WARNING:Typographical and Grammatical errors ahead.
Arissa's POV
Pagkagising ko ay bumungad na agad sa akin ang sigawan nila mama at papa.Araw-araw ay ganyan sila away ngayun bati mamaya kasama na yan sa morning routine ko.Iniligpit ko nalang ang aking pinaghigaan at sinimulan na ang kailangang gawin.
Pagkababa ko ay dumiretso agad ako sa kusina upang mag-agahan,nadatnan kong naghahanda na ng almusal si mama habang si papa ay humihigop ng kape at nagbabasa ng dyaryo kung titignan ay walang sigawan na naganap kanina.haystt pamilya ko nga naman oh mahal na mahal ko talaga sila.
Nagsandok ako ng sinangag na kanin at kumuha ng ulam ang nandito sa hapag ay corned beef at prinitong itlog.Susubo na sana ako ng bigla kumaliwa ang kutsara saktong sakto sa bibig ni kuya.Tawa-tawa ito habang umuupo at kumuha na din sya ng sakanya.
Binilisan ko nalang ang pagkain dahil ayaw kong malate ngayun.Umakyat ako ulit sa kwarto upang maligo.Sinuot kona at inayos ang sarili bago magpaalam kay mama at papa,mamaya pa naman dina ng klase ni kuya kaya hindi kami sabay pumasok.
Arissa Hesty 17 years old,Basura,nerd,weirdo at kung ano-ano pa yan ang tawag nila sakin dito sa CLAVE UNIVERSITY isa sa mga tanyag na paaralan dito sa lugar namin.Pinakamahal at pinakamalaki den ito sa buong bayan.Xender Hesty kuya ko he's 18 years old mapang-asar pero super protective sakin yan.Yexamine Ruis ang nagiisang kaibigan ko dito sa university kahit nadadamay na sya sa pambubully sakin eh nanatili paden sya sa tabi ko.
Hindi alam nila kuya at mama ang mga ginagawa ng mga schoolmates ko sakin.Minsan nga ay umaabot sa pisikal ang pananakit nila sakin pero hindi ko nalang sinasabi.Ayaw ko ng lumaki ang gulo atsaka ayaw kong dagdagan pa ang problema nila.Ako den naman ang may kagustuhan na makapag-aral dito kaya dapat ay puro pag-aaral lang ang atupagin ko.
Sa wakas ay nakarating nadin ako sa clave university bumaba na ako sa jeep at naglakad patungo sa gate.Bumungad ulit sakin ang mala kastilyong gate ng paaralan parang tirahan ng mga reyna at hari,prinsesa at prinsipe habang ako ay mukhang taga-silbi.
Naglalakad ako ngayun sa hallway kung saan maraming mata ang nakatingin sakin masasamang tingin to be exact.Biglang may umakbay sakin si yexamine nag-iisang kaibigan ko.Sya lang naman kasi ang gustong makipag kaibigan sakin dahil nga sa trato ng lahat ng tao dito,sinabihan ko na den at aware den sa mga dinaranas ko kaya ayun pumayag nako ako paba ang aayaw?.
Sabay na kaming naglakad ni Yexamine kahit na may pagkaboyish tong kaibigan ko eh totoo at mahal ko yan.Tahimik kaming naglakad sa hallway na tila ba ay walang mga matang kulang nalang ay tunawin kami bigla dito buti nalang talaga hindi sila si superman kundi lagot talaga kami.
Pagkapasok namin sa room ay tulad padin ng dati magulo at maingay actually sila lang din dito sa university ang walang may galit sakin siguro dahil nga araw-araw kami magkakasama kaya alam nila ang totoo kong ugali.Tinuturing ko den silang kaibigan at ganun din sila sa akin pero ako mismo ang nagsabi na ayaw ko silang madamay sa tratong basura sakin dito kaya minsan lang talaga kami nagpapansinan.
Umupo na kami ni yexamine malapit sa bintana habang ang mga kaklase ko naman ay sinimulang alisin ang mga papel na nagkalat at ayusin ang kanilang mga upuan dahil malapit ng dumating ang teacher namin.Kaklase namin ang isa sa sikat na grupo dito sa clave university.Pero walang pagbabago ang trato sakin dito mapa nasa labas man o sa loob basura padin ako sa paningin nila.
