WARNING:Typographical and Grammatical errors ahead.
Arissa's POV
Ang saya ng araw na ito syempre nakapasok na si Yexa, nagkaroon ako ng mga bagong kaibigan, at MATAAS ANG MGA SCORES KO YEHEY!! Ilang points lang naman ang lamang ko kay Yexa at isa pa wala lang sa amin yun. Halos lahat kami ay matataas ang nakuhang score kaya naman masaya talaga ang lahat lalo na si ma'am ininform nya rin kami na ilang weeks nalang ay foundation day na kaya mas maganda na handa kami. Sinabihan ko naman si Yexa na magingat sa pagkain baka hindi na naman sya matunawan. Maaga nga pala ang klase namin ngayon may paparating kasi na bagyo eh kaya maaga kaming papauwiin. Si Yexa ayun papuntang office kasi sya ang inutusan para maghatid ng mga records namin.
"Excuse me, saan makikita yung mga book tungkol sa biology?" napalingon ako sa likuran ng may isang maangas na boses akong narinig. "Uhm sa number 14-Q makikita yung mga shelves number sa harapan at kung anong mga libro ang nandun" itinuro ko sakanya ang tinutukoy ko habang nakangiti. Medyo nahiya naman sya "Pasensya na ha kakalipat ko lang kasi dito first day ko" nag-iba ang tono nya naging malambot hehe. "Ayos lang yun miss Arissa Hesty nga pala btw wala kana bang itatanong? Samahan na kita" umiling sya at sinabing magtatambay lang sya dito. Tumango naman ako at sabay naming kinuha ang mga librong kakailanganin. "Ako nga pala si Natasha Celena David, mas matanda pala ako sayo ng ilang months haha" nalaman ko rin ang section nya at 3 rooms lang naman ang pagitan.
"Ayan pwede mo akong itext or tawagan mauuna nako salamat ulitt may kaibigan na ako sa wakas" natawa tuloy kaming parehas at ang dami ng napag-usapan. Gusto nya rin makilala si Yexa kasi mukhang close na close raw kami base sa mga naikwento ko. Inopen ko muna ang phone ko dahil may message na nagpop up sa screen.
From: Yexamine ❤️
Nasa canteen na ako ngayon same table at syempre nandito yung apat :)
"Oh pinagorder na kita, natagalan ka ata?" tanong ni Yexa saka inabot ang isang tray sakin. "ARISSAAA HELLOO!!" ibubuka ko palang sana ang bibig ko para sumagot pero may kumuha na agad ng atensyon ko. Napakabilis ng ginawa naming paglingon at nakita namin si Natasha na kumakaway. "Bago mong kaibigan?" matamlay na bulong ni Yexa. Natatawa naman akong sumagot dahil nagseselos pa sya "Ahh oo eh kaso gusto ka rin nyang maging friend, ok lang sayo?" nagliwanag ang mukha nya saka sunod-sunod na tumango. Pinausog nya ako sa gitna para may maupuan si Natasha. "Magkaibigan pala kayo?"
Napakunot ang noo ko dahil palipat-lipat ang tingin nya sa aming dalawa ni Morrix. "Enemies kami nyan hindi kami nagkakasundo" napairap nalang ako sa sagot ni Morrix ano pang aasahan mo, hindi nya talaga kayang sumagot ng matino."Wahh ikaw siguro si Y-Yexamine? Nabanggit ka sakin ni Arissa sa library hehe" nahihiyang saad nya habang ang kaibigan ko ay nakangiti. Sa huli naging close na kaming tatlo ang dami kasi naming napagkasunduang bagay. Nalaman den namin na si Morrix pala ang naging tour guide nya kaya naging magkaibigan sila. Sila Zeff at Xamiel naman ay nakikipag kwentuhan para makaclose si Natasha sabagay mesyo boyish kasi si Celena. Habang ang lider nila tahimik lang at parang nasa outer space ang isip otw na sa planet Jupiter. "Arissa naiinis ba sa akin yung Kael? Kanina pa kasi sya tahimik dyan" bulong nya sa akin kaya napatawa ako habang umiiling.
"Normal State na yan kaya masanay ka, magsasalita nalang bigla kapag trip nya" tinapik ko sya sa braso at binigyan ng thumbs up.
BINABASA MO ANG
BEHIND THAT EVERY SMILE (On-Going)
Teen FictionA girl named ARISSA HESTY very mysterious,always the victim of bullies in CLAVE UNIVERSITY.They all notices why she don't say anything despite of all judgements she accepts everyday.A reason behind that smiles forms in her lips,the cold stares that...