C4-New place

45 10 2
                                    

WARNING:Typographical and Grammatical errors ahead.

Arissa's POV

Nagulat ako ng may biglang humablot ng binasa kong libro kaya agad akong lumingon dito at nakita ang pagod na pagod na mukha ni Yexa stress ata ang kaibigan ko.Agad ko namang syang inalalayan na maupo sa upuan na bakante dito sa harap ko.Agad syang yumuko at ipinikit ang mata hinayaan ko muna sya dahil halata ang pagod at stress sa mukha nya.

Mukhang naka idlip sya kaya ipinagpatuloy ko muna ang pagbabasa dahil may isang oras pa na natitira bago magsimula ang klase.Ewan ko ba at pinapasok kami ng maaga pero may gagawin naman pala sila soooo weirddd.Nang makalipas ang 20 minuto ay nagising na si Yexa at dahil nabuburyo na ako dito kakabasa kaya naisipan kong ayain syang maglibot dito sa university.

"Pst Yexa ilibot mo naman ako dito sa school oh hindi kopa kasi nakikita yung kabuuan nito kahit dun lang sa mga pwedeng  pagtambayan" mukhang nagustuhan nya naman ang suhestiyon ko kaya pumayag syang agad.Agad nyang hinawakan ang kamay ko at hinatak palabas sa library naglakad kami sa field habang tirik na tirik ang araw kaya kami ay nauhaw.Dahil malapit nalang dito ang canteen ay bumili agad kami ng bottled water ay nagpahinga ng konti.

Sinabi nyang marami ang pwedeng pagtambayan dito sa C.U pero medyo may kalayuan sa room namin kaya hindi namin madalas mapuntahan at sinang-ayunan ko agad ang kanyang sinabi.Hindi rin naman kasi kami makapag-gala eh kasi nga president sya ng room kaya naiintindihan ko na kailangan nyang hatiin ang oras nya at syempre ako naman ay madaming mga mata ang nakatingin kaya hindi kumportable na maglibot ako mag-isa.

Inuna naming puntahan ay ang MAGICAL GARDEN,namangha ako ng todo sa laki st lawak nito at hindi lamang yan dahil napakadaming bulaklak sa paligid,may mga wooden bench den dito na may lamesa kung saan pwede kang kumain o gumawa ng assignment,meron ding swing dito at mini fountain.Eto na yata ang pagtatambayan ko kapag pagod na pagod na ako nakakarelax sa pakiramdam ang ganitong lugar at tila ba malilimutan mo yung mga bumabagabag sayo.Bagay nga sa kanyang pangalang ang lugar na ito sa sobrang ganda ay hindi ka maniniwala kaagad.

Buti nalang ay dala ko ang aking cellphome ganun na din ang kay Yexa at ano pa nga ba ang gagawin? MAGSELFIEEE! swak na swak ang background dito kaya wala na kaming pinalamapas na oras at naka ngiting niibot ang kabuuan nito.Ngiti dito click doon,pose dito click doon wala kaming ginawa kundi ang kumuha ng pictures.Meron na ako lang mag-isa, meron ding si Yexa lang ang nasa picture at pinakamarami ang mag kasama kami.

Wala namang masyadong pumupunta dito dahil nga karamihan sakanila ay mas gugustuhing sa mga mall tumambay,pero dahil nakita kona ang lugar na ito ay sa tingin ko medyo late na ako makakauwi HAHA.Ng mapagod na kami kakalakad ay umupo muna kami sa isang wooden bench para mag-pahinga.Tumayo muna ako para pumunta sa swing matagal na din akong hindi nakakasakay dito.Pagkaupo ko ay tinawag ko si Yexa para itulak ako kaibigan ko talaga yan kita mo malapit na akong lumipad sa lakas ng pagkakatulak.

Tawa kami ng tawa dahil sya naman ang tinutulak ko sinasadya kong lakasan yun kaya minsan ay napapasigaw sya.May mga yabag kaming naririnig na parang naglalakad papunta kung nasan kami.Paglingon namin ay awtomatikong napatigil kami sa kakatawa ewan koba bakit kinakabahan lahat kapag sila yung nakikita iba naman kasi ang aura nila eh pinapalibutan ng itim at pula haha.ANG GRUPO NILA KAEL!!!!sila lang naman ang nasa likod namin na siguro ay kanina pa kami tinitignan.

Kael Sandoval ang alam ko sakanya ay hindi mo malalapitan ng basta hindi rin sya mahilig magsalita at leader ng grupo nila.