Nagsimulang umingay ang nakakabinging tahimik kanina mga sari't-saring bulungan,bungisngisan at hagikgikan ang naririnig ko hudyat na andyan na ang mga iniidolo nila na walang magawa kaya ako ang pinagtritripan palagi.
Pumasok ng taas noo ang apat na babae at parampang pumunta sa harap ng lamesa ng aming guro.Tinaas nila ang kanilang kilay na ilang oras nilang pinagpaguran kaya naappriciate ko yun.Kahit na kaklase namin sila ay hindi natatakot ang mga kaklase ko sa apat na yan kaya kunwaring may ginagawa kaming lahat upang hindi sila pansinin.
Halata ang pagpipigil nila ng galit sa aming lahat kaya ngumiti nalang ako sakanila at inginuso ko ang kanilang upuan bilang pagbati.Namumula na ang mukha nila na parang magtratransform sa isang dragon.Hindi naman nila magagamit ang superpowers nila dito sa room eh dahil pantay-pantay ang turingan naming lahat dito kung gusto nilang umangat bibigyan namin sila ng tungtungan kong gusto talaga nila.
Ang president ng room namin ay walang iba kung hindi ang nagiisa kong kaibigan YEXAMINE RUIS!! Dahil lang naman sa akin kaya pantay-pantay ang turingan sa bawat isa dito ayaw nha daw kasi ng ginagamit ang yaman ng kanilang pamilya para lang sa nga bagay na walang katuturan.May motto lang naman kami dito sa room at kung sino ang lumabag sa mga rules na kaming lahat mismo ang gumawa ay tatanggap ng kaparusahan kahit na SI SUPERMAN KA PA!
Equality should be known by everyone,Don't expect a respect if that word is not excisting at your vocabulary!Even you are a royalty or from a powerful family we don't care just respect others equality must be given.
Napagaling talaga nyang si Yexa biruin nyo walang laban sakanya ang apat na yun pagdating dito sa room gosh i'm so proud beshyy🤧.Mas lalong hind sila makakapalag dahil sang-ayon dyan buong section namin kaya ayun lahat kami lalo na ako ay ngiting tagumpay mwahaha.
Padabog na umupo ang apat na sila Camille,Izy,Jaira, at Ruby sa kani-kanilang upuan at ako ay nakangiti padin kahit na sinasabi nila na parang magyeyelo na sila sa tingin ko ay ganun naman kainit ang ngiti ko.Paano ko nalaman?syempre napaso ako sa sarili kong ngiti nagyelo den ako nung tinignan ko sarili ko sa salamin jokiii.!
Dumating na ang teacher namin at tulad ng dati may surprise quiz na naman ito pero alam nyo anong mas nakakagulat?hindi pa yan nalesson ni ma'am haha.Sinagutan na namin ang mga tanong kahit na halos lahat sa section namin ay hindi pa alam yun buti nalang ay nakapag advance reading ako kahit papaano kaya papasa ako neto.
Chineck na namin ang mga papel at tulad ng dati ako ang highest at si yexa ang second diba nice friendship kapag tinatamad sya hahampasin ko sya ng libro,kapag tinatamad ako babatukan nya ako.Ang grupo naman nila Camille ay tulad ng dati puro yaman lang ang napapagyabang may score den naman sila at pasado den kaya wala akong pake.
Chapter 1 is done!Hope you all like and support it until end.More struggles to come and i wish i can finish this HAHA send inspiration lol.
READ
VOTE
COMMENT
FOLLOW are highly appriciated@MoonShines29
BINABASA MO ANG
BEHIND THAT EVERY SMILE (On-Going)
Novela JuvenilA girl named ARISSA HESTY very mysterious,always the victim of bullies in CLAVE UNIVERSITY.They all notices why she don't say anything despite of all judgements she accepts everyday.A reason behind that smiles forms in her lips,the cold stares that...