THIRD PERSON
"Look! Number 88 seems want to take the leading position to Sir Dalton!" The announcer shouted. The crowd roared in thrill.
"Dar-"
"Yeah, I know what to do," bored na wika ni Darwin. Malakas pa itong humikab, animo'y inaantok na. He took his gaze on the side mirror. And there he found Number 88 car trying to pass his car. "Maybe I should play with you a li'l bit."
Bahagya n'yang binagalan ang sasakyan upang mapantayan ang bilis ng nasa likod n'ya. Nang magtapat, nilingon n'ya ang driver ng kabilang sasakyan at ngumisi. "Goodbye," nakangiti pa s'yang kumaway bago binunggo ang sasakyan.
Malakas ang pagkabangga dahilan upang mawalan ng balanse ang sasakyan at magpaikot-ikot.
"Oh no, number 88 are experiencing a loose and tight!"
The racer inside tried to control his vehicle but it already lost it's control. Tumama ito sa barrier ng field at tumama 'rin sa mga sasakyan. Now, it's like a domino effect!
Nagkaroon na ng gulo sa loob ng racing field. Nagsasalpukan ang mga sasakyan. Ang ilan ay nagagawang matakasan 'yon ngunit karamihan ay hindi. Some vehicles had their engine bursted into fire kaya nagkaroon ng makakapal na usok. And that pillars of black smoke made that specific part of the field became zero visibility. Hindi tuloy makakita ang mga dumadaan at nababangga ng mga lumiliyab na kotse.
"Oh no, mukhang nagkaroon na ng malaking gulo sa isang bahagi ng racing field!"
Lahat ay nabalot ng kaba. This kind of situation is normal in an automobile race- but this is more worst.
And this is not great.
Kairo's body started to tremble. Each of his breath is getting heavier. His heart beats abnormally. Unti-unti s'yang nawawala sa sarili as this scenario slowly pulling him back to that nightmare.
The night where only red flame was the only thing he could see.
"Mama! Papa!"
Ilang beses n'yang iniling ang ulo upang maibalik ang focus sa karera but he ended up pulling his self to the past.
"Kairo? Are you alright?" tanong ni Coach Winston ng pamansing tila mat kakaiba na takbo ni Kairo. He can clearly hear his hard breath through the speaker.
"Kairo?"
Kairo's mind was already clouded by his thoughts. The glowing flame in the middle of the night; the scream of a child; the death of beloved.
"M-Mama, P-Papa . . ." he said unconsciously. It's been years yet the memories of him made it as if it happened yesterday.
"Mama . . . P-Papa-" nahinto sya ng isang sasakyan ang bumangga sa kotse n'ya. Tuluyan s'yang nawalan ng kontrol at nagpaikot-ikot.
"KAIRO!"
"Oh no, Kairo Rosales is getting out of control! Paano na 'to?"
&•&
MATAAS ang tensyon na nararamdaman sa loob ng gymnasium. Lahat ay napapakapit sa kanilang silya, walang nais pumikit o kumilos. Lahat ay tutok sa panonood.
"Oh no, Kairo Rosales is getting out of hand!"
Lahat ay napaawang ang bibig ng makitang nawala na sa kontrol ang sasakyan ng kanilang pambato. Para itong turumpong umiikot sa loob ng racing field. May ilan pa itong nabangga na nakadagdag sa gulo.
BINABASA MO ANG
FUEL | Completed
ActionStand alone | completed language: filipino - english. A young aspiring racer has to face different obstacles on the road before he reach the finish line. *** Kairo Rosales knows that he is the king of the road- battling against the speed of light r...