09

359 23 0
                                    

"Hey, Ate Reizel, are you available later?" Tanong ni Nica na kakatawag lang sa akin.

Umuwi muna kasi ako kila Lola Flora dahil wala akong kasama sa condo ng mahigit tatlong araw nagkaroon kasi ng biglaang family vacation itong si Sandra.

"Yes, available naman ako, Nica.Ngayon ka ba mag hahanap ng gown mo for your debut?" Tanong ko sa kanya.

"Yeah! OMG! nasabi na pala ni Kuya Neon sayo...Sorry if na istorbo kita Ate." Excited na sabi ni Nica sa'kin.

"Hala, hindi ka naman naka istorbo,Nica." Sagot ko sakanya, actually tamang tama nga lang na nag-aya siya dahil bored na bored na ako dito sa bahay halos lahat na kasi nagawa ko na dito.

"Thank you so much ate Reizel, I will message you na lang what time kita susunduin." Masayang sabi ni Nica.

"Yeah sure, by the way I'm here kila Lola." Pahabol kong sabi.

"Ow, sige Ate. Bye," Maikling sabi niya bago ibaba ang call.

Malapit lapit lang kasi ang subdivision nila Neon mula sa min siguro mga 10 mins lang  ang papunta doon.

Nag hanap na'ko ng masusuot ko, buti nalang dala ko yung moms jeans ko and yung off-shoulder ko na black.

"Reizel, nariyan na ang kapatid ni Neon!" Sigaw ni Lola na nagdidilig ng halaman sa labas ng bahay.

Pag labas ko ng bahay ay nadatnan kong nag-uusap si Nica at Lola.

"Debut ko po ngayong friday." Narinig kong sabi ni Nica kay Lola.

"Dalaga kana Nica ah, naalala ko nung dumalaw kayo dito ng Kuya mo noon ay umiyak ka  pa dahil nawala ang manika mo, ang sabi mo pa nga ay tumawag na ako sa pulis para ipahanap yung laruan mo,"  Pabirong kwento ni Lola kay Nica na natatawa habang inaalala ang mga ginagawa niya nung bata pa siya, madalas kasing dito ipinapaiwan ng magulang nila Neon sila Nica dahil kami lang ang malapit sakanila at kakilala rin nila.

"Ito nga po pala invitation niyo sa debut ko. If available po kayo," Nahihiyang sabi ni Nica bago habang inaabot ang black envelope kay Lola.

"Sige, susubukan kong maka punta." Sagot ni Lola at binigyan ng ngiti si Nica.

Pagkatapos nilang mag usap ay nag paalam na ako kay Lola, dala ko na ang mga gamit ko dahil diretso uwi na ako sa condo pagkatapos namin bumili ng gown ni Nica.

"How are you Nica?" Tanong ko kay Nica na kanina pa tahimik sa loob ng sasakyan.

"I'm okay, medyo kinakabahan lang ako sa debut ko Ate Reizel, because maraming guest na dadating...U know, I'm kinda shy in crowded people." Mahinang sabi niya sa'kin at mukhang disappointed siya sa sarili niya.

"Relax Nics. Just enjoy your debut remember it is a milestone into adulthood accompanied by great privileges and kailangan mo din na masanay sa maraming tao lalo na at family of business man kayo." Pagpapaliwanag ko sakanya at hinimas ang buhok niya, parang kapatid na ang turing ko kay Nica dahil one and only child lang ako kaya minsan hindi ko mapigilan na hindi mainggit sa may mga kapatid na kasama.

She nodded her head as a sign of okay and gave me a small smile.

Nang makarating kami sa clothing shop, agad kaming sinalubong ng mga sales lady para I-guide medyo malaki kasi ang store at may iba't ibang section ang mga gowns.

"Ball gown ba gusto mo Nica?" Tanong ko kay Nica na kanina pa paikot ikot.

"I don't know Ate, wala naman akong ka sense of fashion pag dating sa mga ganto si Mom ang laging nag p-prepare ng susuoutin ko pag may event." Nica answered.

Healing Art Of Love (SLS #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon