Chapter 53

25 6 0
                                    

Nakita nila Rich na sumusuka na ngayon ng dugo sina Eduardo at Abelany. Pagkatapos ay agad din namang bumulagta sina Eduardo at Abelany.

Kasalukuyang nakabulagta si Eduardo at nakapikit ang mga mata habang si Abelany naman ay nakabulagta sa sahig na nakabukas ang kanyang mga mata. Nakabukas ang mga mata ni Abelany ngunit mahahalata mong wala na itong buhay.

Si Eduardo naman ay nangingisay pa na halatang malapit na malapit na itomg mawawalan ng buhay.

Pagkatumba nina Abelany at Eduardo ay agad din naman gumuhit sa mga labi ni Rich ang isang napakatamis na ngiti.

Pagkatumba na pagkatumba nina Abelany at Eduardo ay agad din namang nakita ni Rich sina Aldwin, Mhelca, Presley, Clifford, Scott at Papsy Raphy na naglalakad na ngayon patungo sa kanya.

Kasalukuyang nakangiti si Rich. Pagkatapos ay agad na niyang hinanap ng kanyang mga mata si Mama Velouz. Ngunit nang makita ni Rich si Mama Velouz ay agad na nanlaki ang kanyang nga mata.

"M-Mama Velouz!!!" Nauutal na sigaw ni Rich sa kanyang isip na ngayon ay may mga nanlalabo nang paningin dahil sa namumuo nang mga luha sa kanyang mga mata.

"S-Sorry, Rich. D-Dahil nahuli na kami." Nauutal na sabi ni Scott. Pagkatapos ay agad na tinanggal ni Scott ang panyo na nakatakip sa bibig ni Rich.

"O-Okay lang." Nauutal na sabi ni Rich na ngayon ay mas nanlalabo na ang paningin dahil sa patuloy na pagdami ng mga luhang namumuo sa kanyang mga mata.

"W-Wala na si Mama Velouz." Nauutal na sabi ni Rich na ngayon ay hindi na nakatiis at agad nang nag-uunahan sa pagbagsak ang kanyang mga luha sa kanyang pisngi. Binigkas niya ang mga katagang yan ng may basag nang boses at pagkatapos ay napatungo nalang.

"T-Teka, n-nasaan na si Leonessa?" Nauutal na tanong ni Papsy Raphy na bakas na bakas sa kanyang mga mata ang pag-aalala.

"W-Wala na si mama." Nauutal na sabi ni Adwin na ngayon ay may nanlalabo nang paningin.

"A-Ano?" Nauutal na tanong ni Papsy Raphy na ngayon ay tumutulo na ang mga luha. Agad naman siyang tinanguan ni Aldwin.

"B-Bakit?! Sino ang pumatay?!" Nanggagalaite sa galit na tanong ni Papsy Raphy na ngayon ay may lumalala pa ang pag-uunahan ng knyang mga luha sa pagbagsak sa kanyang pisngi.

"P-Papsy Raphy, m-mas mabuti na po siguro kung tanggalin na natin ang lubid na nakatali kay Rich." Nauutal na sabi ni Mhelca.

Kaya naman ay agad nang lumapit si Aldwin kay Rich at pagkatapos ay agad na niyakap ng napakahigpit si Rich.

"W-Wag kang mawalan ng pag-asa ha? Ililigtas kita rito. Ililigtas ka namin rito. Hinding hindi kita pababayaan." Nauutal na sabi ni Aldwin kay Rich na hinawakan pa ang panghihina magkabilang pisngi ni Rich.

Nung nakita ni Aldwin si Papsy Raphy ay bakas na bakas na sa mukha ni Rich ang panghihina at bakas na bakas na rin sa mga mata ni Rich ang lungkot na nadarama.

"W-Wag na, w-wala naman nang puwang ang buhay ko. D-Dahil wala na ang taong nagmahal, nag-aruga, umampon at minahal ako na parang tunay na rin niyang anak." Nauutal na sabi ni Rich na ngayon ay basag na ang boses.

Patuloy pa rin sa pangingilid ang kanyang mga luha habang halatang halata naman sa kanyang mga mata na binabalikan niya ang mga nangyari kanina.

*FLASHBACK*

"Ano ba?! Bat pinapatagal mo pa, Velouz?! Iputok mo na!" Nanggagalaite sa galit na sigaw ni Abelany.

