Kasalukuyang nandito na si Aldwin sa kanyang kwarto. Matapos nilang magmeeting tungkol sa mga nangyari sa kanila nitong mga nakaraang araw ay agad na silang nagsipuntahan kung sa kung saan.
Nananghalian sila at pagkatapos ay hindi nagtagal ay gumabi na rin at maaga silang naghapunan at pagkatapos ay nagsipuntahan na sila sa kani-kanilang mga kwarto rito sa kanilang tinutuluyang bahay na pagmamay-ari ni Papsy Raphy.
Kasalukuyang nandito na si Aldwin sa kanyang kwarto at nakahiga sa kanyang kama habang nakatitig sa kisame ng kanyang kwarto.
Kasalukuyan siyang nakatitig sa kisame ng kanyang kwarto habang bakas na bakas sa kanyang mga mata na pilit niyang inaalala ang nangyaring rebelasyon ss kanilang meeting kanina.
Inaalala ni Aldwin ang mga nangyaring rebelasyon kanina na may mga nanlalabo nang paningin dahil sa namumuong luha sa kanyang mga mata.
*FLASHBACK*
"H-Huh? K-Kilala mo rin?! K-Kung ganun ay sino?" Nauutal at sabay-sabay na tanong ng lahat ng may mga nakakunot na noo at may mga nagtatanong na tingin. Gumuhit naman sa kanilang mga nakakunot na mga noo ang isang napakalaking question mark.
"H-Hindi ko na nga lang maalala kung sino ang taong yun. P-Pilit kong inaalala ngunit h-hindi ko na talaga maalala eh." Nauutal na sabi ni Leonessa habang halatang halata naman sa kanyang mga mata na pilit niyang binabalikan ang alaala mula sa kanyang nakaraan. Noong mga panahon ng kanyang kabataan.
"P-Pero, nasaan po ang tatay ni Rich?" Nauutal na tanong ni Clifford kay Leonessa.
"Balita ko ay dapat na taon pagkatapos nung mamatay si Melany mula sa pagkapanganak ni Rich ay sumunod din si Abelino. Labis niyang dinamdam ang pagkamatay ng kanyang asawa. Kaya inatake ito sa puso at naabalita nalang na natagpuan na itong patay sa kanyang kwarto. Ang nakakita pa ay ang ka-share niya sa kwarto na kapwa rin OFW." Sagot ni Leonessa na bakas na bakas sa kanyang mga mata ang labis na lungkot na nadarama.
*END OF FLASHBACK*
[Say You'll Never Go By Erick Santos]
"Shet! Bat ba naman kasi hindi mo pa naalala, mama!" Sigaw ni Aldwin na tila ba nanghihinayang dahil hindi na maalala ng kanyang ina ang taong nagmamay-ari ng pendant na may simbolong ganun.
"Fuck! Bat ba ganito?! Hindi dapat ako nagkakaganito! B-Bat ba napakaconcern ko na kay Rich?! H-Hindi naman ako ganito dati ah! Nagagalit ako sa sarili ko ngayon. B-Bat ba naging ganito yungh puso ko? B-Bat biglang naging loyal at tunay na nagmahal?! Sa dinami-rami ng mga tao sa mundo bat sa kanya pa?! Playboy ako! Badboy! Hindi loyal! P-Pero bat ako nagkaganito?!" Nanggagalaite sa galit na sigaw ni Aldwin.
Ngayon ay hindi na niya natiis at agad nang nag-uunahan ang kanyang mga luha sa pagbagsak sa kanyang pisngi.
Kasalukuyan pa rin siyang nakakulong sa katawan ni Rich habang si Rich naman ay kasalukuyan rin itong nakakulong sa katawan ni Aldwin.
Kasalukuyang nandito si Rich at nakaupo pa rin. Nakagapos ang kanyang dalawang kamay sa kanyang likuran.
Nakatali ang kanyang katawan sa upuan. Pati ang kanyang mga paa ay itinali rin. May takip ang kanyang bibig at ang kanyang mga mata.
"A-Aldwin, n-nanghihina na ako. P-Please dumating kana. H-Hindi ko na kakayanin to nang wala ka. H-Hindi ko na alam ang gagawin ko. N-Nanghihina na ako. M-Maabutan mo pa kaya ako?" Nauutal na tanong ni Rich sa kanyang isip.
