3rd year college na kami ni Sandra bilang Architecture student dito sa Lasalle. Hindi nga namin ine-expect na makakapasa kami dito sa school na 'to. Pero nag tiwala kami sa sarili namin kaya ito 2 years nalang graduate na kami and soon to be Architect.
"Reizel, saan ka pagkatapos ng last subject?"Tanong ni Sandra
"Uh, baka dumiretso nako sa condo natin gagawa pa tayo ng plate e. Why?"
"Wala naman, nung last semester natin napaka gala mong tao e,"Sagot niya.
"Tanga dati lang 'yun! Tsaka focus muna tayo sa plates, Sandra." Ganti kong sagot sakanya.
The reason why hindi nako masyadong gumagala is because isa daw kami sa mga dean's lister ni Sandra sa buong Architecture students here in Lasalle kaya mas nag focus na ako lalo sa last 2 years na natitira.
Nagclass dissmisal na kami so that means diretso dorm na kami ,pero itong si Sandra nagpasama pa para bumili ng kulang na materials pano ba naman kase napaka burara neto sa gamit.
"Hoy Lasallian girls!" Sigaw ng pamilyar na boses
And tama nga ako kilala ko nga. si Amarisse bestfriend namin siya ni Sandra, pareho kaming nag aaral sa Lasalle pero siya ang naiiba ang course dahil kinuha niya ay Fine arts.
Ewan ko ba kung bakit kinuha niya 'yon e stick man lang ginagawa niya nung highschool pa kami.
Madalas niyang kasama sila Mark at Dave dahil halos mag katabi lang ang building ng mga Fine arts student sa Engineering building at magkatabi lang ang unit nila sa condo, magkasama kasi sa iisang condo si Mark at Dave, hindi tulad namin na napalayo ng konti dahil wala nang available na unit doon.
Pero ngayon parang hindi kasama ni Mariz yung dalawa siguro busy sa pag aaral. Civil Engineering kasi ang kinuha na course ng mga 'yon tapos si Mariz naman ay fine arts medyo chill ng konti ang course niya.
"Oy! ginagawa mo dito Amarisse, dapat nasa computer shop ka ah." Bungad ko sakanya pagkalapit niya samin.
"Reizel, di lagi computer gamit namin baliw! drawing kami ngayon sa illustration ng mga cartoon kemerut." Pagtanggol niya sa sarili niya.
"Bakit di ka nalang sumama sa condo sabay sabay tayo gumawa ng mga requirements." Sabi ko dahil naiisip ko baka kailangan niya ng mga idea. Medyo nahihirapan kase si Mariz mag isip ng i-drawing niya kaya ayun support ang Archi students.
"Oo nga Ama." Singit ni Sandra na nakikinig pala sa usapan namin.
"Okay, papasundo nalang ako kila Mark mamaya. "Sabi ni Mariz
"O, sige teka bibili muna ako ng gamit ko."Dagdag ni Amarisse. Bago mag lakad para bumili ng mga kailangan niya.
Yung condo kasi namin ay malaki kasya sa pang tatlong tao at mura lang ang upa namin ni Sandra kaya nagagawa pa naming makapag gala.
"Shit! gawa niyo 'to? Someday kayong dalawa gagawa ng plano sa bahay ko at sila Mark ang mag aasikaso ah."Pabirong sabi ni Mariz.
"Oo basta sayo may discount diba, Reizel" Nakangiting sabi ni Sandra.
"Huh?! hindi ah triple bayad mo sa'kin. Ano ka? de joke, if u want I'll make it free for you..Joke ulit, sure basta para sa'yo" Pangaasar ko sakanya.
"Aw! na touch naman ang pwet ko bhie. "Sabi ni Amarisse, tumatawa habang nilalapag ang mga binili niyang mga materials sa coffee table.
Monday nanaman ulit asual tambak nanaman ng gagawin.
Kung dati plate na plato lang ang pinagkakabisihan ko ngayon ay literal na plates na talaga. Plates is life.
BINABASA MO ANG
Healing Art Of Love (SLS #1)
Teen FictionSOLASTA LEAL SERIES #1 Reizel Cruz, a student from DLSU architecture, is known for being supportive to her friends, intelligent, and most of all lovable girl. Until she met a med student, Nate Zamuel Garcia who studied in UP, who came from a family...