THIRD PERSON"GO! KAIRO!"
"KAIRO! KAIRO!"
"KAIRO LANG MALAKAS— aray!" napahinto si VJ sa pagsigaw at napadaing ng kurutin ni Sam ang kanyang tagiliran. "Aray naman, Sam! Inaano ka ba?" Nakangusong reklamo nito.
"Ang ingay n'yo kaya!" singhal n'ya. 'Di s'ya makapag-concentrate sa panonood dahil sa ingay ng mga kasama n'ya.
"E 'di mag-cheer ka 'rin!" Sigaw ni Monalyn. "Tutal asawa mo naman 'yon," a naughty grin flashed on her face.
"Yiee! Mag-asawa pala kayo 'no?" Singit ni Eunice.
Samantha felt her cheeks reddened when she remember that 'wedding.' "Magsitigil nga kayo! Nand'yan ang mga kaanak n'ya kung ano pa ang—"
"Ayos 'yon," it was Beatrice. "Makikilala mo na ang pamilya n'ya."
Mas namula ang pisngi ng dalaga. "Tumigil kayo!" saway n'ya sa kanila, ang mga mokong naman ay natawa na lamang.
Dapat talaga hindi ako pumayag sa kasal-kasalanan na 'yon! Bwisit! Her mind was about to remember something but she immediately shrugged her head off.
"Hi po!" Napalingon sa dalaga ng may maliit na kamay na humawak sa braso n'ya. Nang lingunin n'ya ito, isang batang lalaki. Sa tingin n'ya ay toddler age pa lang ito.
"Hello, ang cute mo naman!" gusto n'yang kurut-kurutin ang nagtatabaang pisngi ng bata, kaso baka magalit ang mga magulang n'ya.
"Ano pangalan mo?" tanong n'ya sa bata.
"Josh po."
Aw, ang cute.
"Ang cute mo naman, Josh. Ako naman si Ate Sam—"
"Kilala ko na po kayo," her right brow arched as the child spoke. "Huh? Paano mo ko nakilala?" pagtatakha nito.
"Ikaw ang asawa ni Kuya Kaiwo 'di ba?"
T-Teka... ano?
"Huh? Teka lang, Josh. Nagkakamali ka... hindi ako—" nahinto s'ya, "Sino nagsabi sa'yo no'n?"
Josh giggled, "Sila po!" Ang maliit n'yang daliri ay nakaturo sa mga mokong n'yang kaibigan na nagpipigil na tumawa. Mga bwisit talaga!
"H'wag ka maniwala sa kanila, Josh," she said as caressed the child's fluffy hair.
Pagkatapos talaga nito, bugbog sarado silang lahat sa akin...
"3RD LAP HAS ENDED! NUMBER 46 ARE STILL ON THE FIRST POSITION! THERE ARE STILL 196 LAPS, RACERS!" Anunsyo ng announcer dahilan para mabaling muli ang atensyon ng dalaga sa karera.
Her eyes darted on Kairo's car. He was still on the 56th place! Wala sa sarili n'yang naiyukom ang kamao.
"Kaya mo yan," she said as if Kairo could hear her.
&•&
KAIRO ROSALES5... 6... 10 laps came and I'm still at the 56th position! Goddammit! Masyadong alerto ang mga nasa harapan ko. Fuck! 190 laps left. Still have time.
"Padaanin mo ko!" sigaw ko. Sinubukan kong lumiko sa kanan, ngunit naharangan n'ya ako agad. I steered my car to left but he did the same. Hindi ako mananalo nito!
I heaved a deep sigh saka sinandal ang likod ko sa malambot na sandalan. I held my grip tighter. Kailangan kong makausad- pero paano?
Think, Kairo! Think!
"Hey kiddo!" it was Winston. I almost forgot that there's a earpiece on my left ear that connects me to him. "What's happening?" he asked.
BINABASA MO ANG
FUEL | Completed
حركة (أكشن)Stand alone | completed language: filipino - english. A young aspiring racer has to face different obstacles on the road before he reach the finish line. *** Kairo Rosales knows that he is the king of the road- battling against the speed of light r...