"H-Hindi ko kayang iwan si Rich! Hinding hindi ko kayang iwanan ang pinakamamahal kong si Rich! Tinuring ko na rin siyang anak!" Sigaw ni Mama Velouz na ngayon ay nag-uunahan nanaman sa pagbgsak ang kanyang mga luha sa kanyang pisngi.

"Ano ka ba?! Bat mo pa pinapa..." Hindi na natuloy ni Abelany ang kanyang sasabihin nung bigla silang makarinig ng putok ng baril.

Bang!

Pinaputukan nina Scott at Clifford sina Eduardo at Abelany. Pagkatapos ay sabay ng pagpaputok nina Clifford at Scott kina Abelany at Eduardo ang pagputok din ni Mama Velouz sa hawak niyang baril at pagkatapos ay agad na tumama ang bala sa ulo ni Mama Velouz.

Agad na tumalsik ang dugo ni Mama Velouz at agad nang natumba sa sahig na wala nang buhay.

*END OF FLASHBACK*

[Say You'll Never Go by Erik Santos]

Kasalukuyang tinatanggal na ni Aldwin ang mga lubig na nakagapos kay Rich. Pinagpapawisan na ngayon si Aldwin ng mga malalamig na pawis. Pinagpapawisan na ngayon ang noo ni Aldwin ng mga malalaking butil ng pawis.

"P-Please, Aldwin. W-Wag mo na akong iligtas. I-Ito na rin siguro ang k-katapusan ng buhay ko." Nauutal na sabi ni Rich na may basag nang boses na ngayon ay nag-uunahan na sa pagbagsak ang kanyang mga luha sa kanyang pisngi.

"Ano ka ba?! Hindino pa ito ang katapusan mo, Rich. Pakakasalan pa kita!" Sigaw ni Aldwin na ngayon ay nag-uunahan na rin sa pagbagsak ang kanyang mga luha sa kanyang pisngi.

"Ayan! Natanggal na ang tali sa mga kamay mo!" Sigaw ni Clifford na ngayon ay may nanlalabi nang paningin dahil sa namumuong luha sa kanyang mga mata.

"Shet! Aldwin! One minute nalang!" Sigaw ni Presley na ngayon ay natataranta na at hindi na alam ang gagawin.

"Wala akong pakialam! Basta ako ililigtas ko siya! Mahal ko siya at pakakasalan ko pa siya!" Sigaw ni Aldwin.

"Kunti nalang, Rich. Kunti nalang ang mga tali sa paa mo. Ito nalang ang tanggalin ko. At pawede na tayong tumakas." Sabi ni Aldwin habang ang paningin ay nasa mga lubid na nakatali kay Rich. Pilit nitong tinatanggal ang pagkakatali ng lubid kay Rich.

"W-Wag mo na akong iligtas. M-Mahalaga na sa akin na nakikita ko kayong buhay at ligtas. A-Ayos na ako dun." Nauutal na sabi ni Rich na ngayon ay naging mala waterfalls na ang pag-agos ng kanyang mga luha mula sa kanyang mga mata.

"Ayan! Natanggal ko na!" Namangiting sigaw ni Aldwin at pagkatapos ay agad din namanh tumayo si Rich at niyakap siya ng napakahigpit.

Ang mga kasama naman nila ay pinapalakpakan sina Aldwin at Rich habang nagyayakapan ang dalawa. May mga nanlalabo nang paningin ang kanilang mga kasama dahil sa namumuo nitong mga luha. Gumuhit sa mga labi ng kanilang mga kasama ang isang napakatamis na ngiti.

Ngunit agad din namang nanlaki ang mga mata ni Papsy Raphy nung nakita niya ang oras ng bomba.

Agad na nanlaki ang kanyang mga mata dahil sa labis na gulat na nadarama. Nanlalaki na ngayon ang kanyang mga mata na halos luluwa na ang kanyang mga mata sa kanyang katawan.

"Shet! Ten seconds nalang! Tayo na!" Natatarantang sigaw ni Papsy Raphy at pagkatapos ay agad na silang tumakbo palayo sa upuan kung saan nakalagay ang bomba.

Agad na bumagal ang buong pangyayari at ngayon ay kasalukuyan pa rin silang tumatakbo palabas ng lumang bodega.

"Takbo!" Sabay na sigaw nilang lahat.

3

2

1

Boom!

Ohw noes! Ano na kayang nangyari sa kanilang lahat?! Nakalabas pa ba kaya sila sa lumang bodega?! Knowing na napakalaki ng lumang bodega?! Is this a happy ending story? Or a tragic one? Ano sa tingin nyo?!

Ay! Nagkapalit?! (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon