Hindi ko na mabilang kung nakailang buntong hininga na ang napakawalan ko. Hindi ko batid kung nakailang baso na ng tubig ang naubos ko. Sa isang oras mula nung ginawa kong katangahan ay iyon lamang ang pinag-gagawa ko, dag-dagan pa sa pagkakagat sa pangibabang labi ko.
TESS FERRER
Joke lang 'yun, Yanez!I bit my lip again after reading my last message to Ryu. Matapos nang katangahang, aksidenting reply ko sa kanya ay sinundan ko uli iyon. Ngunit kahit may pahabol akong reply 'di pa rin ako mapapanatag sa kadahilanang hanggang ngayo'y hindi pa rin siya nag-re-reply, wala pa rin akong natatanggap na reaksyon galing sa kanya.
So I just had mixed emotions. Afraid of how I would deal with him, nervous about whatever would happen!
Dalawang sunod-sunod na katok ang nagpatigil sa ginagawa kong magkagat sa labi. Nang maalala si Zaina ay mabilis akong tumayo sa upuan at patakbong tinungo ang pinto. Mabuti na lang ang naisipan niya akong puntahan ngayon, kasi kailangan ko talaga ng taong mag-a-advice sa 'kin.
The smile I released suddenly disappeared and was replaced by shock when I saw that Zaina was not the person in front of me but the man I did not expect to see today. Wearing a black ball cap, he also wore a black hoodie jacket, black jeans and black adidas shoes which made me even more nervous.
Madilim pa nga ang aura niya'y dinag-dagan pa sa suot. Maging ang earing niya sa kanang tainga ay itim din?! Anong trip niya sa buhay!
"Aren't you planning to let me in?"
Nanumbalik uli sa aking katinuan nang magsalita siya. Umangat ang isang sulok ng labi niya halatang naghihintay na buksan ko pa lalo ang pinto. Litong-lito 'kong nilakihan ang pagbukas hanggang sa nakapasok na nga siya.
Lutang akong sumunod sa kanya, sinundan siya ng tingin habang lumakad patungo sa kusina at nagsalin ng tubig saka lumakad pabalik–patungo sa sofa, umupo. While I was confused, nervous. Confused why he is here? Nervous in my text if he has read that? Because if I just base it on how he looks now, it looks like he hasn't read it yet. Ba't ang hirap niyang hulaan!
"What? Will you just stare at me from there? You'd better sit here so that you don't just stare at my back," aniya na batid kong nakangisi.
"Why did you come here?" I asked and ignored what he said even though it caused me something strange. Lumakad ako at umupo sa kaharap na upuan.
"Don't you want me here?" he leaned himself on the sofa.
Napabuntong hiningang umirap ako. "Pahiram ng cellphone mo?"
Kunot-noong napatitig siya sa mukha ko animong may sinusuri na naman ngunit hindi iyon nagtagal nang hugutin niya sa bulsa ng pantalon ang itim na cellphone. As he presented it to me I could not help but tremble at his grinning lips. Inevitably nervous as he looked confident but even so I still reached for it and then went to the message area.
Pangalan ko agad nangunguna sa inbox niya na ikapanatag ng loob ko nang makitang hindi pa iyon nababasa, un-read pa kagaya sa iba pang mensahe na walang naka-rehestrong pangalan. Ngunit may isang pangalan na nakaagaw ng pansin ko. Allison? Kung hindi ako nagkakamali ay ito ang ex-girlfriend Ryu?
I shook my head then returned to the home screen after I deleted my message. Nang mag-angat ako ng tingin sa kasama ko'y hindi ko inaasahang nasa akin din pala ang kanyang tingin.
"Done deleting?" tinanggal niya ang sumbrerong suot, ginulo ang buhok, umupo ng maayos habang 'di inalis ang tingin sa 'kin.
"H-huh?"