pagtaasan siya ng kilay.
"Her birthday is not tommorow."
"Eh, sa birthday niya nga bukas," pabalang ko namang sagot sa kaniya. "Wala ka bang trabaho, why are you here pa?" tanong ko naman sa kaniya dahil naka business attire na ito, nang pumasok siya rito sa unit ko.
"Later, so what will you do about the birthday of my sister? And her real birthday ay sa December 16 pa."
Tumango-tango naman ako sa kaniya. "Chat your friend na mag buy ng cake for Isabelle para bukas pag wake-up nito ay siya nating surpresahin!" Excited ko namang pahayag ngayon kay Javier.
"Sure, I'll call Rafael, later. Hmm... So I need to go. See you tomorrow, Angela!" tumatayo na nitong wika sa akin at inayos ang suot nitong suit ngayon. Ang gwapo talaga ni Javier, wala akong maipipintas sa mukha nito, basta ba wala sa usapan ang ugali nito. Sinungaling at mang gagamit kasi ang mokong.
BINABASA MO ANG
Until I Find Someone Better (GSS #2 COMPLETED)
Ficción General❤️COMPLETED❤️ Gutierrez Siblings Series #2 Finding someone, who is better than others is so hard to find. Pag ba nag search ka sa google makikita mo na ba ang taong iyon? Of course not! Kasi nga hindi pa talaga ito ang oras para makita mo ang totoo...