Morrix Buendia ang alam ko naman sakanya ay sya ang pinaka friendly sa kanilang lahat masiyahin den ito at madaling iapproach.

Xamiel Cross ang alam ko naman sakanya ay sya madalas kasama ni Kael,hate nya ang maingay kaya madalas ko syang nakikita sa library.

Zeff Crystoval ang alam ko naman dito ay sya ang madaling uminit ang ulo sakanila ilag den ang karamihan sakanya.

So yan lang ang alam ko tungkol sakanila dahil nga hindi ko naman hilig alamin ang mga buhay ng iba at tsaka bibihira kolang den silang makita kaya hindi ko sila kilala ng maayos.Ang mga yan ay base sa mga sinasabi ng kaklase ko, at naririnig ko sa mga nagbubulungan.Nabalik ako sa ulirat ng kurutin ako ni Yexa sa braso na muntik na akong masigaw sa sakit.Tinignan ko naman ulit ang nasa harapan namin at bahagyang ngumiti at agad na akong hinila ni Yexa at sabay kaming tumakbo.

Kael's POV

Papunta kami ngayun sa magical garden kasama ko ang mga kaibigan ko na sina Xamiel,Morrix,at si Zeff.Naglalakad kami ngayun sa hallway na nasa gilid lahat ang mga babaeng sigaw ng sigaw.Is their first time to see our faces here in C.U? tss.Hindi ko pa din maalis sa isip ko yung babaeng laging inaaway ng grupo nila Camille,nakakainis dahil hinayaan ko lang na banggain nya ako kung sa iba ay inutusan kona ang mga umiidolo sakin para saktan yun.Pero may parte sakin na naawa dahil sa hindi magandang trato sakanya dito dahil kila Camille.

Nakarating na kaming apat dito sa garden na madalas naming pagtambayan bukod kasi na maaliwalas dito ay hindi ito madalas puntahan ng nakakarami.Kahit naman na mayayaman ang pamilya namin eh hindi kami yung tipong laging nasa bar o madalas umalis.Mas gugustuhin pa naming pumunta dito para magbasa ng libro.

Nagdala ng pagakin si Morrix dahil ilang oras pa ang break dahil nga busy ang mga teacher ngayun hindi ko den alam bakit pinapasok pa kami kung hindi din naman sila magtuturo.Inihanda nila Zeff at Morrix ang mga dala nila dito sa lamesa kaharap ng mga wooden bench.Inilibot ko ang aking paningin para pagmasdan ang kapaligiran,at hindi inaasahang madadako ang mata ko dun sa babaeng nasa library todo ngiti sya habang tinutulak ng malakas yung swing na may nakasakay na babae kaibigan nya siguro.

Napansin siguro nila na hindi ko naalis ang paningin ko sa may swing kaya tumingin din sila doon.Naisip nila na lapitan ang mga yun dahil mukhang bagong punta lang sila dito sa garden."Yung isang babae sakanila dibe yun yung hindi tinitigilan ng grupo nila Camille?mukhang mabait naman pala eh" sabi ni Xamiel habang nakatingin dun sa babae.

Nang malapit na kami sakanila ay tila naramdaman nila ang presensya namin kaya huminto ang swing kasabay ng paglingon nila.Abot-ngiti pa ng humarap yung babaeng nasa library pero agad ding nawala,napansin namin na tila natgilan sila at bigla nalamang syang hinila nung kasama nya.Tumakbo sila palabas ng garden at ang mga kasama ko naman ay natatawa sa inasal nila.

"Natakot ata sa aura ni Kael kaya kumaripas ng takbo HAHAHApabirong sabi ni Morrix

"HAHAH iba talaga ang epekto natin sa mga babae kita mo walang nagawa kundi tumakbo nalang"natatawang saad ni Zeff

"Ang cute nga eh lalo na yung babae ang ganda ng pagkakangiti nya kahit basura sya kung ituring ng grupo nila Camille"sabi naman ni Xamiel at bigla akong nakaramdam ng inis.Samantalang ako ay bumalik na lang dun sa inuupuan namin at tinuloy ang pagbabasa at pagkain.

Chapter 4 is done!Ayun ang 1st POV ni Kael Sandoval hmm anong masasabi nyo?For the future chapters ay bibigyan ko den ng POV ang iba thankyouu.
READ
VOTE
COMMENT
FOLLOW are highly appriciated.

@MoonShines29

BEHIND THAT EVERY SMILE (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon