Callirrhoe Titania Albertine
"Momma?" Gulat na tanong ko sa kanya at halos mabunutan ako ng tinik nang makita kong sya lamang 'yon.
"Iho, kaylangan mo nang umalis. May paparating na mga kawal at mukhang alam na nila na may nakapasok. Nakita nila ang walang malay na bantay sa hardin." Napatingin naman ako kay Kaizer na ngayon ay mukhang kampanteng kampante lang.
"Where's Dion and Asher? Umalis na kayo." Sabi ko sa kanya pero tinitigan nya lang ako at pinaglapat ang mga noo namin.
"Babalikan kita." Sabi nito sa akin saka nya ako hinalikan sa pisngi at lumabas ng kwarto. Kahit na mayroong harang ang mga labi nya ay nararandaman ko parin ang halik. Napahawak na lang ako sa dibdib ko dahil pakiramdam ko ay bumibigat nanaman ang nararamdaman ko.
"Titania, iha." Tawag sa akin ni Momma at inalalayan ako paupo sa kama ko. Hindi ko nanaman napigilan ang kanina pang nagbabadyang luha sa mata ko.
"Sundan mo sya Momma, pakiusap siguraduhin mong makakalabas sila ng ligtas."
"Don't worry about him Titania. Ilang beses nya bang dapat sabihin sayo na magtiwala ka sa kanya?"
"Nag-aalala ako para sa kanya Momma."
"Magiging ligtas sya. May mga tauhan rin sya dito sa loob ng palasyo at mukhang hindi nahahalata ng Empress 'yon. Pinababantayan ka nya habang wala sya." Hindi na ako nagulat sa sinabi nyang 'yon dahil knowing Kaizer lahat ay gagawin nya. Kung doon pa nga lang sa pagtakas namin ay sandamak na ng mga bantay ang buong lugar ano pa kaya ngayon? Hindi ko alam kung saan nya kinukuha ang mga taong 'yon pero lahat sila ay nakakatakot. Sya at ang mga kaibigan nya kakaiba sila.
"Wag ka nang umiyak. Kaylangan mong bumalik sa bulwagan dahil baka mahalata ka ng Empress." Sabi nya sa akin kaya huminga ako ng malalim at pinigilan ang nararamdaman ko saka ako tumayo sa kinatatayuan ko. Pero hindi pa ako nakakahakbang ay biglang bumukas ang pinto at iniluwa noon si Empress Vera.
"Oh god your here." Sabi nya agad na para bang nahismasan sya dahil nakita nya ako.
"Why? What's happening?" Maang-maangan na tanong ko sa kanya.
"We found one of our guards lying on the garden unconscious. We thought that you escape again." Seryosong sabi nito sa akin at nawala ang inis na nasa mukha nya kanina ng bumukas ang pinto.
"Do I have a time to escape?" Nang-iinis na sabi ko sa kanya at pumasok sya sa loob ng kwarto ko na para bang may hinahanap sya. Ano namang problema nya?
"Your room smells like a man's perfume." Sabi nito sa akin kaya napatagok ako sa sinabi nya.
"What do you mean?"
"Is there someone here earlier except you and this servant?" Tanong nya sa akin at soon pa lang ay kinakabahan na ako dahil kinukutuban pa sya. Siguradong hindi pa nakakalabas ng palasyo si Kaizer.
"She's not my servant, she's my Momm-"
"Don't change the topic Titania. Did you let someone enter your room?"
"Of course. The soldier a while ago, I let him enter my room." Alibay ko sa kanya pero kita ko ang paniningkit ng mata nya na para bang sinusuri kung nagsasabi ako ng totoo.
"She's right Empress Vera. I am here too and she is ordering the soldier to search the gift for Empress Augusta." Napatingin naman ako kay Momma nang bigla syang nagsalita.
"Y-Yes that's the reason and I don't see anything wrong with that. Am I right Empress?" Pag-sangayon ko naman kay Momma.
"Are you telling the truth Titania? And you servant, I will cut your tounge if you are lying to me." Seryosong sabi ni Empress Vera kay Momma.
BINABASA MO ANG
Race Track of Love (RP SERIES #1) [COMPLETED]
RomanceKaizer Colton is the king of racing. He's ruling the racing world. He has the fame, the powerfull name, the perfect face and the wealthy life. But there is one thing he can't have and it's Callirhoe Titania Albertine. Hanggang saan aabot ang pagmama...