Kasalukuyang dahan-dahang idinilat ni Aldwin ang kanyang mga mata. Nang makita niya ang kanyang palibot ay agad niyang napansin na hindi ito ang disenyo ng kanyang kwarto.
"N-Nasaan ako?" Nauutal na tanong ni Aldwin.
"Nasa hospital po kayo. May nakakita nalang po sa inyo sa daan na wala daw po kayong malay." Sagot naman ng nurse na nandito pala sa kanyang gilid na may chinicheck na kung ano.
Agad namang lumiwanag ang mukha ni Aldwin dahil sa sagot ng nurse. Senyales na nakuha niya ang sinabi ng nurse.
Maya-maya pa ay muli niyang ipinikit ang kanyang mga mata. Ngunit ilang minuto na ang nakalipas ay hindi pa rin siya makatulog.
"Shet. Distorbo talaga tong kati na to." Sabi ni Aldwin na ngayon ay nanggigigil na kaya naman ay agad niyang kinamot ang kanyang paa.
Habang kinakamot niya ang knyang paa ay agad na nanlaki ang kanyang mga mata dahil sa kanyang nakita.
"Bat may pedicurr tong kuko?" Tanong ni Aldwin sa kanyang isip.
"Ahh, baka dumalaw na rito yung mga tropa ko sa gang sa Euphoria University. Mga loko-loko talaga tong sina Clifford at Scott. Lagyan ba naman ng pedicure ang kuko ko." Sabi ni Aldwin pagkatapos ay ngumiti.
"Mag CR na nga muna ako. Naiihi na ako eh." Sabi ni Aldwin at pagkatapos ay agad na pumunta ng CR dala-dala ang sinasabitan ng dextrose.
Kasalukuyang dahan-dahang iminulat ni Rich ang kanyang mga mata. Ang idinilat niya ang kanyang mga mata ay agad na niyang nakita ang kanya g palibot at kagaya ni Aldwin ay batid niyang hindi ganito ang design ng kanyang kwarto.
Nung mas inilibot pa niya ang kanyang paningin ay agad niyang napagtantong nasa hospital pala siya. Kaya naman ay agad niyang nasapo ang kanyang noo.
"Kasalanan talaga to ng kagaguhan ni Aldwin eh! Auuurrrggghhh!!! Nanggigigil na sigaw ni Rich.
"Shet. Naiihi ako. Bwiset talaga yung Aldwin na yun eh! Yun talaga ang nagpapahamak sakin. Ngayon siya nanaman ang nagdudulot ng pagkakaihi ko ngayon kaya pupunta ako ng CR. What a disgrace!" Sigaw ni Rich pagkatapos ay napairap nalang dahil sa isiping puro kamalasan nalang talaga ang dinala ni Aldwin sa buhay niya.
Kaya naman ay agad nang dinala ni Rich ang sinasabitan ng kanyang dextrose at agad na nagtungo na sa CR ng fourth floor ng hospital. Habang si Aldwin naman ay nasa third floor ang kanyang room at doon rin siya nag CR sa third floor.
Kaya naman ay nang makarating na si Rich sa CR ay agad na siyang umupo sa bowl ng CR. Pagkatapos ay umihi na ito. Habang si Aldwin naman ay kasalukuyang nandito sa CR ng third floor ng hospital.
Pagkatapos ay agad na itong umihi. Pareho sila ni Rich na napapikit pa habang umiihi na para bang 'Yes! Success!'
Maya-maya pa ay kinuha na ni Rich ang showet na may hose at pagkatapos ay hinayaan niyang basain ng tubig ang kanyang katawan.
Pagkatapos at tumayo siya ngunit laking gulat niya ng hindi siya makatayo. Agad na nanlaki ang kanyang mga mata na halos luluwa na ito sa kanyang katawan.
Ngunit makalipas ang ilang minuto ay nakatayo rin naman agad siya. Pagkatapos ay hinimas-himas niya ang kanyang singit.
Kaya naman ay muli nanamang nanlaki ang kanyang mga mata at agad na kumalabog ng napakabilis ang kanyang puso na tila ba gusto na nitong kumawala sa kanyang katawan dahil sa sobrang kaba at gulat na nadarama.
"B-Bat naging iba ang hugis ng ano ko?" Nauutal na natataranta nang tanong ni Rich sa kanyang isip.
Kaya naman ay agad na niyang binuksan ang kanyang pants na para sa mga pasyente dito sa hospital. Nang tingnan niya ito ay mas nanlaki pa ang kanyang mga mata na tila ba gustong gustong gusto na nitong kumawala sa kanyang katawan.
"Waaaah!!! Bat nagkaroon ako nito?!" Natataranta nang tanong ni Rch sa kanyang sarili.
Buti nalang at walang nakarinig sa kanya dahil siya lang ang nasa CR dito ngayon.
Kasalukuyang nandito na ngayon si Aldwin at umiihi. Makalipas ang ilang minuto ay agad din naman nitong inayos ang kanyang pants na oara sa mga pasyente dito sa hospital.
"T-Teka. B-Bat basa?" Nauutal na tanong ni Aldwin sa kanyang sarili. Buti nalang at walang nakarinig sa kanya dahil kasalukuyang nag-iisa lang siya rito ngayon sa CR.
Pagkatapos ay agad din niyang binuksan ang garter ng pants niya at sinilip ang nasa loob. Laking gulat niya nang...
"Waaaahhh!!! Bat nawala yung ano ko?!" Nagugulantang nang tanong ni Aldwin sa kanyang sarili.
Pagkatapos ay agad na siyang pumunta sa salamin at tiningnan ang kanyang sarili.
"Waaaaahhh!!!" Sigaw ni Aldwin na tila gulat na gulat na sa kanyang kaharap ngayon. "Hoy Rich! Anong ginagawa mo dito?!" Sigaw ni Aldwin.
Agad namang pumunta si Rich sa salamin upang tingnan ang kanyang sarili. Nang tingnan niya ang kanyang sarili ay napatakip siya ng bibig.
"T-Teka! Bat nandito ka Aldwin?!" Natatarantang tanong ni Rich sa kanyang sarili.
Kasalukuyang nandito pa rin si Aldwin sa CR.
"T-Teka, totoo ba?" Nauutal na tanong ni Aldwin sa kanyang sarili. Hinawakan niya ang kanyang boobs.
"B-Bakit ganito? Nasa katawan ako ni Rich?!" Nagugulantang na tanong ni Aldwin sa kanyang sarili.
Kasakukuyang nandito pa rin si Rich sa harapan at kasalukuyang hinawi ng bahagya ang suot niyang t-shiet para sa mga pasyente dito sa hospital. Nang hawiin niya ito ay agad na mas nanlaki pa ang kanyang mga mata.
"Waaaahh!!! Kailan pa ako nagka abs?!" Natataranta nang tanong ni Rich sa kanyang sarili.
Kaya naman ay hinawakan pa niya ang six pack abs na litaw na litaw sa kanyang tiyan.
"H-Hindi kaya... Waaaaaahh!!! Nandito ako sa katawan ni Aldwin?!" Natataranta nang tanong ni Rich sa kanyang sarili.
"Ay! Nagkapalit?!" Sabay na sigaw nina Rich at Aldwin mula sa third floor ng CR ng hospital na ito at mula fourthfloor ng CR ng hospital na ito.
Kaya naman ay agad na dahan-dahan at nanlulumo na lumapit sa pintuan ng CR sina Aldwin at Rich na kapwa nagkapalit ng katawan at pagkatapos ay...
"Hindiiiii!!!" Sabay na sigaw nina Rich at Aldwin. Napaluhod nalang si Aldwin na nasa katawan na ngayon ni Rich. Habang si Rich naman na nasa katawan ni Aldwin ay napa walling nalang dahil sa isiping nagkapalit sila ng katawan ni Aldwin.
Ohws! Paano nalang ang kanilang career? Paano nalang ang kanilang pag-acting? Makakapag-acting pa rin ba kaya sila ng napakaganda kung nagkapalit na sila ang kanilang katawan? Makakaya kaya ni Rich na magkilos-lalaki at makakaya rin ba kaya ni Aldwin na magkilos-babae? Ohws! Pano na dis?!
BINABASA MO ANG
Ay! Nagkapalit?! (COMPLETED)
Mystery / Thriller(Published under Chapters of Love Publishing Company) "I'm trapped in the wrong body." Ito ay kwento ni Richbell Mercado na isang artistang kilala na mabait oncam pero ang ugali naman ay pangit pag offcam. May kinaiinisan siyang gangster ng Euphor...