Chapter 31
When everything's dark you'll search for the light. When it doesn't rain you'll wish for it. When it hurts you hope to be free from pain. When your happy you wish it'll never ends. And when your broken you can't think of anything but pray that someone will come and fix you... just like what I'm doing right now.
Kaso lang, dumating na iyong taong inaasahan kong bubuo sa akin, nandyan lang siya sa tabi tabi, pero imbes na buo-in ako, mas lalo pa niya akong dinudurog.
"Laine, sa amin kanalang kaya tumira? You've been looking so weak since your Father's death, don't worry okay lang kina Mommy at Daddy." Nag-aalalang sabi ni Doydoy.
"Di na Doy, isa pa sobrang nakakaabala na sayo." I said and smiled at him to assure him I'm fine.
He sigh and shook his head, he looks so problematic while facing the way we're walking. Inalis ko ang ngiti ko at hindi na nagsalita. He is carrying my bag, and again I let him.
I like him I just can't love him. My heart belongs to someone else, to someone who didn't even care.
"Sa tingin ko, kailangan mo ng umalis sa puder ni Braxten." Biglang sabi niya.
I stopped from walking and so is he, I face him and frown while his expression remains grim.
"What do you mean?" Taka kong sabi. Yes, it's my plan to leave him, but not now...
"Alam kong siya ang dahilan kung bakit lagi kang lutang, lagi kang walang gana sa lahat, Lalaine he is a bad news to you."
Napayuko ako. "Javier, napag-isipan ko na yan. Lilipat din ako pero di muna ngayon."
"Why? Your waiting for him to stop you? Lalaine, you know he wouldn't! Siguro mas sasaya siya kapag umalis ka na, eh."
His words are harsh but it's the truth. I did not answer him nor utter a word about it the whole day. Hindi na ako nagtaka ng walang Braxten akong madatnan pagkauwi ko. Can I even call this a home? This is just a plain space where people can live but it's not my home.
Papa once told me that you'll find home everywhere, kahit pa sa ilalim ng kalsada, basta ba masaya ka kasama ang pamilya mo o di kayay taong gusto mong makasama, and I can't name this place my home. Well at least it was once my home, but now? It's not anymore.
My phone vibrated, nilapag ko muna sa counter ang bag ko saka ko kinuha ang cellphone ko mula sa bulsa ng suot kong jeans. Nanlaki ang mga mata ko dahil sa aking nakita, it's a reminder that I made, I marked my calendar for today and wrote a note 'September 25, My Eighteenth birthday, celebrate it with Papa and Braxten'.
Imbes na matuwa ay nakaramdam ako ng pait, para san naman ang pagdidiwang ko? Wala na si Papa, at mas lalong wala na akong Braxten, maybe I'll celebrate it with Doydoy? Pero baka busy siya?
I turn my phone off and went to my room, I took a quick bath and wore my black hoodie which I wore in my Father's funeral and burial with Yellow shirt inside, black pants and rubber shoes. Hinubad ko ang suot kong kwentas ni Braxten, at tinago ito sa drawer. Nilagay ko sa aking bulsa ang cellphone at pitaka ko. Lumabas ako sa building at pumara ng taxi. Pumura ako ng may nakita akong bakeshop.
"Isang cake po, ahm, iyang chocolate flavor." Sabi ko at tinuro ang cake na gusto ko.
Ngumiti ang babae at kinuha ito. "May ipapalagay ka ba?"
Saglit pa akong nag-isip, ngumiti ako pilit winawaksi ang alinmang kaisipan na maaring sisira ng oras na tu.
"Opo, Happy 18th Birthday Lalaine." Habang sinasabi ko ang mga katagang iyon ay parang tinutusok ang puso ko.
BINABASA MO ANG
Dumped by Mr. Playboy (ASHLEY 6) ☑
RomanceDump me now... chase me forever. Read at your own Risk! Braxten Nyx Ashley •Ashley 6 (Third Generation) Date Started: 10/10/20 Date Ended: 12/12/20 Status: Completed. Editing.