C28-Midterm Exam

19 7 2
                                    

WARNING: Typographical and Grammatical errors ahead.




Arissa's POV





Makalipas ang apat na araw ngayon ay Midterm Exam na ng lahat. Ang mga classes namin ay halos vacant buong maghapon. Pinahiram kami ng textbooks para basahin o kung gusto ay isulat. Puro pagrereview lang ang ginawa ng lahat kaya punuan ang mga library. Kapag naman ganun ay sa garden nalang kami pumupunta. Well ang ibang clashians nagsleep over den o di kaya sa mall, resort nila basta hindi ko alam. Kahapon ay si kuya Xender naman ang tinulungan ko gumawa ng reviewer. Next week pa naman ang sakanila pero sinabi ko na mas maaga ay mainam. "Anak damihan mo ang kinakain mo ngayon na ang midterm exam nyo tama?" Sabi ni mama habang hinahalo ang isang tasang mainit na kape. "Opo ma kaya sabihan mo si kuya na magreview akala nya madali lagi ang ganun" pagkatapos kumain ay lumabas muna ako para pumunta sa bakuran. May mga halaman at bulaklak dito kaya parang mini garden na.








Iniscan ko ang i.d ko sa scanner na nasa harapng gate. Makikita mo sa palagid ang mga students na nagbabasa siguro last minute review? Ah basta ako hindi na magbabasa baka kasi lalong maguluhan utak ko sa mga information na naipapasok eh. Tumigil muna ako sa paglalakad saka kinuha ang isang cloud 9 chocolate bar with caramel, nougat, peanuts sa bag. Kinakain ko ito habang naglalakad papuntang classroom. "Naks chill na chill tayo ah?" Nginisian kolang ang isa kong kaklase na lalaki na nasa tabi ng pintuan. "Oo naman tol ikaw ba nagreview na? Alis kana dyan mukha ka ng guard" Tumawa lang ito at sinabing mamaya na. "Late ata si president natin" natatawang sabi ko at tumawa naman ang nakaupo sa harap ng table namin. Sabi sainyo eh kaclose ko naman sila.










"Marami kang nakain na breakfast?" inosenteng tanong ko sa kararating lang na si Yexa. May isang oras pa naman bago magsimula eh pero himala talaga na mas nauna ako.
"Medyo nalate ako ng gising buti nalang nakakain pa ako" umupo na sya at sinimulang mag attendance. Very good kami kasi ang aga ng lahat alam nyo ba kung bakit? Naglalast minute review ang karamihan. Pwede pa naman magdala pero icocollect muna yun bago magistart. Bale limang subjects ang itetest namin ngayon na isang oras bawat isa. Konti lang naman ang kaba ko dahil may tiwala ako sa nireview ko. "Goodmorning! Nagreview naba ang lahat? Bago tayo magsimula kindly pass forward ang mga dinala nyong reviewers, textbooks, notes, etc." ipinasa naman iyon ng lahat para makapag simula na. Ipinamahagi na ang mga questionnaires at kanina pa nakalabas ang aming lapis at ballpen.









Sa loob ng tatlong oras ay walang maririnig na kung ano sa room. Malayo sa nakasanayan dahil kilala ang section namin sa pagiging active. Puro seryoso ang mga mukha at balak ipasa ang lahat ng exams. Makikitaan mo sila ng determinasyon para mataas ang makuhang marka. Walang sinayang na kahit isang minuto dahil kung matapos man ay babalikan pa kung lahat ay may answers na. "Nahirapan kaba? Sure akong hindi lahat ng questions naireview natin eh" nasa hallway na kami ngayon naglalakad papuntang canteen dahil 30 minutes break. "Ayos lang naman may tiwala ako sa inaral ko" pumila na ako sa counter para mag-order. Hindi pa man umuusad ang pila may bigla nalang sumingit sa harapan ko. Well likod at pabango palang alam na alam na edi sino pa ang Apat na kaklase ko pero hindi ka close Camille, Izy, Ruby, at Jaira.










BEHIND THAT EVERY SMILE (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon