C37- Childhood Days

16 4 1
                                    

WARNING: Typographical and Grammatical errors ahead.

Arissa's POV

(Continuation of her point of view in the previous chapter C35-Finally she speak)

FLASHBACK
.
.
.
.
.

Dahil sa sinabi ko ay napasinghal nalang silang lahat. Paniguradong gulat pa rin sila sa ginawa kong pag-amin ng nararamdaman kanina. Ilang years narin akong nagtitiis nakakasawa ren pala. Yung tipong binabalot ka ng takot tuwing lalapitan ka, ganyan ako dati. Natutunan kolang naman na wag manahimik palagi pero wag ding sumagot madalas yung balanced lang ba. "Bukas na yung ball diba? Excited naba kayo?" agad na iniba ni Natasha ang topic para naman hindi kami mabingi sa katahimikan dito. Napawi naman nun ang drama kanina ng tumango ang lahat at ngumiti. Ayaw na namin buksan ang topic na yun kaya kung maka isip ng pag-uusapan napaka-layo talaga. "Magkwento nalang tungkol sa childhood days" pagsingit ko sa usapan. Hindi na kasi matitino ang pinagsasabi nila sayang ang boses. Naunang magkwento si Yexa kaya nakinig naman kaming lahat sakanya. "Ikwekwento ko kung paano kami nagkakilala ni Arissa. Nagsimula yun nung maligaw ako malapit sakanila to be specific sa park kung saan lagi syang pumupunta kasama si kuya Xender"










"May batang lalaki na nambully sa'kin nun at kinuha yung favorite stuff toy ko" napatawa ang lahat dahil sa facial expression na. Nakanguso kasi ito at ginagaya kung paano sya umakto dati kapag inaasar.
"One time tinry kong iapproach si Arissa kaya nga lang hindi nya ako pinansin at nag-aya syang umuwi sa kasama nya. Sakto naman tinulak ako nung batang lalaki kaya pinagtanggol nya ako"








"Simula nun pinilit ko na sya na maging friends kami kahit na labag sa kalooban nya eh pumayag na sya. Isinama ko sya sa bahay namin para ipakilala kay mommy at daddy dun na nagsimula madevelop yung closeness namin" nakangiti nyang tinapos ang kwento nya. Ang mga kasama namin ay tumango lang, siguro pinipili pa nila kung anong ikwekwento. "Ang cute naman nun, well sino na ang next?" inilibot ni Natasha ang paningin sa amin at hinihintay kung sino ang magvovolunteer. Nagtaas nalang ako ng kamay tutal hindi kami uusad dito dahil walang nagkukusa. "Marami akong childhood memories, yung mga gusto nyo nalang na malamankung ikwento ko lahat ng 'yun hindi na sila makakasali haha. "Yung nasa Lorenzana Avenue ka nalang" sabay na sagot nila Yexa at Natasha siguro nacurios sila don. Tumango ako at saglit na inalala ang masasayang araw ko sa lugar na yun. "Nagsimula yun nung sinama ako ni tita roon para mamili sya, yung mommy ni Rayvier. Dahil sa sobrang curiosity ko hindi ko  namalayan na nakarating nako sa dulong bahagi ng plaza at nakiinom dun sa Galaxia Shoe Shop"  bumuntong-hininga muna ako bago itinuloy ang pagkwekwento. "Ahh kaya pala kakilala ka nung may-ari sinabi pa nya na lagi kang nauuhaw tuwing napapadpad dun" ngumiti ako at tumango. Kinulit na nila ako ng ituloy porket tumahimik ako sandali.










BEHIND THAT EVERY SMILE (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon