"Goodmorning, Doc!" Bati ni Cedric pagkapasok ko sa hospital, nakasalubong niya kasi ako.
"Goodmorning, Pediatrician" Pabalik kong sabi.
"Ano hanap na kita ka dat-" Hindi natuloy ni Cedric ang sasabihin niya, dahil inunahan ko na siya.
"No! Dr.Cedric Toledo Domingo." Biglang seryoso kong sabi pati tuloy ang middle name niya nasabi ko sa sobrang inis.
Ayoko kasi ng bagong babae o ka date na iba. Gusto ko siya lang. Gusto ko si Reizel lang.
kamusta na kaya siya? 6 years na rin... Nababalitaan ko lang siya kila Neon at minsan naman kay Jaiden dahil sa girlfriend niyang si Nica kaya nagkikita sila ni Reizel sa mga occasion or sa mga simpleng galaan, habang nasa ibang bansa ako nung mga panahong na iyon, kasama si Ally na nagsusunog ng kilay sa Harvard. Mag pinsang wasak nung panahon na 'yon..
"Chill lang Doc, di ka pa rin pala nakaka move-on." Sabi ni Cedric bago kami pumasok sa elevator.
"Dr. Garcia, may naaksidente po sa site nasa emergency room po." Sabi nung nurse habang naglalakad ako galing cafeteria.
Bigla akong natulala nang makita ko yung na aksidente sa site na naka higa ngayon at ginagamot ng isang nurse yung sugat niya sa braso.
Yung pinsan ni Reizel.. Si Dave.
"Nate?" Nagulat na sabi ni Dave sa akin.
"Dave, anong nangyari sayo sa site?" Tanong ko agad sakanya.
"Nabagsakan ako nung dalawang kahoy na inaakyat sa site, buti nga maliit lang yon kundi may lamay nanaman kami." Nagawa niya pa talagang magbiro, pero buti nalang maliit na kahoy lang at maliit lang ang natamo niyang sugat, pina test ko na rin siya at baka may fracture siya.
"Uh......ah......Doc, ano po yung reseta niyo sa pinsan ko?" Kinakabahang tanong niya sa akin,hindi manlang siya makatingin sa akin.
Natatakot ba siya sa akin?
"Here is the list of medicine you need to buy for your cousin" Sabi ko, sabay abot sakanya nung reseta.
Nanginginig pa yung kamay niya nung kinukuha yung resata.
"And also don't forget to rest yourself Engineer and next time be careful on your site"Kalmadong sabi ko at binigyan ng maliit na ngiti pinsan ang pinsan niya bago umalis.
Pero bigla akong napatigil paglabas ko dahil narinig kong naguusap na sila ni Dave ngayon, kaya pinakinggan ko ang usapan nila.
"Reunion ata 'to Reizel eh." Narinig kong pangaasar ni Dave sakanya.
"Angas ng dating ni Nate 'no." Manghang sabi ni Dave.
"Oo." Maikling sabi ni Reizel.
Yun ang huli kong narinig kaya umalis na ako at bumalik na sa office ko,dahil magkikita kami ni Ally ngayon maaga kase ang out ko ngayon at naisipan kong ayain yung pinsan ko.
"Tulala ka ata Cuz, is there any problem?" Nagaalalang sabi ni Ally.
Iniisip ko kase yung kanina, nakita ko siya ulit after 5 years.
"Nagkita kami ni Reizel." Sabi ko.
"Really?" Nakangiting sabi ni Ally.
Number one fan ata ng love team namin ni Reizel si Allyana.
"Yeah, na aksidente kase si Dave tapos pinuntahan niya."
"E?! kamusta si Engr. Castro?" Nagaalalang tanong ni Ally.
"Okay lang may sugat lang siya pero di ganon kalala." Sagot ko.
"Diba si Reizel yung kinuha mong Architect para sa dream house mo?" Tanong ko kay Ally.
BINABASA MO ANG
Healing Art Of Love (SLS #1)
Teen FictionSOLASTA LEAL SERIES #1 Reizel Cruz, a student from DLSU architecture, is known for being supportive to her friends, intelligent, and most of all lovable girl. Until she met a med student, Nate Zamuel Garcia who studied in UP, who came from a family...