Batid sa kanyang katawan na hinang-hina na siya na para bang nalalantang gulay dahil sa labis na panghihina ng kanyang katawan.
"B-Bakit ganito? P-Parang dati lang, k-kinasusuklaman kita. P-Pero bat ngayon, g-ganito na ang nararamdaman ko para sayo?" Nauutal na sabi ni Rich sa kanyang isip.
"Rich, please. Kayanin mo, kung alam mo lang kung gaano kita kamiss ngayon na dalawang araw pa lang tayong hindi nagkikita. K-Kung alam mo lang kung ano na ang pagtingin ko sayo. S-Sa tingin ko ay m-mahal na kita, Rich." Nauutal na sabi ni Aldwin sa kanyang isip habang nag-uunahan pa rin sa pagbagsak ang kanyang mga luha sa kanyang pisngi.
"M-Mahal na rin yata kita, Aldwin. S-Sana ay m-magkita pa tayong muli." Nauutal na sabi ng nanghihina nang si Rich.
Pagkatapos ay bigla nalang may tumulo na mga luha sa kanyang mga mata kahit na napakahigpit ng pagkatapos ng panyo sa kanyang mga mata. Kahit napakapikit siya ay bigla nalang nagsibagsakan ang kanyang mga luha sa kanyang pisngi.
Ngunit bigla nalang natigil si Aldwin sa kanyang pagdaramdam nung bigla nalang may papel na tumapon sa kanyang mukha.
Kaya naman ay agad na nanlaki ang mga mata ni Aldwin nung bigla nalang may tumapon sa kanyang isang papel.
Nanlalaki na ngayon ang kanyang mga mata na halos luluwq na ito sa kanyang katawan dahil sa labis na gulat na kanyang nadarama.
Ngunit kahit ganun pa man ay wala na siyang oras na sinayang nung makita niyang may sulat ito. Agad na niya itong binasa.
San Bartolome Extension, Novaliches, Quezon City. Sa luma at malaking bodega.
$
Yan ang nakasulat sa papel na naging sanhi ng mas lalong panlalaki ng mga mata ni Aldwin dahil sa ibinigay sa kanyang address.
"P-Posible kayang nandito si Rich? P-Posible kayang dito nila dinala si Rich?" Nauutal na tanong ni Aldwin sa kanyang isip.
"Hintayin mo ako, Rich. Papunta na ako riyan." Sabi ni Aldwin.
Ngunit agad din namang kumalabog ng napakalakas ang kanyang uso nung bigla nalang sumara ang kanyang bintana ng biglaan.
Para bang may pumwersa nitong sumara. Kaya naman ay agad na itong tinakbo ni Rich ang gawi papunta sa kanyang bintana.
Pagkatapos ay agad niyang mabilisang binuksan ang kanyang bintana. Ngunit walang tao na tumatakbo palayo.
Agad niyang inilibot ang kanyang paningin upang siguruhin kung mayroon bang taong kakatakbo pa lang. Tila nagbabaka sakali siyang baka makita pa niya ang misteryosong taong nagpadala sa kanya nito.
"W-Wala namang tao. Ang bilis niyang mawala. S-Sino kaya yun?" Nauutal na tanong ni Aldwin sa kanyang isip habang nakakunot ang kanyang noo at may mga nagtatanong na tingin. Gumuhit naman sa kanyang nakakunot na noo ang isang napakalaking question mark.
Pagkatapos nun ay sinarado nalang niyang muli angh kanyang bintana at muli nang humiga sa kanyang kama.
Kasalukuyang nandito itong isang nakaitim na misteryosong tao. Ito ang lalaking kasama ni Abelany sa pagkidnap kay Rich.
Kasalukuyan itong nandito at nakatago sa isang dingding sa labas ng condo ni Papsy Raphy. Tila nakakapit sa isang napakakapal na lubid. Kapag luminga lang pala si Aldwin ay makikita na niya ang misteryosong lalaking ito.
Pero ang napakalaking tanong ay kung sino kaya ang napakamisteryosong lalaking ito?
BINABASA MO ANG
Ay! Nagkapalit?! (COMPLETED)
Mystery / Thriller(Published under Chapters of Love Publishing Company) "I'm trapped in the wrong body." Ito ay kwento ni Richbell Mercado na isang artistang kilala na mabait oncam pero ang ugali naman ay pangit pag offcam. May kinaiinisan siyang gangster ng Euphor...