Chapter 40

1.4K 39 1
                                    

Chapter 40

Kulay Rosas na kisame at chandelier ang tumambad sa akin ng idilat ko ang aking mga mata. Nilibot ko ang paningin ko sa kabuuan ng kwarto habang nanatili paring nakahiga. There's a huge painting of a woman sitting on a swing, she is smiling widely as she pointed something. There's a dresser with so many stuffs, a walk in closet that has no door, study table, shelves with so many books, and a chandelier on the ceiling.

The room is familiar. Sunod kong tiningnan ay ang monitor na nasa gilid ng malaking kamang hinihigaan ko, may kung ano-ano pang kagamitan ang nakakabit sa gilid na konektado sa katawan ko. What happened before I passed out flashes in my mind. Are those people, fine? Hindi ko ba sila napatay?

I closed my eyes and feel myself. I feel so weak. Nakapikit parin ako ng narinig kong bumukas ang pinto. I didn't open my eyes, I feel so tired to do so.

"Maybe we can tell Lolo to just let them, Nonito." The voice is familiar. It's Elva.

Someone sigh. "El, Braxten needs to pass. At wala ka bang tiwala sa kaniya? If he really does love our cousin, he will surely pass Lolo's terms."


"You don't understand. Sinabi ni Lolo na hindi pa nahahanap si Lalaine! Kung nakita mo lang ang reaksyon niya kanina. His reaction when Lolo told him that if he can't find Lalaine within this day then he can't have her is enough to prove that he do love our cousin."



"So what do you want me to do?"


"Tell Braxten the truth, that Lalaine is just here in the mansion."



"I can't do that, we'll be in troubled if we'll help him. Just let him."


"Goodness, Nonito, you're so heartless. "



"Not as heartless as you do." Madiin at makahulugang sabi ni Nonito.


"S-shut up!"

Nonito chuckled, ilang saglit pay narinig ko siyang humakbang di ko lang alam kung saan papunta, baka lumabas na. Ilang saglit lang ay may naramdaman akong humahaplos sa aking buhok. Her familiar sweet scent filled my nostrils.


"I wanted to help your man but Nonito's right. Sana lang maramdaman niyang nandito ka. You need to wake up, regain your strength, Lalaine, I wish you happiness, goodluck..."


Ilang saglit pay narinig ko na ang paghakbang niya paalis at ang pagsara ng pinto. Binuka ko ang mga mata ko at saglit pang hinayaan ang sarili kong humiga, I need to stand up, I need to see Braxten.



My left arm is wrapped with bandages, marahas kong inalis ang kung anong nakatusok sa kamay ko, may nakahanda ng tsinelas sa paanan ng kama kaya ito nalang ang ginamit ko. Nauuhaw ako pero hindi tubig ang hinahanap ko, si Braxten. Nahihilo ako pero hindi gamot ang kailangan kundi si Braxten. Please Braxten, maramdaman mo sanang nandito lang ako.




May nakasalubong akong iilang mga kasambahay all of them looks surprised to see me standing and walking around.



"Señorita, naku, dapat di ka muna umalis sa kwarto mo-"


Nilampasan ko ang katulong at dumiretso na sa pinto pero hindi ito mabuksan, naka-lock.



"Dapat nasa kwarto ka pa ngayon, iha."


Gulat at kinakabahan kong nilingon si Lolo, just like the last time we met, he's still on his wheelchair with his nurse behind.




Napatingin ako sa kay Tita Mariela na ngayoy kabababa lang sa hagdan. She smirked at me before walking near Lolo Dimitri.



"Papa, I need to bring Nonito with me sa England mamaya, baka lang hanapin mo siya."



Dumped by Mr. Playboy (ASHLEY 6) ☑Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon