Ilang araw na ang lumipas mula nung nalaman nina Mama Velouz at Papsy Raphy ang tungkol sa bagong misteryo na lulutasin nanaman nila.
Kasalukuyang nandito na sina Rich at Aldwin sa SM Mall of Asia Arena.
Di mahulugang karayom ang MOA ngayon. Kasalukuyang nandito ang loveteam na Aldrich para sa kanilang mall show. Ang daming tao, bata man o matanda ay umattend sa kanilang mall show. Ang daming mga taga hanga nina Rich at Aldwin na nandito.
Sina Rich at Aldwin ay nagkaroon ng mall show kasama ang mga cast ng "Prestihiyosa." Nandito ang ibang mga cast ng "Prestihiyosa" na sina Roxanne, Yshi at iba pa.
Nakaupo sila ngayon sa unang hanay ng mga upuan sa stage. Magkatabi sina Rich at Aldwi. Kasalukuyan pa rin silang nakakulong sa maling katawan.
"Please help me welcome! The Precious Stones Loveteam! Ang Amethyst of Aisa and the Golden Muscle of Euphoria! Aldrich!!!" Masayang sigaw ng host ng kanilang mall show.
"Whhhooaaahhh!!!" Masayang sigaw ng lahat ng mga fans nila at buong fans ng mga cast ng "Prestihiyosa."
Agad din namang tumayo si Rich na nandito pa rin sa katawan ni Aldwin at pagkatapos ay agad niyang prinisenta ang kanyang kamay para alalayan si Aldwin sa pag-akyat sa stage.
Agad din naman itong tinanggap ni Aldwin na kasalukuyang nandito pa rin sa katawam ni Rich.
"So! Magkakaroon tayo ng games para sa loveteam! Ang game na ito ay tatawaging "Q and A Game." Sabi nung host.
Kasalukuyang nandito na sina Rich at Aldwin na nakaupo sa harap ng kanilang mga fans. Nandito naman si Yshi na nagmistulang nilukot na papel ang mukha.
"Che! Ako dapat ang nandyan! Humanda ka sakin, Rich!" Nanggagalaite sa galit na sigaw ni Yshi sa kanyang isip.
"So, bago natin simulan ay may kakaunti lang naman akong itatanong sa inyo, Aldwin at Rich. Totoo ba na kayo ay naglive-in na?" Nakangiting tanong nung host.
"Yiiieeehhh!!!" Sigawan ng kanilang mga fans ngayon.
Agad namang binigyan ng microphone sina Aldwin at Rich para sagutin ang tanong nung host.
"Ahmm, opo." Nakangiting sagot ni Aldwin na ngayon ay umarte nanaman bilang si Rich.
"Waaaahhh!!!" Sigawan nanaman ng kanilang mga fans.
"Ikaw, Aldwin?" Tanong nung host kay Rich na kasalukuyang nakakulong pa rin dito sa katawan ni Aldwin.
"Opo. Actually, ang likot nga po niya kapag kami ang magkatabi sa kama." Sagot naman ni Rich na umaarte rin bilang si Aldwin na naging sanhi ng muling paghiyawan ng mga tao.
"Okay, simulan na natin ang game. Hawakan nyo na ang inyong whiteboards and whiteboard markers please." Sabi nung host at pagkatapos ay agad na nilang sinimulan ang knailang activity.
"Sino ang malambing sa inyong dalawa?" Nakangiting tanong nung host. "Answer it in 15 seconds! Your time starts now!" Sigaw nung host at muli nanamang nagsigawan ang lahat na mga fans.
"Okay, times up!" Sigaw nung host. "Show your answers please." Dagdag nung host.
Agad din namang ipinakita nina Aldwin at Rich ang kanilang sagot. Parehong "Aldwin" ang sagot nilang dalawa.
"Whooooaaahhh!!!" Sigaw ng mga fans ng Aldrich.
Agad din namang nagkatinginan sina Aldwin at Rich na nagkangitian pa sila sa isa't isa. Ngunit nung magkasalubong ang kanilang tingin ay agad din namang nag-iwas sila ng tingin sa isa't isa.
"Heto! Another question nanaman! On lights or off lights?" Tanong nung host sa kanila ni Rich at Aldwin ng may nang-aasar na ngiti at may nang-aasar na tingin.
"Witwiw!" Sipol ng kanilang mga fans.
Agad din namang nagtawanan sina Roxanne at iba pa nitong mga cast ngunit syempte except pa rin kay Yshi. Sa halip na makitawanan si Yshi kahit na makipagplastikan man lang kahit sandali ay agad na itong pumunta ng CR dahil sa sobrang inis sa kanyang mga nakikita ngayon rito sa harapsn niya.
"Please reveal your answers." Nakangiti pa ring sabi nung host at may nang-aasar na ngiti at tingin pa rin ito.
Pareho sina Rich at Aldwin na sumagot ng "Off lights" kaya naman ay agad nanamang nagsisigawan at nagpapalakpakan ang mga fans na tila bilib na bilob sa sagot ng kanilang mga hinahangaang artista na magkaloveteam na sina Rich at Aldwin.
"Bakit off lights?" Nakangiting tanong nung host sa kanila ni Rich at Aldwin.
"Kasi kung matutulog kasi kami kahit gusto ko ng on lights ay si Rich ang palaging nag-ooff ng lights." Nakangiti namang sagot ni Rich na umaarte pa bilang si Aldwin at kinindatan pa si Aldwin na kasalukuyang nakakulong pa rin sa katawan ni Rich. Inakbayan niya ito at pagkatapos ay kinindatan pa.
"Wow! Bat naman palaging nag-ooff ng lights si Rich?" Nakangiting tanong nanaman nung host ng may nang-aasar na ngiti at tingin na naging sanhi ng muli nanamang paghihiyawan ng mga fans dahil sa uri ng tanong nung host kina Rich at Aldwin.
"Waaaahhh!!!" Sigawan nung mga hosts.
Kasalukuyang nandito na si Yshi sa CR ng MOA na malapit sa kanilang mall show. Napakasama ng timpla ng mukha ni Yshi ngayon rito.
"Humands ka sakin, Rich! Ako lang ang dapat na makaloveteam at mamahalin ni Aldwin!" Sigaw ni Yshi sa kanyang isip habang matalim na nakatingin sa kanyang repleksyon sa salamin.
Makalipas ang ilang oras ay nagpaalam si Aldwin kay Rich na mag CR.
Agad na pumunta si Aldwin sa girls' CR dahil kasalukuyan pa rin itong nakakulong sa katawan ni Rich. Agad na pumasok si Aldwin sa cubicle at pagkatapos ay agad na umihi na.
Kasalukuyang umiihi si Aldwin sa loob ng cubicle ng CR. Maya-maya pa ay may malakas kumatok ng tatlong beses. Agad namang nanlaki ang mga mata ni Aldwin dahil sa kanyang narinig na malakas na pagkatok.
Agad na nanlaki ang mga mata ni Aldwin. Nanlalaki ang kanyang mga mata na halos luluwa na ang kanyang mga mata mula sa kanyang katawan dahil sa labis na gulat na nadarama. Napalunok naman ng ilang beses di Aldwin.
Agad namang tinapos ni Aldwin ang kanyang pag-ihi at pagkatapos ay agad na niyang nilabas yung kumakatok. Kahit na bakas sa kanyang mga mata sng takot ay hinarap niya ito na umaksyon pa na tila handang handa na itong sumuntok ng tao.
Agad na nilibot ni Adwin ang kanyang paningin. Ngunit nung dumapo ang kanyang paningin sa salamin ng CR ay agad na napako siya sa kanyang kinatatayuan ngayon dahil ang salamin ay may nakasulat gamit ang lisptick na pula.
Agad namang binasa ni Aldwin ang nakasulat sa salamin.
Humanda ka sakin, Rich! Malapit ma ang katapusan mo! Nakatanggap ka rin naman siguro nung stickynote ko no? Humanda ka dahil sa mismong araw na yan ay ang kamatayan mo na! Whahahaha!!!
$
Agad namang mas nanlaki pa ang mga mata ni Aldwin dahil sa kanyang nabasa na banta nanaman na nakasulat sa salamin gamit ang lipstick.
Nanlalaki nanaman ang mga mata ni Aldwin na halos luluwa nanaman ang kanyang mga mata mula sa kanyang katawan dahil sa labis na gulat na nadarama.
Pagkatapos ay napalunok nanaman ito ng ilang beses. Literal na naghugis 'O' ang bibig ni Aldwin dahil sa banta na natanggap nanaman niya ngayon.
BINABASA MO ANG
Ay! Nagkapalit?! (COMPLETED)
Mystery / Thriller(Published under Chapters of Love Publishing Company) "I'm trapped in the wrong body." Ito ay kwento ni Richbell Mercado na isang artistang kilala na mabait oncam pero ang ugali naman ay pangit pag offcam. May kinaiinisan siyang gangster ng Euphor...