WARNING: Typographical and Grammatical errors ahead.
Xender's POV
Kanina pa ako paikot-ikot dito sa sala at hinihintay ang pag-uwi ni Ari. Nagtaka pa ako dahil may missed call si Yexa na hindi ko nasagot dahil nasa classroom pa ako. Nagtext naman na sya na tapos na silang mamili pero bakit anong oras na wala pa sya dito? Salubong na ang kilay ko pero sila papa pinapaupo lang ako at sinasabihan na huminahon. Narinig ko ang pagbukas ng pinto kaya alam kong si Arissa na ito. "Hello i'm back–" hindi na nya naituloy ang balak sabihin kasi pinitik kona ang noo nya. Medyo napalakas ata kaya nabitawan nya ang dalawang paperbag na hawak nya. "Kuyaaa!!!"
naramdaman ko ang pagpalo ni mama sa braso ko at agad nyang nilapitan ang kapatid ko. "Mamaya na kayo mag-away dyan, oh ikaw magdala ng mga yan Xender" nabasungot na naman ako, hindi naman sakin kaya dapat hayaan nalang toh sa labas eh."Ikaw bata ka, patingin nga ng nabili mo" abot-hanggang tenga ang ngiti nya habang proud na proud ipakita ang pinili nya. Nakaupo ako ngayon sa kama nya habang sila ni mama ay tinitignan yung gown na mala dress ewan ko dyan. "Kuya maganda naman diba? Sa Lorenzana kami namili, sinama ko sila dun" tanong nya saka iniharap ang isang off-shoulder na pula. "Ganyan ang binili mo tapos itatamabak mo lang sa cabinet" dahil sa inis nya ay nasapol ako ng unan sa mukha. Binato ko rin sya gamit ang unan na nasa tabi ko. "Magaling ka naman pumili, oh wag mo ng isukat yan gabi na" inihanger nila ang gown at ipinasok sa cabinet para hindi marumihan. Lumapit naman ako dun sa sapatos para tignan. Tulad ng inaasahan takot syang matapilok kaya hindi sobrang taas ng mga heels nya dito. "Dun kana nga sa kwarto mo, Basher ka kasi!" Pinag-tutulak nya ako papunta sa pinto at pabagsak na sinara. Idinikit ko muna ang tenga ko sa pintuan para sana marinig kung anong ginagawa nya. "MAGANDA NAMAN YUNG DAMIT AT SAPATOS BASTA LAGI MONG SUOTIN!" sigaw ko at patakbong pumasok sa sariling kwarto.
Yexamine's POV
"Goodevening mommy and daddy"
naabutan kong nasa living room silang dalawa at nanonood ng news. "You look happy sweetie" lumapit ako sakanila at itinaas ang mga nabili ko. Mas excited pa si mom na buksan ang mga ito kesa sakin. Kumunot ang noo ni daddy ng makita nyang v-neck at may slit ang gown na napili ko pero dahil kay mom pumayag na sya tutal babagay naman daw iyon sa akin. "I want to see that Lorenzana Avenue maybe i can visit that when i want to shop" oh sinabi ko kasi kung gaano kaganda ang lugar na yon lalo na ang mga magagandang produkto na pwedeng bilhin. Lalo na ang pagiging peaceful nito kahit sobrang unlad bibihira lang ang ganong lugar sa panahon ngayon. "You should mom there's 50% off every saturday according to Arissa" mas lumawak ang ngiti nya kaya napailing-iling nalang si dad. Nagpaalam na akong pupunta sa kwarto para magbihis. Tatawagin nalang daw ako ni yaya kapag dinner time na.Nasa dining table na kami ngayon at busy sa pagkain. Daddy cleared his throat before drinking water. "Your partner in ball is Zeff Crystoval" nilingon ko agad si dad ng marinig ko ang sinabi nya. "W-why h-him d-dad?" Arghh hindi na napigilan ng bibig ko na mautal nakakapagtaka naman kasi. "Why, do you have a partner already? Besides we know that he can handle you" napanguso ako at sumang-ayon den sa huli. Wala na akong choice dahil si dad na ang nagsabi ayaw ko rin naman pumuntang mag-isa dun. "I already called the make-up & hairstylist for you and Arissa" nagthank you ako kay mom at dad saka bumeso bago pumunta sa kwarto. Chinat ko agad si Arissa para matuwa rin sya. Nakahanger na ang gown na nabili ko at nanatiling naka kahon ang sandals.
Nagbasa nalang ako ng notes para antukin at maagang makatulog.
BINABASA MO ANG
BEHIND THAT EVERY SMILE (On-Going)
Teen FictionA girl named ARISSA HESTY very mysterious,always the victim of bullies in CLAVE UNIVERSITY.They all notices why she don't say anything despite of all judgements she accepts everyday.A reason behind that smiles forms in her lips,the cold stares that...