Callirrhoe Titania Albertine
"Momma!""The ceremony will start Empress Augusta, Princess Titania. Your vassals and your families are waiting you two." Nakatungong sabi nito sa amin. Tiningnan ko naman muna si Empress Augusta. Hindi pwedeng matuloy ang plano nya.
"Let's go my daughter in law." Sabi lang nito sa akin saka nya ako hinawakan sa braso ko pero agad kong iwinagwag 'yon sa kanya. Sinamaan nya lang ako ng tingnan pero nilabanan ko 'yon hanggang sa bitawan nya ako at umuna na sya.
"I saw that Titania. What happened?" Tanong sa akin ni Momma.
"She has a evil plan Momma. Alert all our soldiers to protect Emperor David. Make sure that there are no enemies or threats here."
"What do you mean?"
"I heard her! She will kill Emperor David."
"Ano?" Nagugulat na sabi nya sa akin pero tumango lang ako at sinabi sa kanya ang narinig ko kanina.
"Ako na ang bahala. Pumunta ka na sa seremonyas hinihintay ka na nila." Napatigil ako sa sinabi nya.
"Momma, dadating pa ba sya?"
"Dadating sya. Para sayo." Nakangiting sagot nito sa akin kaya pilit akong tumango sa kanya saka ako nagderetso sa lugar kung saan gaganapin ang kasalan.
Sumalubong sa akin ang mga iba't ibang lider ng bansa. Ang mga mamamayan ay nakabukod sa amin. Nakakatawa lang isipin na inimbitahan nila ang buong nasasakupan namin pero ayon sila at nasa dulo nakabukod sa mga mayayaman. Ito ang isa sa mga ayaw ko na pamamahala. Masyado nilang bigyan ng espasyo ang estado sa buhay ng mga tao.
And as they laid their eyes on me, the soft music comming from the violin and piano embrace the whole place. The people are just looking at me with full of amusements. I am used to this kind of attention but this time? Again it's not the same thing again. I am not happy.
"Our loving vassals of Albertine Empire, let's show our love for our soon to be queen, Princess Callirrhoe Titania Albertine." Anunsyo ng pinakamataas na sundalo ng aming emperyo. Hindi katulad ng ibang kasalan at maglalakad pa ako sa isang napakahabang aisle at ikakasal sa pari at gaganapin sa simbahan. Isang napakaikling seremonyas lang nito at kinakabahan ako dahil wala pa akong nakikitang ni anino ni Kaizer.
"Titania." Nawala ang iniisip ko ng ilahad ni Brentt ang kamay nya sa harap ko. Wala naman akong nagawa kundi ang tanggapin 'yon dahil sa sami ng tao na nakapaligid ngayon sa amin. Nasa harap namin ang nagtataasang buena familia ng mga malalaking bansa at hindi ko naman gugustuhing ipahiya ang aking sarili ngayon. Pero isa lang talaga ang di ko magawa ngayon at 'yon ay ang ngumiti.
"Smile for me Titania. Even just a fake one." Mapait na ngiti na sabi sa akin ni Brentt pero umiling lang ako sa kanya. Nanatili ang mata ko sa paligid at may hinahanap ako na hindi ko matagpuan.
"Titania!" Hasik na sa akin ni Brentt kaya napatingin ako sa kanya at sabay kaming naglakad doon sa pinaka-unahan. Nilapitan kami ng isang pinuno ng pinakamataas na kubo ng mga sundalo namin at ng dalawang emperador.
"I am happy that this wedding is finally happening." Emperor David said. Tahimik lang ako habang si Brentt ay napakapormal ng itsura.
"And now, as an Emperor and the behalf of Kingsley Empire I am gladly say that our empire is welcoming the Princess of Albertine Empire." Anunsyo ni Emperor David kaya nagpalakpakan ang lahat. Nakita ko lang na tinititigan ako ni Pére. Parang wala syang masabi at hindi ko masabi kung masaya ba sya ngayon o malungkot dahil alam nyang hindi ako magiging masaya. Pero nagbigay lang sya ng malalim na buntong hininga.
BINABASA MO ANG
Race Track of Love (RP SERIES #1) [COMPLETED]
RomanceKaizer Colton is the king of racing. He's ruling the racing world. He has the fame, the powerfull name, the perfect face and the wealthy life. But there is one thing he can't have and it's Callirhoe Titania Albertine. Hanggang saan aabot ang pagmama...